A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trên tay Asus Zenfone 4 chính hãng

14:54 | 22/05/2014

Cuối cùng sau nhiều lần trì hoãn, chiếc Zenfone 4 - sản phẩm nhỏ nhất và rẻ nhất trong bộ ba dòng Zenfone 4, 5 và 6 của hãng Asus đã được bán ra thị trường Việt Nam kể từ hôm qua (ngày 21/5) với giá 1,99 triệu đồng.

Cả ba sản phẩm dòng Zenfone đang thu hút được sự chú ý lớn của người tiêu dùng nhờ có đặc điểm chung là giá rẻ và cấu hình hấp dẫn so với các máy trong tầm giá. Zenfone 4 có màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel tương tự các smartphone cùng tầm giá khác. Thế nhưng bên trong smartphone này là bộ vi xử lý Intel lõi kép 1.2GHz, RAM tới 1GB, bộ nhớ lưu trữ 8GB cùng với đầy đủ hai camera phía sau (5MP) và phía trước (VGA). Đó là những thông số tốt hơn nhiều so với các sản phẩm cùng tầm giá và tương đương các smartphone có mức giá khoảng 4 triệu đồng hoặc cao hơn.

Asus Zenfone 4 hỗ trợ 2 SIM, các kết nối cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetooth, GPS) và hiện chạy phiên bản Android 4.3. Phía Asus cho biết máy sẽ được sớm cập nhật lên Android 4.4 KitKat. Vấn đề người dùng băn khoăn nhất ở điện thoại này có lẽ là viên pin dung lượng chỉ có 1200 mAh, khá nhỏ so với các smartphone cùng tầm giá đều có dung lượng 1500 mAh. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể phần nào yên tâm bởi các máy Zenfone 4 bán ở Việt Nam đều được tặng kèm viên pin thứ hai cũng có dung lượng 1.200 mAh.

 

Máy được bán đi kèm viên pin thứ hai (nhưng không có dock sạc), củ sạc và cáp USB nhưng không có tai nghe giống như Lumia 630

Chúng tôi mới có trên tay chiếc Zenfone 4 từ chiều hôm qua (21/5) nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin nêu ra một số cảm nhận sơ bộ ban đầu về thiết kế, màn hình, camera, phần mềm và hiệu năng xử lý của máy. Các đánh giá chi tiết hơn sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật gửi tới bạn đọc sau khi có thời gian trải nghiệm sản phẩm kỹ càng hơn.

Thiết kế

Zenfone 4 có nhiều lựa chọn màu trẻ trung tương tự Nokia X, đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Theo giới thiệu của Asus, điện thoại này sẽ có 5 lựa chọn màu gồm trắng, đen, đỏ, xanh và vàng. Tuy vậy, các đợt hàng Zenfone 4 đầu tiên về Việt Nam hiện tại chủ yếu có hai màu trắng và đỏ, các màu còn lại sẽ được bổ sung vào các đợt hàng tiếp theo.

Vỏ máy của Zenfone 4 có chất liệu nhựa với bề mặt nhám giúp bám tay và đỡ lưu dấu vân tay. Lưng máy của Zenfone 4 được bo nhẹ, tạo cảm giác ôm tay khi cầm. Ở phía mặt trước, các góc máy cũng được bo tròn trông khá mềm mại. Tuy nhiên, thiết kế ở phía mặt trước của Zenfone 4 có viền lớn, nhất là phần phía dưới màn hình làm cho máy dài hơn hẳn các smartphone 4 inch khác.

Ngoài chi tiết viền máy dày, thiết kế của Zenfone 4 không có điểm nào đáng chê trách. Máy cầm bám tay và cho cảm giác khá chắc chắn. Các chi tiết như phím âm lượng, phím nguồn và các cổng kết nối (giắc âm thanh, cổng sạc micro-USB) cũng được hoàn thiện tốt, đường nét gọn gàng.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Micro-SIM. Lắp hai SIM và khe cắm thẻ nhớ không cần tháo pin. 

Màn hình

Màn hình của Zenfone 4 có kích cỡ và độ phân giải tương đương các smartphone cùng tầm giá khác: 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh là 233 PPI. Đây là độ phân giải trung bình ở mức đủ để đọc báo mạng và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Khi đánh giá bằng mắt thường, các màu sắc trên màn hình của Zenfone 4 thể hiện khá tươi tắn, nhiệt màu cân bằng và độ sáng màn hình cũng tương đối cao. Trên Zenfone 4, Asus cũng đưa vào tính năng cho phép người dùng tự điều chỉnh nhiệt màu, độ bão hòa và sắc thái cho màn hình theo sở thích ở ứng dụng Splendid.

Máy có ứng dụng điều chỉnh nhiệt màu, sắc máu và độ bão hòa

Tuy nhiên, góc nhìn của màn hình kém. Khi cầm máy theo chiều ngang, màu sắc và độ tương phản gần như biến mất khi nhìn chếch từ bên trái sang. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng nhiều đến các trải nghiệm cần nhìn nghiêng vào màn hình, chẳng hạn như chơi các game đua xe (Need for Speed, Asphalt 7/8) hay đua thuyền (Riptide). Kính bảo vệ màn hình cũng hơi bóng, nên hơi khó nhìn khi dùng ngoài trời nắng.

Màn hình của Zenfone 4 không có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng, nên người dùng phải tự tăng giảm độ sáng cho phù hợp với các môi trường khác nhau.

Camera

Xét trên thông số, camera là chi tiết mà Zenfone 4 có ưu thế so với các máy cùng tầm giá. Điện thoại này có camera 5MP phía sau và camera 0.3MP (VGA) phía trước. Đặc biệt, chiếc camera chính phía sau có thể quay phim độ phân giải tới Full-HD với tốc độ 30 khung hình/giây (fps).

Các chế độ chụp trên camera của Zenfone 4

Ứng dụng camera hỗ trợ nhiều tính năng chụp ảnh gồm HDR, toàn cảnh (panorama), ảnh động GIF, ảnh tự sướng, chụp đêm, xóa phông, xóa đối tượng chuyển động trong ảnh, làm đẹp da… Ngoài ra, ứng dụng camera cũng có các tùy chỉnh cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh như chỉnh ISO, cân bằng trắng, bù trừ sáng, lấy nét tay.

Dù là máy giá rẻ, Zenfone 4 vẫn hỗ trợ quay phim độ phân giải tới Full-HD

Bên cạnh đó, Asus cũng giới thiệu công nghệ được họ gọi là PixelMaster kết hợp phần cứng, phần mềm với ống kính máy ảnh để cải thiện chất lượng ảnh chụp thiếu sáng. Chúng tôi đã thử chụp một số ảnh thiếu sáng trên Zenfone 4 thì thấy chế độ chụp ban đêm của máy cải thiện khá nhiều chất lượng ảnh, thậm chí còn sáng hơn cả ảnh chụp từ smartphone cao cấp Galaxy S5 của Samsung.

Ảnh chụp đêm ở chế độ tự động bình thường

Ảnh chụp ở chế độ "Ban đêm"

Đây là ảnh chụp của Samsung Galaxy S5. Smartphone này không có chế độ tối ưu khả năng chụp thiếu sáng.

Ảnh chụp đêm ở chế độ tự động bình thường

Ảnh chụp ở chế độ "Ban đêm"

Ngoài ra, chúng tôi chụp thử một số ảnh ở chế độ tự động, HDR và xóa phông ở điều kiện sáng ban ngày. Các ảnh chụp có màu sắc và độ chi tiết ở mức chấp nhận được. Các đánh giá chi tiết hơn về camera của máy xin dành cho bài đánh giá Zenfone 4 sẽ gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới.

Ảnh chụp ở chế độ tự động bình thường

Ảnh chụp ở chế độ tự động bình thường

Ảnh này chụp ở chế độ HDR

Đây cũng là bức ảnh chụp ở chế độ HDR. Khi chụp ảnh ngược sáng, máy sẽ tự động gợi ý người dùng nên bật chế độ HDR.

Ảnh chụp ở chế độ xóa phông

Phần mềm và hiệu năng

Zenfone 4 được cài sẵn phiên bản Android 4.3 (nhà sản xuất cho biết máy sẽ sớm được cập nhật lên Android 4.4 KitKat) cùng với giao diện tùy biến Zen UI của Asus. Giao diện Zen UI trên điện thoại này nhìn khá đơn giản với các icon được thiết kế vuông vắn. Nhìn vào giao diện của Zenfone 4 có thể nhận thấy Asus đã kết hợp một chút phong cách thiết kế phẳng của iOS lên Zen UI của mình. Asus cũng tích hợp vào máy một vài ứng dụng nhỏ bên cạnh các ứng dụng quen thuộc của Google như quản lý file, ghi chú, phần mềm chỉnh chế độ nhạc (AudioWizard) và chỉnh màn hình (nhiệt màu, độ bão hòa và sắc thái màu).

Từ trái sáng: giao diện màn hình khóa, màn hình chính, khay ứng dụng và thiết lập nhanh

Có thể nói Asus đã trang bị cho chiếc Zenfone 4 phiên bản Android khá mới cùng với giao diện người dùng Zen UI đơn giản. Tuy nhiên, phần mềm không phải là yếu tố được quan tâm trên điện thoại này mà hiệu năng mới là điểm được chú ý.

Sau thời gian ngắn trải nghiệm, chúng tôi thấy bộ vi xử lý ntel Atom Z250 lõi kép 1.2GH, nhân đồ họa PowerVR SGX 544MP và RAM 1GB của Zenfone 4 có hiệu năng đáng khen ngợi. Các nhu cầu thông thường trên điện thoại như mở khay ứng dụng, di chuyển giữa các màn hình chủ, lướt web và mở các ứng dụng cơ bản như chụp ảnh, xem phim, gọi điện, nhắn tin… đều được xử lý nhanh nhẹn.

Máy có thể chơi được các game 3D nặng mà những smartphone cùng tầm giá như Nokia X và Samsung Galaxy Trend Lite đầu hàng hoặc xử lý vất vả như Need for Speed Most Wanted dù không mượt. Nhưng nếu bạn quan tâm đến Zenfone 4 cũng lưu ý là góc nhìn kém ảnh hưởng rất nhiều đến việc trải nghiệm các game cần nghiêng màn hình điều khiển chẳng hạn như các game đua xe.

Khi đo trên phần mềm đo hiệu năng tổng thể Antutu và Quadrant, Zenfone 4 đạt điểm cao hơn nhiều so với các máy tầm giá 3-4 triệu đồng và đạt mức điểm theo đánh giá của hai phần mềm này là đủ chơi tốt các game di động lớn. 

Zenfone 4 có bộ nhớ tới 8GB (còn 4,6GB trống cho người dùng), cũng là ưu thế lớn so với các máy cùng tầm giá đều chỉ có 4GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tới 64GB.

Trên đây là một số đánh giá sơ bộ ban đầu của chúng tôi. Các thông tin đánh giá đầy đủ hơn về hiệu năng, camera, đo chất lượng màn hình và thời gian pin của Zenfone 4 sẽ tiếp tục được cập nhật trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong vài ngày tới.

Thanh Phong

    Nguồn: vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ