A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phân hữu cơ ngoại 'áp đảo' phân nội bởi chất lượng ổn định

14:08 | 13/07/2018

Phân hữu cơ trong nước với hàm lượng hữu cơ thường chỉ đạt trên 30%, trong khi hữu cơ nhập khẩu có hàm lượng hữu cơ gấp đôi nên hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đua nhau nhập khẩu đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Phân HC ngoại đang “áp đảo” phân HC nội nhờ hàm lượng HC cao 60 - 70% và chất lượng ổn định dù giá cao ngất ngưởng

Trên thị trường hiện xuất hiện rất nhiều chủng loại phân hữu cơ (HC) nhập khẩu trực tiếp được đóng gói trong bao bì quy cách 25 - 50kg dạng hạt hoặc dung dịch, được quảng cáo có nguồn gốc “Made in USA”, Hà Lan, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Israel, Ấn Độ... nhưng đặc biệt lại không hề thấy có tên “Made in China”.

Đáng nói, tất cả các loại phân HC nhập khẩu dùng bón gốc hoặc sang chiết ra chai, đóng gói để bón lá, đều có giá bán rất cao so với các loại phân HC sản xuất trong nước. Chẳng hạn, đối với phân HC bón gốc, bao bì đóng gói quy cách thông thường 25kg/bao, giá bán bình quân ở các đại lý lên đến 20.000 - 22.000 đồng/kg; trong khi giá phân HC trong nước cao nhất hiện nay như của phân bón hữu cơ Ong Biển (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) loại đặc biệt, được sản xuất bằng công nghệ trong nước, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng khá hiện đại, nhưng bán giá khoảng 10.000 - 11.000 đồng/kg, còn lại của các doanh nghiệp khác chỉ bán bình quân từ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Thực tế cho thấy, dù giá bán thấp nhưng các doanh nghiệp sản xuất phân HC vẫn tỏ ra hết sức “chật vật” khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường tiêu thụ, trong khi phân HC nhập khẩu có giá bán cao gấp 3 - 4 lần mà vẫn tỏ ra... “sống khỏe”.

Tại sao như vậy? Chúng tôi đặt câu hỏi này với bà Vân, chủ đại lý M.T ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, hàng năm đại lý bán không dưới 1.000 tấn phân HC ngoại nhập, cho biết người dân địa phương đang chuyển đổi cây trồng rất mạnh, trước đây trồng lúa, mì nay chuyển qua trồng cây ăn trái như nhãn, sầu riêng, bưởi da xanh, xoài cát chu... nên cần nhiều loại phân bón chất lượng cao để đầu tư, trong đó không thể thiếu phân HC mà phân ngoại đáp ứng hầu hết.

Cty CP Phân bón Long Nguyên (KCN Đức Hòa, Long An), là một doanh nghiệp chuyên sản xuất phân NPK và các loại phân trung, vi lượng, nhưng từ hơn 1 năm nay cũng nhập khẩu trực tiếp phân HC từ Mỹ về bán. Năm 2017, đơn vị nhập khẩu gần 2.000 tấn HC “Made in USA”, nhưng 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng HC nhập khẩu đã xấp xỉ bằng năm ngoái.

Ông Trương Quang Hùng, TGĐ Cty thừa nhận, hiện nay việc đầu tư xây dựng nhà máy bằng công nghệ sản xuất phân HC trong nước chắc chắn sẽ không hiện đại bằng nước ngoài, trong khi nguồn nguyên liệu HC chính trong nước là than bùn hiện khai thác chủ yếu là các mỏ “tận dụng”, hàm lượng HC trong than bùn có nơi chỉ đạt 24 - 25% nên nhập khẩu HC vẫn là phương pháp tối ưu nhất trong thời điểm này”, ông Hùng nói.

Theo ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bình Thuận, trong quá trình thanh, kiểm tra lấy mẫu phân bón HC trên thị trường thì phát hiện HC ngoại bị kém chất lượng cũng có nhưng rất ít, trái lại HC nội lại xảy ra tương đối nhiều. Trong đó, đa số là phân hữu cơ vi sinh, rơi vào trường hợp khối lượng vi sinh không đạt, không đúng như số lượng ghi trên bao bì công bố.

“Nguyên nhân do các doanh nghiệp sản xuất HC trộn thêm khoáng NPK, trong đó đạm quá cao, vi sinh sống trong môi trường không tốt nên chết nhiều, khi kiểm tra mẫu nhận thấy còn lại rất ít. Còn HC ngoại do công nghệ sản xuất tốt hơn nên vi sinh đảm bảo. Ngoài ra, hàm lượng HC của phân HC sản xuất trong nước không ổn định, có mẫu cao quá nhưng có mẫu lại thấp quá. Chính điều này dẫn tới người nông dân phân vân, khó chọn lựa”, ông Bảo giải thích.

“Phân HC ngoại có đặc điểm hàm lượng HC rất cao từ 60 - 70%, chất lượng ổn định, mà tâm lý của người nông dân cũng sính hàng ngoại hơn. Trong khi phân HC nội mẫu mã bao bì cũng bắt mắt, nhưng hàm lượng HC khoảng 23 - 30% nên chất lượng không đồng đều, mặc dù giá bán rẻ hơn 3 - 4 lần. Thế nên, có doanh nghiệp giao đại lý chỉ mấy tấn phân HC vi sinh sản xuất trong nước giá nét 3.200 đồng/kg mà rất khó bán, trong khi phân ngoại giá đắt hơn nhiều mà vẫn được nông dân quan tâm”, bà Vân chia sẻ.

ĐỖ QUYÊN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ