A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lâm Đồng: Đẩy mạnh dán tem truy xuất nguồn gốc sản xuất nông sản

15:42 | 14/12/2018

Nhằm tránh tình trạng giả mạo, khẳng định thương hiệu nông sản Lâm Đồng, tăng khả năng nhận biết sản phẩm an toàn,

....chất lượng cho người tiêu dùng; ngành Nông nghiệp tỉnh này đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ tem truy xuất nguồn gốc nông sản một cách mạnh mẽ, tích cực.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 21 đơn vị đã áp dụng công nghệ tem truy xuất điện tử (mã QR code), gồm: 13 HTX, 7 doanh nghiệp, 1 cơ sở. Về sản phẩm nông sản, sử dụng tem truy xuất chủ yếu là trên sản phẩm rau các loại (12 cơ sở), chè (2 cơ sở), trái cây (2 cơ sở), lúa (2 cơ sở), dược liệu (1 cơ sở), mắc ca (1 cơ sở), atiso (1 cơ sở).

Việc dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm nông sản đã bước đầu giải quyết được tình trạng làm giả thương hiệu nông sản Lâm Đồng, tăng khả năng nhận biết sản phẩm an toàn và không an toàn trên thị trường. 

Theo ngành chức năng, dán tem truy xuất là việc làm mà các nhà sản xuất nông nghiệp đang hướng đến, thế nhưng thực tế tem truy xuất tại các đơn vị sử dụng vẫn chưa thật sự hoàn hảo, thông tin tích hợp trên tem truy xuất chủ yếu thể hiện thông tin đơn vị sơ chế, đóng gói mà chưa thể hiện thông tin đầy đủ về nhật ký sản xuất và quy trình sản xuất.

Quy trình này đòi hỏi một chi phí rất cao, trình độ sử dụng công nghệ của nông dân, do vậy tỉnh Lâm Đồng đang từng bước phối hợp với các đơn vị cung cấp tem truy xuất nguồn gốc đẩy mạnh việc hoàn chỉnh hệ thống thông tin trên tem truy xuất, nhất là các sản phẩm có nguy cơ cao về làm giả nhãn hiệu nông sản Lâm Đồng như: khoai tây, hành tây... và một số loại nông sản được chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” để người tiêu dùng an tâm hơn.

Từ đó, xây dựng hình thành chuỗi sản xuất tiêu thụ cho từng ngành của cả tỉnh, tập trung vào các loại nông sản chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Đến năm 2020, toàn tỉnh xây dựng được 160 chuỗi liên kết giá trị, đến năm 2023, xây dựng được 200 chuỗi liên kết giá trị, trong đó, ít nhất 70% chuỗi được chứng nhận các tiêu chuẩn an toàn và bền vững.

Trên các chuỗi liên kết đều thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc là các siêu thị trên toàn quốc.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh này có một số đơn vị cung cấp tem truy suất nguồn gốc điện tử đến từ các tỉnh, thành như: VNPT Lâm Ðồng, Công ty CP Smart life (Hà Nội), BigData...

Đây là những đơn vị vừa cung cấp dịch vụ in tem vừa cung cấp các ứng dụng để cập nhật thông tin, kích hoạt tem truy xuất cho các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân.

BÌNH MINH-MINH SÁNG

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ