A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh khảm trên lá khoai mì đang lan rộng

08:12 | 29/08/2018

Ngày 28-8, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị “Giải pháp phòng, chống bệnh khảm trên lá khoai mì” tại TPHCM với sự tham dự của nhiều tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ đang bị nhiễm bệnh này.

 

Khảo sát diện tích trồng mì bị nhiễm bệnh khảm lá ở Tây Ninh

Bệnh khảm lá khoai mì được phát hiện gây hại vào tháng 5-2017 tại tỉnh Tây Ninh sau đó lây lan nhanh sang các địa phương lân cận. Tính đến tháng 8-2018, bệnh đã xuất hiện, gây hại ở 10 tỉnh, thành phố (nặng nhất là Tây Ninh với trên 90% diện tích nhiễm bệnh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, TPHCM và Long An), với tổng diện tích 36.136ha, tăng 30.283ha so với năm 2017.

Trong đó tỷ lệ gây hại dưới 30% là 16.242ha; từ 30% - 70% là 11.800 ha; trên 70% là 8.092ha và khoảng 242ha bị bệnh quá nặng, không có khả năng khai thác đã được tiêu hủy.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, bệnh lan truyền qua cây giống, nếu không tổ chức phòng chống, tiêu hủy nguồn bệnh khảm quyết liệt và kiểm soát tốt chất lượng giống thì bệnh sẽ lây lan rất nhanh. Các địa phương đã phát hiện nhiễm bệnh khảm cần chỉ đạo nông dân khẩn trương khoanh vùng, phun thuốc trừ virus bọ phấn trắng, tiêu hủy nguồn bệnh triệt để, đồng thời hướng dẫn nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác và thực hiện tốt công tác kiểm dịch nội địa để ngăn chặn, xử lý các trường hợp mua bán, đưa giống từ các vùng đang có dịch sang nơi khác.

Về lâu dài, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức để nghiên cứu, xem xét việc nhập khẩu ong ký sinh để kiểm soát virus bọ phấn trắng. Đề nghị các viện, trường thực hiện nghiên cứu chọn tạo các giống kháng, chống chịu với vi rút bệnh khảm. 

THANH HẢI

 

    Nguồn: Báo SGGP online

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ