A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Liên kết sản xuất tiêu sạch, ngày càng lan tỏa

09:36 | 05/07/2017

Chưa bao giờ nông dân trồng tiêu ở Đồng Nai lại hào hứng với mô hình liên kết sản xuất như hiện nay.

Mô hình trồng tiêu sạch đang được nhân rộng thành cánh đồng mẫu lớn được các doanh nghiệp đầu tư, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá cao…  

Hồi sinh vườn tiêu

Dẫn đoàn nông dân tham quan mô hình xử lý tiêu bệnh thành vườn tiêu sạch theo quy trình, ông Nguyễn Phú Cường, GĐ Cty Dona - Techno hào hứng: “Nhằm hướng đến việc sản xuất hồ tiêu bền vững, chúng tôi đã phải mất nhiều năm nghiên cứu mới đưa ra được một quy trình phù hợp. Đồng thời thiết lập mô hình trồng tiêu mẫu với nguồn cây giống và nọc sống đều là cây nhiễm bệnh để xử lý theo quy trình. Chúng tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy vườn tiêu bị bệnh được hồi sinh không phải là khó”.

Tham quan vườn tiêu mẫu xử lý theo quy trình sạch bệnh

Có mặt tại mô hình vườn tiêu mẫu, chúng tôi ghi nhận chỉ sau hơn 1 năm trên 2.000 trụ tiêu nhiễm bệnh được Dona - Techno “rinh” từ các nhà vườn ở khắp nơi về xử lý theo quy trình, đến nay đã hoàn toàn sạch bệnh và đang phát triển tốt.

Nông dân Bùi Thanh Nguyên ở thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã tình nguyện “hiến” cho Dona - Techno những cây tiêu bệnh nặng về xử lý, chia sẻ: “Chính mắt tôi chứng kiến nhân viên công ty xuống tận vườn nhà mình gỡ lấy từng cây tiêu bệnh sắp chết để đưa về xử lý theo quy trình. Lúc đầu tôi thấy lạ, cứ nghĩ chắc Cty xin cây tiêu bệnh chỉ để quảng cáo rồi bán thuốc thôi. Không ngờ khi được hướng dẫn xử lý tiêu bệnh theo quy trình, đến nay cả vườn đã hồi sinh, ngày càng phát triển tốt”.

Theo anh Nguyên, nông dân cứ nghĩ làm tiêu sạch rất khó, song bắt tay vào làm theo quy trình của Cty đưa ra thì thấy khá đơn giản, không phải sử dụng thuốc hóa học để diệt trừ sâu bệnh mà cây vẫn sạch bệnh và cho sản phẩm an toàn.

Tương tự, nông dân Lê Thành Long ở tổ 20, ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng xác nhận, từ khi được ký hợp đồng liên kết làm theo quy trình, anh chỉ sử dụng duy nhất sản phẩm thuốc Agri-Fos 400, đến nay vườn tiêu của gia đình không còn cây nào nhiễm bệnh. 4,5ha tiêu đang phát triển rất đẹp như vườn tiêu mẫu và cho năng suất cao, cho sản phẩm sạch, bán được giá cao.

Thuốc trị bệnh cây tiêu Agri-Fos 400 được nông dân tin dùng

Quy trình sản xuất tiêu sạch cũng khá đơn giản, trước tiên vẫn là các biện pháp canh tác tổng hợp thông thường. Để phòng trị các loại sâu hại phổ biến thì sử dụng sản phẩm sinh học có thời gian cách ly ngắn. Phòng tránh các loại bệnh quan trọng và tuyến trùng chỉ cần sử dụng Agri-Fos 400 để sục gốc và phun lên lá. Khi cây đến giai đoạn ra hoa và kết trái thì bổ sung thêm những sản phẩm dinh dưỡng trung, vi lượng tinh khiết. Quy trình này đã được chuyển giao cho nhiều vùng khiến bà con rất tin tưởng.  

Hình thành cánh đồng mẫu lớn

Theo Dona - Techno, từ năm 2015 Cty đã triển khai thực hiện chương trình sản xuất tiêu sạch theo quy trình với 60 hộ dân tham gia, với diện tích khoảng 80ha, trên tinh thần nông dân tự nguyện đăng ký. Từ năm 2016 - 2017, Cty tiếp tục nhân rộng liên kết sản xuất tiêu sạch, bền vững với 80 hộ nông dân, với diện tích 114ha.

Chương trình sản xuất tiêu sạch đang được tiếp tục triển khai trong năm qua với những quy định chặt chẽ, hài hòa lợi ích với người nông dân. Một trong những địa phương áp dụng quy trình thành công là xã Bảo Quang, TX Long Khánh (Đồng Nai). Bà Trần Thị Lệ Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang phấn khởi nói: “Qua tìm hiểu thấy Dona - Techno có loại thuốc trị bệnh chết nhanh, chết chậm cho cây tiêu hiệu quả, chúng tôi đã mời Cty về khảo sát và chọn được 9 hộ để ký kết đầu tư sản xuất. Đến nay, các hộ đang áp dụng sản xuất theo quy trình cho kết quả rất mỹ mãn. Các hộ khác cũng học hỏi làm theo...".

Vườn tiêu sau khi xử lý theo quy trình đã sạch bệnh

Tại huyện Đức Linh (Bình Thuận), chương trình liên kết sản xuất tiêu sạch cũng được triển khai ở một số xã từ năm 2015 đến nay đạt hiệu quả cao. Nhiều nông dân đã giao sản phẩm sạch cho nhà đầu tư theo đúng thỏa thuận...

Theo ông Lâm Hoàng Quốc Khôi, chuyên viên của Tập đoàn Ned Spice toàn cầu, qua việc kiểm định độc lập từ một đơn vị chuyên môn như đo độ ẩm, đo trọng lượng chuẩn, tỉ lệ tạp chất… sản phẩm tiêu trong mô hình liên kết đều đạt chuẩn. Cách tính thưởng phạt trong thu mua sản phẩm tiêu sạch của mô hình, người nông dân có thể được thưởng tới 18.000 đ/kg hạt tiêu. Ngoài ra khi nhà thu mua đưa mẫu hạt tiêu đi phân tích dư lượng thuốc BVTV đạt tiêu chuẩn châu Âu thì nông dân còn được thưởng thêm 3.000 đ/kg hạt tiêu.

Hiện nông dân trồng tiêu ở các tỉnh Đông Nam Bộ rất hào hứng tham gia chương trình liên kết và mô hình sản xuất tiêu sạch đang được nhân rộng thành cánh đồng mẫu lớn...

Những cây tiêu hồi sinh nhờ xử lý kịp thời

Giám đốc Cty Dona - Techno giới thiệu về cây tiêu sạch bệnh

+ “Năm qua chúng tôi đã liên kết với Cty Dona - Techno tổ chức chương trình sản xuất tiêu sạch theo quy trình và phương pháp canh tác đúng, giúp cho nhà vườn đạt năng suất cao, sản phẩm sạch, không có dư lượng thuốc nên bán giá rất cao”, ông Lâm Hoàng Quốc Khôi.

+ Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, toàn tỉnh có gần 15.000ha tiêu, năng suất trung bình khoảng 4 tấn/ha, cho người trồng thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc, phân bón hóa học khiến dư lượng thuốc BVTV trên tiêu vẫn ở mức cao. Vì vậy, liên kết trồng tiêu sạch là hướng đi tốt, đảm bảo tính bền vững. Đồng Nai đã lên phương án xây dựng cánh đồng mẫu lớn, khuyến khích liên kết sản xuất hồ tiêu sạch xuất khẩu.

MINH SÁNG
 
 

 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ