A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khắc phục khô hạn, tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè thu

14:48 | 03/09/2015

Sản xuất vụ hè thu năm nay trong điều kiện nắng nóng cục bộ ở những tháng đầu vụ đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả gieo trồng.

Trước tình hình đó, các địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp chống hạn và vận động người dân tích cực chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng. 

 

Nông dân thôn Xuyên Trung, xã Đức Xuyên (Krông Nô) sử dụng các giống ngô chịu hạn để gieo trồng mang lại hiệu quả cao

Mặc dù hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiến độ gieo trồng đầu vụ nhưng do có phương án chuẩn bị và tận dụng mọi nguồn nước ngay sau khi có mưa, các đơn vị chức năng và địa phương đã cân đối nguồn nước để phục vụ sản xuất các loại cây trồng vụ hè thu nên diện tích gieo trồng đã cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, nhờ linh hoạt trong việc chuyển đổi cơ cấu giống, bám sát lịch thời vụ để xuống giống theo phương châm “ăn chắc” nên năm nay, nhiều diện tích cây trồng như lúa, ngô, đậu đỗ ở các địa phương đã xuống giống đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra.

Đơn cử, tại huyện Chư Jút, nhiều hộ nông dân đã chọn những diện tích đất có đủ điều kiện về nước tưới, ẩm độ cao để gieo trồng các loại cây thực phẩm, còn lại những nơi còn bị ảnh hưởng nắng hạn thì sử dụng các giống ngô chịu hạn để gieo trồng.

Theo ông Đặng Quang Sang, Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút thì nhờ cách làm đó, vụ hè thu năm nay của huyện đã đảm bảo được diện tích cũng như tình hình sinh trưởng và phát triển cây trồng. Theo đó, vụ hè thu 2015, toàn huyện đã xuống giống được 15.578 ha cây trồng các loại, đạt 100,29% kế hoạch.

Còn tại Đắk Mil, theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, bước vào vụ hè thu, ngành Nông nghiệp địa phương đã lập kế hoạch chung đối với từng địa phương cụ thể và theo dõi, đôn đốc thực hiện. Theo đó, để nâng cao hiệu quả sản xuất, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến khích bà con đưa vào sản xuất những giống ngô có năng suất cao như NK7238, NK65, K52. Bên cạnh đó, những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như IR64, Nhị ưu 838 cũng được ngành chức năng vận động bà con đưa vào gieo trồng.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật, do kéo dài trong thời gian gieo trồng nên một số loại sâu bệnh gây hại có điều kiện để phát triển như sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, chuột trên cây lúa; rệp sáp, sâu đục thân, sâu xám, sâu đục quả trên cây ngô, đậu đỗ …

Do đó, các trạm bảo vệ thực vật cần theo dõi sát diễn biến sâu bệnh trên cây trồng để kịp thời khuyến cáo người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ đúng lúc, hiệu quả đối với từng đối tượng gây hại. Đối với cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu, điều…, các địa phương cần khuyến khích người dân tập trung chăm sóc, áp dụng kỹ thuật để phát triển bền vững. Toàn tỉnh hiện có 119.595 ha cà phê, hơn 16.384 hồ tiêu, 15.647 ha điều, trên 30.036 ha cao su…

Các huyện cũng đã và đang thực hiện theo chủ trương chung của tỉnh là ổn định diện tích ở những vùng điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, có nguồn nước tưới và hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình sản xuất bền vững, tiết kiệm chi phí, tạo ra sản phẩm chất lượng cao; đồng thời, tiếp tục thực hiện chương trình tái canh các vườn cà phê già cỗi, năng suất, chất lượng kém.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, nhìn chung vụ hè thu năm 2015 diễn ra tương đối an toàn. Tuy nhiên, hiện tại vụ hè thu đang ở giai đoạn cuối vụ nên tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là các loại sâu đục thân, ăn quả, hạt… có chiều hướng phát sinh. Vì vậy, các cấp, ngành chuyên môn và người dân phải hết sức cảnh giác, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, phòng trừ sâu hại kịp thời. Với phương châm gieo trồng đến đâu, “ăn chắc” đến đó, hy vọng, vụ hè thu năm nay sẽ đem lại kết quả cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Tâm

    Nguồn: Báo Dak Nông điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ