A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân huyện Lắk vất vả thu hoạch lúa mùa mưa

13:43 | 27/08/2018

Những ngày này, nông dân huyện Lắk đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu. Do trời mưa, ruộng bị sình lún, máy cắt lúa liên hợp không cắt được, người dân phải gặt bằng tay. Việc thu hoạch lúa thủ công vừa tốn thời gian, công sức, chi phí thu hoạch đội

Anh Y Xiêng Đắt Chắk (buôn Cuôr Tắk, xã Yang Tao) cho biết, vụ này nhà anh gieo 1,5 sào lúa giống tròn dẻo. Đến ngày thu hoạch, trời mưa, nước ngập đầy ruộng, máy gặt liên hợp không xuống cắt được nên phải cắt bằng tay, chi phí thu hoạch theo đó tăng lên nhiều. Nếu thuê máy cắt đập liên hợp, anh chỉ tốn 200 - 220 nghìn đồng/sào là có lúa chở về nhà ngay, vừa nhanh vừa rẻ. Còn gặt tay, một sào phải mất ít nhất 4 công cắt, bó, vác lúa lên bờ. Mỗi công gặt từ 170 - 200 nghìn đồng chưa kể tiền lo cơm trưa, nước uống… Lúa chở về nhà còn tốn thêm tiền thuê máy tuốt (khoảng 70 nghìn đồng/sào). Tính ra, chi phí gặt thủ công tăng hơn gấp đôi gặt máy. Để tiết kiệm chi phí, anh Y Xiêng huy động anh chị em trong nhà đến giúp. Buổi sáng, mọi người cùng nhau dùng liềm cắt lúa, gom thành đống bó lại, vác ra xe công nông chở về nhà chờ máy tuốt. Ruộng cách mặt đường hơn 300 mét, mọi người phải đội lúa trên đầu, lội bùn di chuyển rất vất vả.

Người dân vác lúa về nhà.

Công việc vác lúa rất nặng nhọc, đòi hỏi người phải to khỏe và thường do đàn ông đảm nhận. Nhưng vì công việc chung, phụ nữ M’nông cũng tham gia vác cùng. Người khỏe thì vác bó to, người già, nhỏ thì gùi bó nhỏ tùy sức lực mỗi người. Chị H’Nil người bé nhỏ (nặng chỉ 34 kg) nhưng gùi bó lúa nặng gần bằng trọng lượng người. Vừa gùi lúa, chị hổn hển bảo, lội bùn vác lúa mệt lắm. Đầu, cổ, chân, tay mỏi nhừ, nhưng vẫn phải vác. Để giảm bớt sức nặng lên đầu và cổ, các chị em phụ nữ thường đặt bó lúa lên gùi. Vác lúa đã nặng lại gặp phải cảnh trời mưa khiến cánh đồng ngập nước, đường bờ ruộng trơn trượt nhão nhoẹt, bó lúa thấm nước càng thêm nặng. Để không té ngã, người dân phải bì bõm lội ruộng, các ngón chân bám chặt xuống đất, di chuyển chậm rãi, nếu không, người vác sẽ bị mất thăng bằng dễ chúi, ngã xuống ruộng ngay.

Nhà chị H’Nil cũng có hơn 2 sào lúa chín đang chờ thu hoạch. Tuy nhiên, đám ruộng cách xa bờ gần nửa cây số. Chị H’Nil cho cho hay, vài ngày tới, nếu trời vẫn mưa thì gia đình phải gặt thủ công. Chị chỉ ngán nhất là cảnh vác lúa. Đường xa vác rất cực nhọc và tốn công. Tuy nhiên chị vẫn mừng vì có lúa để vác còn hơn để lúa bị chín rục rụng ngoài đồng. Không riêng nhà chị H’Nil hay anh Y Xiêng, nhiều hộ dân ở huyện Lắk có lúa vụ này đều phải gặt thủ công rất vất vả, tốn kém. Bởi hầu như năm nào thu hoạch lúa vụ hè thu cũng trúng phải những đợt mưa kéo dài. Mưa nhiều gây ngập úng không chỉ khiến việc thu hoạch vất và mà còn làm lúa hư thối. Với diện tích lúa đã đóng chắc hạt, người dân lựa chọn phương án “xanh nhà hơn già đồng”. Diện tích lúa non quá, người dân đành chấp nhận mất trắng.

Mưa nhiều gây ngập úng khiến việc thu hoạch lúa vất vả.

Lắk là một trong những huyện có diện tích lúa lớn của tỉnh, tập trung nhiều ở các cánh đồng buôn Triết, buôn Tría, Đắk Liêng... Đây cũng là huyện xây dựng được thương hiệu lúa sản xuất theo chuẩn VietGAP và chỉ dẫn địa lý. 

Hải Đăng

,

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ