A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dâu tây trên phố núi

09:14 | 02/06/2018

Nhắc đến dâu tây, nhiều người nghĩ ngay đến những vườn dâu mọng đỏ ngút ngàn ở thành phố sương mù Đà Lạt, ít ai biết rằng ở thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) cũng vừa xuất hiện một khu vườn dâu tây khiến giới trẻ tò mò.

Anh Hiếu (áo trắng) tư vấn kỹ thuật trồng dâu tây cho khách

Vườn dâu tây rộng hơn 500m2 nằm tại buôn Ko Mliao (Kom Leo), xã Hòa Thắng cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột hơn chục cây số, thuộc sở hữu của anh Lê Cao Hiếu (SN 1989, phường Tân Lập). Anh Hiếu là dân kinh doanh, thấy cô vợ “nghiện” dâu tây nên anh muốn tự tay trồng. Năm 2014, anh bắt đầu trồng thử nghiệm. Từng trồng nhiều đợt với nhiều loại giống khác nhau nhưng không có hiệu quả. Cây không chết thì phát triển chậm bởi loại dâu này có nguồn gốc từ nước ngoài, ưa khí hậu mát mẻ… Càng khó anh càng quyết tâm làm. Anh các trang website tìm giống, cuối cùng chọn dâu tây Úc.

Kỳ công lên luống, xuống giống chăm sóc suốt 3 tháng ròng, anh Hiếu đã thu được quả ngọt khi vườn dâu phát triển tốt, cho trĩu quả. Anh Hiếu chia sẻ: Dâu tây Úc chịu được nhiệt độ cao lên đến 35 - 38 độ, khá thích hợp với điều kiện khí hậu nắng nóng ở Đắk Lắk. Dâu trồng trên luống phủ bạt nên đỡ công chăm sóc, dễ thoát nước chống ngập úng, hạn chế sâu bệnh.

Để cây dâu tây sinh trưởng mạnh, phát triển ổn định trong giai đoạn đầu, anh bỏ một đợt hoa đầu tiên để nuôi cây. Đợt sau cây bắt đầu cho bông tạo quả cũng chọn lọc, tỉa bớt những nụ, hoa, trái dị dạng, tỉa những lá già sâu bệnh. Tưới nước đầy đủ và cho cây hấp thụ đủ ánh sáng để cây phát triển đều, đẹp, cho quả to. Nếu biết cách chăm sóc, cây dâu tây sẽ cho quả quanh năm.

Dâu tây Úc có ưu điểm quả to, mọng mềm, màu đỏ tươi, có mùi thơm hấp dẫn cùng vị chua ngọt đặc trưng. Dâu tây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên khách hàng rất ưa chuộng. Anh hái hơn 40kg quả bán giá 180 nghìn đồng/kg khách mua hết sạch không có hàng để bán.

Khách tham quan vườn dâu tây Úc

Tiếp nối thành công, anh Hiếu còn tự học hỏi kỹ thuật nhân giống phục vụ nhu cầu của khách hàng. Hiện anh đã bán ra thị trường hơn 4.000 cây giống với giá trung bình 20.000 đồng/cây con. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian tới anh Hiếu dự định lắp đặt hệ thống nhà kính, mở rộng quy mô vườn dâu đáp ứng nhu cầu của khách. Anh cũng đưa vườn dâu tây Úc phát triển theo hướng du lịch nhà vườn phục vụ khách tham quan.

HUỲNH QUANG

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ