A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một số cây trồng cần lưu ý

08:02 | 21/04/2018

Thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Ngân hàng Thế giới và đã thống nhất chủ trương xây dựng một dự án ODA để tái cơ cấu lại cây điều, cây hồ tiêu, cây ăn quả.

Cả nước đang có 90 ngàn ha cam và 75 ngàn ha bưởi. Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đây là những cây trồng đòi hỏi kĩ thuật canh tác cao, chỉ cần trồng ở những chân đất không thuận lợi tưới tiêu, chăm bón không tốt, cây sẽ rất dễ mắc bệnh. Hơn nữa, đây là những sản phẩm theo mùa, với cây cam chủ yếu tiêu thụ trong nước nên Bộ NN-PTNT luôn khuyến cáo không phát triển ồ ạt và cần phải liên kết tạo vùng chế biến, xây dựng thương hiệu.

Diện tích cam sành trồng mới theo định hướng quy hoạch tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang (Hà Giang)

Một sản phẩm nhiều năm là cây mũi nhọn xuất khẩu của chúng ta là hồ tiêu. Đây là cây vô cùng lợi thế. Có những lúc giá bán cao gấp 5 lần giá thành. Thị trường thế giới chúng ta chiếm 60%. Tuy nhiên, ta phải xác định đây là cây gia vị, tiêu thụ có hạn, không mở rộng diện tích mà phải chú trọng vào thâm canh.

Cây hồ tiêu đặc biệt đòi hỏi kĩ thuật cao. Rất dễ bị bệnh. Những năm 2000, Bộ NN-PTNT xác định chỉ quy hoạch 50 ngàn ha nhưng do giá hồ tiêu lên quá cao nên người dân trồng nhiều, diện tích hồ tiêu đã tăng lên tới 140 - 145 ngàn ha. Quan điểm của Bộ NN-PTNT đối với loại cây này là dứt khoát không tăng diện tích mà sẽ căn cơ lại chỉ còn khoảng 110 ngàn ha. Bên cạnh đó, Bộ sẽ chấn chỉnh lại giống và các quy trình kĩ thuật, tổ chức lại các liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu với nông dân.

Với cây điều, thị trường lớn và năng lực chế biến điều của ta thuộc hàng đầu thế giới, tuy nhiên nguyên liệu trong nước mới đáp ứng một phần. 

Điều ở VN trồng nhiều vào những năm 1980, trồng với mục đích phủ xanh đất trống kết hợp lấy hạt, nơi đất xấu, khô cằn. Hiện chúng ta có khoảng 350 ngàn ha điều, tập trung ở vùng khó khăn, đồng bào không có điều kiện chăm sóc nên năng suất thấp. Năng suất bình quân của cây điều Việt Nam mới đạt 1,2 tấn/ha, trong khi có mô hình đạt năng suất 6 - 7 tấn/ha và nhiều mô hình đạt 4 - 5 tấn/ha. Dư địa tăng năng suất điều còn lớn. Nếu chúng ta tập trung nâng cao năng suất bình quân của cây điều lên 2 tấn/ha thì sẽ có thêm 300 ngàn tấn điều.

Thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Ngân hàng Thế giới và đã thống nhất chủ trương xây dựng một dự án ODA để tái cơ cấu lại cây điều, cây hồ tiêu, cây ăn quả.

T.S

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ