A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sáng chế máy vun luống trồng dưa hấu

15:06 | 12/01/2018

Kỹ sư Nguyễn Minh Cảnh (Sở Công thương Tiền Giang) và kỹ sư Lê Minh Đúng (Sở KH-CN Tiền Giang) đã sáng chế thành công chiếc máy vun luống trồng dưa hấu rất tiện dụng.

Chiếc máy này được trao giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 12 (2016 - 2017).

Vận hành thử máy vun luống trên đồng ruộng

Sau khi thu hoạch lúa xong, nông dân tiến hành làm đất để trồng xen canh vụ dưa hấu nhằm góp phần cải tạo đất kết hợp tạo thêm thu nhập. Trước nay, việc lên luống để trồng dưa chủ yếu được thực hiện bằng biện pháp thủ công (len, dá), vừa tốn sức, vừa mất thời gian.

Đặc biệt, khi vào cao điểm mùa vụ, nhu cầu làm đất, lên luống tăng, nguồn lao động không đáp ứng đủ nên chi phí tăng cao (200 - 300 ngàn đồng/người/ngày) trong khi năng suất thường không đáp ứng được yêu cầu (trong một giờ, mỗi lao động chỉ lên luống được từ 30 - 40m).

Xuất phát từ nhu cầu làm đất, lên luống và yêu cầu nông học của việc trồng dưa hấu tại tỉnh Tiền Giang, kỹ sư Nguyễn Minh Cảnh và kỹ sư Lê Minh Đúng đã nghiên cứu, chế tạo ra chiếc máy vun luống trồng dưa hấu trên đất ruộng nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra từ thực tiễn.

Máy có cấu tạo gồm cụm trống phay, lưỡi vun luống, cánh gạt đất, bánh tựa đồng. Để đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu về nông học, lưỡi phay được bố trí trên trống phay có đường kính 30cm, dài 30cm, gồm có 12 lưỡi phay được bố trí thành bốn hàng. Hai hàng đầu trống phay (bên phải, bên trái) bố trí mỗi hàng hai dao phay lệch nhau 1 góc 900 và hai hàng ở giữa mỗi hàng bố trí 4 dao phay lệch nhau 450. 2 lưỡi vun luống được thiết kế đối xứng nhau, có chiều dài 17cm. Ngoài ra, máy còn có các cánh gạt đất có chiều cao 25cm, dài 75cm.

Sau khi lắp láp hoàn chỉnh, chiếc máy được khảo nghiệm trên nhiều đồng ruộng khác nhau tại huyện Cai Lậy. Kết quả khảo nghiệm cho thấy máy vận hành tốt, phù hợp với điều kiện nông học của việc vun luống trồng dưa hấu trên đất ruộng tại tỉnh Tiền Giang (với độ chặt 1,2 kg/cm2, công suất đạt trên 350 m/giờ).

Luống đất sau khi vun bằng máy

Theo Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 12 (2016 - 2017), chiếc máy vun luống trên có kết cấu đơn giản, tận dụng một số phụ tùng sẵn có nên giá thành không cao, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, vận hành an toàn, công suất cao hơn rất nhiều so với lao động thủ công. Với 14 lưỡi xới được truyền động qua bộ truyền bánh xích, có thể điều chỉnh độ sâu rãnh đất theo ý muốn.

Theo tính toán của tác giả, việc đầu tư một máy vun luống với chi phí 50 triệu đồng, chưa đầy 1 năm nông dân đã có thể thu hồi vốn và bắt đầu tạo ra lợi nhuận. Đồng thời, đầu tư chiếc máy này, nông dân có thể chủ động được thời gian canh tác dưa hấu theo đúng lịch mùa vụ.

HUỲNH VĂN XĨ

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ