A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý thị trường, nỗi lo về điểm tập kết thuốc bảo vệ thực vật

08:30 | 23/06/2018

Đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng vật tư nông nghiệp đang đặt ra cho cơ quan quản lý Nhà nước nhiều việc.

Các địa phương cần bố trí điểm tập kết thuốc BVTV để có sự quản lý tốt hơn

Từ con người đến hành lang pháp luật, trang thiệt bị... bằng một chế tài đủ mạnh đảm bảo sự quản lý Nhà nước thống nhất, làm lành mạnh hóa hoạt động SXKD vật tư nông nghiệp là điều không phải đến bây giờ mới bàn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cách làm và có dám làm mạnh hay không lại là chuyện đáng bàn.

Hôm gặp ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tôi được biết, vấn nạn gian lận thương mại, hàng lậu, hàng kém chất lượng trên địa bàn vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Song với quyết tâm của các cơ quan chức năng mà nòng cốt là lực lượng Quản lý thị trường đã góp phần tạo niềm tin trong nhân dân và chấn chỉnh kịp thời các đơn vị sai phạm.

Hỏi ông Hùng vấn đề gì hiện nay thấy vướng mắc nhất trong quản lý nhà nước ở cơ sở, ông Hùng đáp nhanh, đó là nỗi lo thiếu điểm tập kết thuốc BVTV và chồng chéo trong quản lý hoạt động phân bón. Về lĩnh vực phân bón, theo ông Hùng, Nghị định của Chính phủ mới ban hành giao toàn bộ khâu quản lý về cho ngành NN – PTNT, trong khi trước đây, một khối lượng lớn công việc này ngành quản lý thị trường đảm trách.

Lý giải về vướng mắc hiện nay, ông Hùng cho biết, đó là quy định tại Điều 17 Pháp lệnh Quản lý thị trường. Theo đó, phạm vi kiểm tra của Quản lý thị trường là, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường. Trong quá trình kiểm tra hàng hóa, nếu phát hiện có vi phạm thì lực lượng Quản lý thị trường được quyền thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất hàng hóa, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật vềxử lý vi phạm hành chính.

“Ở đây có sự vênh và chồng chéo trong quản lý giữa một bên là Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao quyền cho Quản lý thị trường và một bên là Nghị định của Chính phủ trao quyền cho ngành NN - PTNT”, ông Hùng băn khoăn.

Vấn đề thứ hai được ông Hùng nêu lên mà theo chúng tôi, nếu một mình Quản lý thị trường vào cuộc thì sẽ khó giải quyết. Đó là việc siết chặt hay buông lỏng quản lý thuốc BVTV. Điều này không chỉ có mỗi Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn, trở ngại mà có lẽ là tình trạng chung của cả nước.

Nông dân không có đủ thông tin để phân biệt phân bón thật, giả (Ảnh minh họa)

Trong số các mặt hàng vật tư nông nghiệp, điều làm vị Chi cục trưởng Quản lý thị trường bày tỏ nỗi lo âu, trăn trở nhất chính là việc siết chặt hay buông lỏng quản lý thuốc BVTV. Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn toàn tỉnh có 944 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Điều đáng nói là, thuốc BVTV chủ yếu nhập khẩu trực tiếp hoặc nhập khẩu hoạt chất về gia công, đóng gói chiếm trên 90%, trong đó thị phần nhập khẩu trên 70% từ Trung Quốc.

Vấn đề đang đặt ra đối với thanh, kiểm tra các cơ sở SXKD thuốc BVTV chính là con người, thiết bị máy móc và vị trí tập kết sản phẩm tịch thu. Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thanh Hóa cho rằng, con người rồi sẽ được đào tạo nâng cao kiến thức, thiết bị máy móc dẫu rằng còn thiếu thốn trăm bề nhưng dần mua sắm được. Trong điều kiện địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm nghiệm thì có thể gửi mẫu ra Trung ương để kiểm tra.

“Duy chỉ có địa điểm tập kết hàng tịch thu là đang bí bách nhất hiện nay”, ông Hùng thở dài.

Cũng theo ông Hùng, đơn vị đã cùng với Sở NN - PTNT đề xuất, tham mưu với tỉnh, đồng thời thăm dò, đặt vấn đề với các địa phương về việc đặt địa điểm tập kết hàng tịch thu từ sai phạm nhưng tất cả lãnh đạo các huyện thị đều nhất quyết từ chối việc này.

“Sự đoạn tuyệt” với thuốc BVTV tịch thu được đang là nỗi lo của chính những người thừa hành nhiệm vụ và cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương. Xuất phát từ thực tế này, việc ra quân ồ ạt thanh kiểm tra mặt hàng này đôi khi gặp phải tâm lý tịch thu về để đâu? Trụ sở làm việc của các đội và Chi cục thì không có chỗ để; đặt vấn đề địa phương quy hoạch bãi tập kết thì không nơi nào đồng ý.

Khi nói lên những tâm tư thật lòng này, ông Hùng vẫn lo ngại rằng, liệu một số cơ sở SXKD thuốc BVTV có coi đó là điểm yếu của quản lý Nhà nước để lấn tới sai phạm? Tuy nhiên, theo chúng tôi phải nói thẳng lên thực trạng đó. Có như vậy mới mạnh dạn đưa ra những giải pháp quyết liệt cho việc giải quyết bài toán này.

THANH HÀ(Kiến thức gia đình số 25)

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ