A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người chăn nuôi tái đàn phục vụ thị trường Tết

13:38 | 31/10/2018

Hiện giá heo hơi đang ở mức cao, chăn nuôi có lãi nên người nuôi heo ở huyện Krông Pắc đang tập trung phục hồi chăn nuôi, tái đàn gia súc, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Sau khoảng thời gian dài bỏ trống chuồng vì giá heo xuống thấp kỷ lục, hơn một tháng trước, hộ anh Phạm Kim Phượng (khối 1, thị trấn Phước An) đã mạnh dạn tái đàn, nuôi 50 con heo thịt để kịp xuất bán vào dịp cuối năm. Anh Phượng cho hay, với giá heo như hiện nay, người nuôi đã có lãi trên 1 triệu đồng/con, mặc dù hiện tại, giá con giống tăng gấp đôi so với khoảng thời gian đầu năm, nằm ở mức 1,3-1,5 triệu đồng/con (tầm 10 kg). Trên đà đó, anh khôi phục vụ lại sản xuất, quyết định đầu tư lứa heo bán ra thị trường Tết với hy vọng bù đắp lại khoảng thời gian không có nguồn thu vì bỏ trống chuồng.

Đàn heo của hộ anh Phạm Kim Phượng.

Tương tự, chị Thái Thị Thúy Thịnh (tổ dân phố 3, thị trấn Phước An) gắn bó với nghề nuôi heo hơn 15 năm. Với 34 con heo nái đẻ trong chuồng, thay vì đẻ được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, chị Thịnh giữ lại heo con để nuôi. Lứa heo phục vụ dịp Tết năm nay, chị đang nuôi đến 400 con heo thịt để xuất bán với hy vọng sẽ được mức giá tốt. “Nuôi heo thời điểm này sợ nhất là sự lên xuống thất thường của giá cả. Chỉ mong mọi việc suôn sẻ để phần nào gỡ gạc cho người nuôi heo bớt khổ”, chị Thịnh bộc bạch.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc cho hay, để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, Phòng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tiếp tục tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng theo định kỳ. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên tái đàn ồ ạt; khuyến khích phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị, chú trọng đến việc sản xuất an toàn, chất lượng.

Trên thực tế, gần đây giá heo hơi đang cho lợi nhuận tốt bởi giá bán ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn có giá 50.000 - 51.000 đồng/kg. Cùng với đó, việc xuất chuồng cũng dễ dàng hơn, thương lái đến tận nhà thu mua, có loại nào mua loại đó, “thuận mua vừa bán” chứ không kén chọn heo to, nhỏ như mọi lần nên hầu hết heo đến kỳ xuất chuồng đều tiêu thụ tốt chứ không hề bị ứ đọng. Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cung cấp nguồn thịt phục vụ Tết, các gia trại, hộ chăn nuôi đã mạnh dạn tái đàn để cung ứng ra thị trường. Nhiều người phục hồi sản xuất khiến heo giống đang có dấu hiệu thiếu hụt. Tuy nhiên, với những diễn biến lên xuống thất thường trong thời gian vừa qua thì giá heo hơi dịp Tết năm nay vẫn là một “ẩn số”. Do đó, dù phấn khởi trước mức giá, nhưng hầu hết các hộ chăn nuôi cũng cân nhắc, thận trọng trong việc tăng đàn. Anh Phượng cho hay, dù biết thị trường Tết là cơ hội làm ăn lớn nhất trong năm của người chăn nuôi, song anh cũng chỉ dám tái đàn với số lượng vừa phải. Còn theo chị Thịnh, thông thường thì dịp Tết giá heo có tăng chỉ vài giá chứ không tăng cao đột biến, nhưng bù lại lượng tiêu thụ nhiều. Lứa heo đang đầu tư để chuẩn bị xuất bán cho dịp tết, chị chỉ mong giữ được giá như hiện nay thì người chăn nuôi cũng đã mừng lắm rồi.

Bên cạnh việc tái đàn, người chăn nuôi cũng tập trung tăng cường công tác kiểm tra chuồng trại thường xuyên, triển khai tiêu độc khử trùng… tránh những rủi ro về dịch bệnh. Được biết, huyện Krông Pắc hiện có 200 nghìn con heo, chủ yếu chăn nuôi theo gia trại, tập trung nhiều nhất tại các xã Ea Yông, Ea Kuăng, Hòa Tiến và thị trấn Phước An. Theo Phòng NN-PTNT huyện, hiện địa phương đã hoàn thành việc tiêm phòng đợt 1 cho đàn gia súc, gia cầm. Riêng đàn heo thì đã tiêm 22.370 liều vắc xin kép, 15.800 liều lở mồm long móng trên trâu, bò, heo. Tính đến thời điểm hiện tại, các loại gia súc, gia cầm, thủy cầm trên địa bàn sinh trưởng tốt, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, chưa xuất hiện các dấu hiệu của dịch bệnh trên diện rộng.

Đỗ Lan

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ