A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sôi nổi Giải vật truyền thống huyện Krông Pắc

08:59 | 07/02/2023

Trong 2 ngày 5 và 6/2, tại thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn, UBND huyện Krông Pắc đã tổ chức Giải vật truyền thống huyện Krông Pắc mở rộng lần thứ XII năm 2023.

Tham dự giải năm nay có hơn 110 đô vật đến từ các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Huế và chủ nhà Đắk Lắk.

Hội vật có 2 giải: giải lèo thường và giải chính. Giải lèo thường được tổ chức xen giữa các giải chính và chỉ tiến hành một lần, không có người giữ đầu lèo, đô vật nào muốn tham gia sới vật thì đăng ký ghi tên, bắt cặp tranh tài, ai thắng sẽ được nhận thưởng. Giải chính có ba giải: giải nhất, nhì và ba. Các đô vật đến từ các sân đô đăng ký tham gia đều phải thi đấu từ các giải lèo thường, sau khi dành phần thắng mới được vào thi đấu các đầu lèo giải, sau đó tiến hành giữ và phá các đầu lèo. Khi thắng các đầu lèo, đô vật có quyền thi đấu giữ và phá các giải nhất, nhì, ba.

Các đô vật thi đấu.

Môn thể thao dân gian truyền thống, đậm chất tinh thần thượng võ này theo chân những người dân Bắc Giang vào thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn từ những năm 90 của thế kỷ trước và được người dân nơi đây lưu giữ, tổ chức hằng năm với ý nghĩa nhắc nhớ nét văn hóa đặc sắc của quê hương.

Đô vật đai đỏ buộc đối thủ "lấm lưng trắng bụng" và giành chiến thắng

Ban đầu hội vật được tổ chức với quy mô của hội làng, đến năm 2007, UBND huyện Krông Pắc nâng lên thành hội vật truyền thống cấp huyện và được mở rộng cho các đô vật ngoại tỉnh tham gia. Nhân dân nơi đây rất tự hào về hội vật, bởi hội vật đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến huyện Krông Pắc, được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trong cả nước, nhiều đô tài nghe tiếng đã không quản ngại đường sá xa xôi, từ khắp mọi miền đất nước đến tranh tài.

Đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ các tay đô.

Năm nay ngoài việc các đô vật tranh tài, Ban tổ chức còn tổ chức nhiều  hoạt động như bóng đá nam, bóng chuyền nữ, cờ tướng. Đặc biệt lần đầu tiên quan họ Bắc Ninh đã được các liền anh, liền chị giao lưu trên thuyền qua các làn điệu dân ca quan họ mượt mà, đằm thắm, trữ tình, tạo nên sự độc đáo, mới lạ đối với người xem.

Các liền anh, liền chị biểu diễn quan họ

Kết quả, Ban tổ chức đã trao gần 60 giải cho các tay đô có thành tích cao.

Đăng Triều

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202302/soi-noi-giai-vat-truyen-thong-huyen-krong-pac-0eb1ef2/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ