A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lắp béc tưới cà phê

08:19 | 04/03/2014

Hệ thống tưới nước bằng béc tiết kiệm cho chị Thu đến 30% nước tưới, 40% tiền điện, giảm được 70% nhân công lao động.

Hệ thống tưới nước bằng béc tiết kiệm cho chị Thu đến 30% nước tưới, 40% tiền điện, giảm được 70% nhân công lao động.

Theo phương thức tưới cà phê lâu nay ở Tây Nguyên, bà con thường sử dụng máy bơm tưới trực tiếp vào bồn của từng gốc cây.

Với cách tưới này thì mỗi héc ta cà phê phải sử dụng đến 6 công lao động tưới và tiêu tốn mất từ 2.500 - 3.000 m3 nước cho 1 đợt, trung bình mỗi vụ phải tưới đến 3 đợt. Do vậy mỗi héc ta phải sử dụng tới 18 công lao động tưới và tốn gần 10.000 m3 nước.

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân công và thiếu nước tưới vào mùa khô, anh Đinh Văn Toản, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk đã lắp đặt hệ thống tưới béc bằng tia nhỏ, dạng phun mưa. Theo đó, 1 ha cà phê anh Toản lắp đặt 14 béc tưới và chỉ sử dụng 1 máy bơm động lực. Vào mùa khô anh Toản chỉ cần đóng cầu dao là hệ thống tưới bằng béc này sẽ tự động tưới, trung bình mỗi đợt chỉ mất khoảng 8 - 10 tiếng là đủ lượng nước.

Anh Toản chia sẻ: "Mình làm nghề giáo viên không có thời gian để tưới cà phê. Được sự tư vấn của Cty Minh Phát, mình đã lắp đặt hệ thống tưới béc tự động để giảm tải lượng nước và nhân công. Không chỉ vậy, với việc sử dụng hệ thống béc tưới này, đất luôn tươi xốp, khi bón phân cũng hạn chế đáng kể việc thất thoát phân".

Cũng như anh Toản, chị Nguyễn Thị Thu ở xã Quảng Phú, huyện Cư M’gar đã đầu tư lắp 62 béc tưới cho diện tích 3 ha cà phê của mình. Với việc lắp đặt hệ thống tưới nước bằng béc này, chị Thu đã tiết kiệm đến 30% nước tưới, 40% tiền điện, đặc biệt hơn là giảm được 70% nhân công lao động.

Điều đặc biệt hơn là chị có thể chủ động việc tưới cho kịp thời vụ. Là người có kinh nghiệm lâu năm trồng cà phê, chị Thu chia sẻ: "Việc tưới nước kịp thời để điều khiển sự ra hoa rộ, đồng loạt, tạo điều kiện cho việc thu hoạch tập trung là vấn đề rất quan trọng".

Không chỉ ở Đăk Lăk, mô hình tưới nước bằng béc dạng tia nhỏ, phun mưa đang được rất nhiều bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đưa vào sử dụng rộng rãi. Cách tưới nhỏ giọt cho cây trồng không những giảm thiểu được lượng nước thất thoát mà còn tiết kiệm điện, công lao động, giúp đất luôn tươi xốp, giảm đáng kể chi phí SX.

 

 

    Nguồn: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ