A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điền kinh Việt Nam đối đầu làn sóng nhập tịch

15:10 | 09/02/2023

Ba kỳ SEA Games liên tiếp nắm giữ ngôi số 1, điền kinh Việt Nam đã phải lo cho vị thế của mình với trào lưu nhập tịch những hảo thủ Âu, Mỹ của các quốc gia Đông Nam Á

SEA Games 32 sẽ diễn ra sau 3 tháng nữa tại Campuchia. Điền kinh từng mang đến niềm vui lớn cho thể thao Việt Nam với 3 kỳ đại hội liên tiếp qua mặt người Thái để giành ngôi nhất toàn đoàn, lần này liệu có tiếp tục là niềm tự hào của các chiến binh "sao vàng"?

Mất dần thế mạnh

Tại SEA Games 2019 diễn ra ở Philippines, đường chạy 400 m nam như dành riêng cho điền kinh Việt Nam khi tài năng trẻ Trần Nhật Hoàng giành HCV còn Trần Đình Sơn đoạt luôn HCB. Chỉ tiếc là trên sân nhà ở SEA Games 31, các tuyển thủ Việt Nam lại thất bại trước Thái Lan.

Mẹ ruột là người Thái, chàng trai 19 tuổi Joshua Atkinson được đào tạo bài bản tại Úc từng xếp hạng 5 nội dung 400 m ở giải vô địch trẻ thế giới, chỉ mất vài tuần để hoàn tất thủ tục nhập tịch và trở thành tuyển thủ xứ chùa vàng, tham gia tranh tài tại SEA Games 31. Tại kỳ đại hội ở Việt Nam tháng 5-2022, Joshua Atkinson đã dễ dàng vượt qua các đối thủ để đoạt HCV 400 m nam với thành tích 46 giây 61.

Điền kinh Việt Nam đối đầu làn sóng nhập tịch - Ảnh 1.

Thái Lan đe dọa vị thế của điền kinh Việt Nam với Joshua Atkinson (bìa trái) - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chưa dừng lại ở đó, Atkinson còn đoạt luôn HCV 800 m, nội dung mà Dương Văn Thái thống trị qua nhiều kỳ SEA Games. Anh còn tham gia thi đấu ở 2 nội dung tiếp sức 4x400 m nam nữ và 4x400 m nam, tất nhiên đều giành được HCV.

Với 4 lần bước lên bục chiến thắng, Joshua Atkinson đã được vinh danh Vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất SEA Games 31 cùng với 3 gương mặt tiêu biểu khác là Quah Jing Wen (Singapore), Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Thị Oanh (Việt Nam).

Trào lưu nhập tịch

Không chỉ Thái Lan, nhiều nước trong khu vực cũng có xu hướng quay lại với trào lưu nhập tịch các ngôi sao từ châu Âu hoặc Mỹ. Philippines là một ví dụ khi điền kinh nước này vừa nhập tịch thành công Umajesty Williams, một VĐV gốc Mỹ sinh năm 1999. Thông số cá nhân tốt nhất ở cự ly 400 m của Williams được ghi nhận là 45 giây 76, tốt hơn hẳn so với thành tích 46 giây 61 của "chàng Thái kiều" Joshua Atkinson. Williams từng giành HCB 400 m tại Giải Vô địch điền kinh trẻ toàn Liên bang Mỹ năm 2018 và cùng năm đoạt HCB cự ly tiếp sức 4x400 m Giải Vô địch U20 thế giới trong thành phần đội tuyển trẻ Mỹ.

Williams cũng là một hảo thủ trên đường chạy 200 m với thông số cá nhân 20 giây 86. Sự xuất hiện của Williams tại SEA Games 32 sắp tới được dự báo sẽ tạo nên những cuộc cạnh tranh thú vị, thậm chí thay đổi cục diện của bộ môn điền kinh Đông Nam Á qua các kỳ đại hội gần nhất.

Điền kinh Việt Nam âu lo

5 VĐV điền kinh có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm sau khi tham gia thi đấu tại SEA Games 31 là sự cố gây chấn động cả làng thể thao Việt Nam. Chưa có án phạt nào được tuyên nhưng những cái tên trót "nhúng chàm" này chắc chắn không được triệu tập làm nhiệm vụ tại SEA Games 32. Lực lượng chủ công của đội tuyển điền kinh giảm mạnh, thành tích theo đó cũng bị ảnh hưởng đáng kể cùng với uy tín của điền kinh Việt Nam.

Nhiệm vụ giữ vững vị trí nhất toàn đoàn vì thế trở nên hết sức nặng nề, một thách thức lớn đối với điền kinh Việt Nam trong bối cảnh các đối thủ ồ ạt nhập tịch sao ngoại. Vẫn còn đó những gương mặt sáng giá ở các nội dung chạy trung bình, chạy dài, đẩy ném, nhảy... nhưng chẳng có gì bảo đảm cho việc giữ được ngôi đầu toàn đoàn môn điền kinh tại SEA Games 32.

ĐÔNG LINH

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/the-thao/dien-kinh-viet-nam-doi-dau-lan-song-nhap-tich-20230208212650949.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ