A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân ồ ạt trồng mới cây hồ tiêu

10:15 | 19/12/2013

Huyện CưMgar có địa bàn rộng với tổng diện tích tự nhiên 82.443 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm trên 75% và phần lớn là đất đỏ bazan thuận lợi cho việc phát triển các loại cây công nghiệp lâu năm cho giá trị kinh tế cao.

Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, thời gian gần đây, nhân dân các dân tộc trong huyện có xu hướng trồng mới nhiều diện tích cây trồng lâu năm và một số đã nằm ngoài quy hoạch tổng thể chung của huyện. 
 
Đến nay, toàn huyện có 36.010 ha càfê, trong đó có 394 ha trồng mới, sản lượng càfê năm nay đạt khoảng 73.244 tấn. Đồng thời hiện nay toàn huyện còn có trên 8.687 ha cao su, trong đó có 380 ha trồng mới, sản lượng cao su năm nay trên địa bàn huyện ước đạt 12.624 tấn mủ khô. Toàn huyện hiện có 894 ha cây hồ tiêu với sản lượng năm 2013 ước đạt 1.634 tấn. Do giá hồ tiêu trên thị trường thời gian qua có lãi cao cho người sản xuất, nên trong năm 2013 toàn huyện đã có trên 100 ha hồ tiêu được trồng mới. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây một số vườn hồ tiêu trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng “chết nhanh, chết chậm” làm người nông dân trồng hồ tiêu khá lao đao. Việc phát triển mới diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện dự báo sẽ từng bước phá vỡ quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp chung của huyện. Đồng thời, hệ lụy từ việc phát triển mới các diện tích hồ tiêu sẽ dẫn đến tình trạng xâm phạm tài nguyên rừng để lấy cọc trồng tiêu là điều khó có thể tránh khỏi… Do đó, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn cho người dân không nên trồng cây hồ tiêu một cách ồ ạt. Bài học trước đây trên địa bàn huyện đã từng xảy ra tình trạng người nông dân phá bỏ các vườn hồ tiêu để canh tác các loại cây trồng khác (vì hồ tiêu trên thị trường bị rớt giá).

Văn Sơn
 

 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ