A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi

14:05 | 20/09/2018

Trước tình hình lây lan nguy hiểm của bệnh dịch tả heo Châu Phi ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, đặc biệt là đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc, Đắk Lắk đang triển khai các biện pháp cấp bách để phòng dịch xâm nhiễm vào địa

Nguy cơ xâm nhiễm cao

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, dịch tả heo Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài heo (bao gồm heo nuôi và heo hoang dã), gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100% khi heo bị nhiễm bệnh. Vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường, sau khi khỏi bệnh lâm sàng, heo vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do đó nếu xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ mầm bệnh; tuy nhiên, virus này không lây nhiễm cho con người. Khó khăn nhất hiện nay là thế giới chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả heo Châu Phi, nên việc phòng bệnh là giải pháp cực kỳ quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra tình hình chăn nuôi ở các trang trại heo trên địa bàn

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), dịch tả heo Châu Phi được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên ở Kenya vào năm 1921 và sau đó lây lan ra nhiều nước. Tính đến ngày 10-9, đã có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ báo cáo xuất hiện ổ dịch bệnh lây nhiễm, với tổng số heo mắc bệnh là 228.311 con, số heo chết vì bệnh là 20.633 con. Đáng lo ngại hơn, bệnh dịch này đã xuất hiện tại Trung Quốc hồi đầu tháng 8-2018. Và tính đến ngày 10-9, Trung Quốc đã xảy ra 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh (An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô, Chiết Giang), với 38.000 con heo buộc phải tiêu hủy. Bệnh dịch tả heo Châu Phi tại Trung Quốc đang có chiều hướng lây lan dần về phía Nam (đến các tỉnh gần với biên giới Việt Nam). Do đó, nguy cơ bệnh dịch tả heo Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi heo với số lượng lớn là rất cao.

Bộ NN-PTNT chỉ đạo, từ ngày 20-9 tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Hungary và Ba Lan vào Việt Nam cho đến khi có công bố an toàn. Nguyên nhân là tại Hungary và Ba Lan đang xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi. Bộ NN-PTNT lý giải việc tạm dừng nhằm ngăn ngừa nguy cơ bệnh dịch tả heo Châu Phi, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, việc xuất hiện và bùng phát bệnh dịch tả heo Châu Phi đang là nguy cơ tiềm ẩn đối với đàn heo của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Bởi theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, giá heo hơi từ Trung Quốc thấp hơn Việt Nam nên heo sống từ Trung Quốc rải rác được vận chuyển qua các cửa khẩu phía Bắc. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 7-2018, hằng ngày có một lượng heo Thái Lan vào Campuchia, sau đó được vận chuyển về biên giới các tỉnh Tây Nam như Long An, An Giang…; cộng thêm yếu tố lây lan qua đường du lịch. Do đó, nếu tỉnh ta không sớm triển khai những biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì đại dịch tả heo Châu Phi sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng bệnh

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cũng đã có Công điện khẩn, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nội dung: tăng cường theo dõi, giám sát đàn heo tại địa phương, nếu phát hiện heo bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả heo Châu Phi hoặc nghi là heo, sản phẩm heo nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng 5 hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Giao cho Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch. Nếu có heo nghi ngờ bị bệnh phải lấy ngay mẫu để kiểm tra; nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm heo nhập lậu qua biên giới, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; chỉ đạo các Trạm kiểm dịch động vật tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển heo và các sản phẩm của heo ra, vào địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển heo không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Trang trại nuôi heo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, Đắk Lắk là tỉnh có ngành chăn nuôi tương đối lớn về quy mô, với tổng đàn trâu, bò 272.853 con; đàn heo 734.065 con; gia cầm trên 10 triệu con. Trong đó, sản phẩm thịt heo hơi gần 124.520 tấn/năm. Thời gian gần đây, chăn nuôi heo đang khôi phục và phát triển khá nhanh, đây là tín hiệu tốt của ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, trước nguy cơ xâm nhiễm của bệnh dịch tả heo Châu Phi vào Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng, Sở đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung công tác tuyên truyền cho người dân biết thông tin về bệnh dịch này, đồng thời triển khai các biện pháp phòng bệnh, nhất là khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn heo; thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi heo, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi và vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi.

Minh Thuận

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ