A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Anh Y Tiêm Niê – Người Nông dân trẻ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

13:00 | 20/02/2014

Nói đến hộ sản xuất kinh doanh giỏi thì mọi người đều nghĩ tới những “lão nông” dày kinh nghiệm, thế nhưng với anh Y Tiêm Niê ở buôn Jun, xã EaKuêh thì quy luật này dường như đã bị phá vỡ.

Với sự cần cù, chịu khó và biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Y Tiêm đã đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi vào năm 2013 khi mới chỉ 33 tuổi.

Lập gia đình và ra ở riêng được 11 năm, đến nay anh Y Tiêm Niê không chỉ mua được đất ở ngay trung tâm xã mà còn xây dựng được một ngôi nhà khang trang. Thành quả này không phải người nông dân nào cũng có được nhất là đối với nông dân trẻ như anh. Xuất thân từ gia đình thuần nông, kinh tế khó khăn nên tài sản lúc bấy giờ của vợ chồng Y Tiêm khi ra ở riêng được bố mẹ hai bên cho không nhiều, chỉ có 1,1 ha đất trống. Lúc đầu anh trồng hoa màu, qua tham quan học hỏi các mô hình kinh tế, anh đã quyết định đầu tư trồng cây cà phê. Năm 2004 anh Y Tiêm đã chuyển đổi toàn diện tích canh tác hoa màu sang trồng cà phê. Là người năng động, khi cây cà phê chưa phân tán anh đã đưa cây ngô vào trồng xen nên dù cà phê chưa cho thu hoạch nhưng vẫn đảm bảo được kinh tế cho gia đình. Vốn chỉ quen với canh tác hoa màu nên anh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng, chăm sóc cây cà phê, dẫn đến năng suất thấp. Nếu như năng suất cà phê của các hộ dân khác trong xã đạt 3,5 - 04 tấn/ha thì gia đình anh chỉ đạt từ 2,3 – 2,5 tấn/ha, năm nào cao nhất thì cũng chỉ được 03 tấn/ha. Với bản tính cần cù chịu khó và tinh thần ham học hỏi, anh Y Tiêm đã dành nhiều thời gian tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, đồng thời thường xuyên tham quan, tìm hiểu các mô hình sản xuất giỏi ở địa phương, áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Từ đó, mô hình kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Y Tiêm Niê chia sẻ: “Trước đây, tôi cứ nghĩ bón nhiều phân hóa học là tốt nhưng không phải vậy, bón nhiều quá sẽ làm cho đất ngày càng trở nên chai cứng, độ tơi xốp giảm làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của cây trồng. Hiện nay, ngoài bón phân hóa học tôi còn kết hợp bón cả phân vi sinh. Phân vi sinh có giá thành rẻ hơn nên giảm được chi phí mà còn nâng cao được năng suất cho cây trồng. Với 1,1 ha cà phê, mỗi năm gia đình tôi thu được 5,2 tấn, năng suất bình quân đạt 4,5 - 05 tấn/ha, cao hơn rất nhiều so với trước đây…”

Trên diện tích cà phê của gia đình, anh Y Tiêm Niê còn trồng thêm một số loại cây như: điều, cây ăn quả và cây hồ tiêu… Cách làm này, đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Vợ chồng anh còn đi làm công, đồng thời mượn thêm đất để trồng ngô, nhiều khi diện tích đất mượn còn hơn cả diện tích canh tác của gia đình… Đến nay, tổng nguồn thu nhập của gia đình Y Tiêm đã đạt khoảng 150 triệu đồng mỗi năm. 
Với những thành quả đó, năm 2013 anh Y Tiêm Niê là một trong 34 nông dân tiêu biểu được Hội Nông dân xã EaKuêh công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

S.Pa
 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ