A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá lợn hơi giảm sâu do dịch bệnh

14:08 | 07/03/2019

Diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lợn ở các tỉnh phía Bắc. Tại một số tỉnh đã xuất hiện ổ dịch, giá lợn hơi bán ra thị trường đang giảm mạnh khiến người chăn nuôi lo lắng.

Nếu giá lợn hơi tiếp tục giảm, nhiều gia trại sẽ có nguy cơ bỏ trống chuồng

Khảo sát tại một số gia trại chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Hà Nam, các chủ hộ đang đứng ngồi không yên bởi giá lợn hơi đang xuống, chưa biết khi nào dừng lại.

Có lẽ, chưa bao giờ người chăn nuôi lợn ở Hà Nam lại khủng hoảng như lúc này. Cơn “bão giá” năm 2017 chưa kịp hoàn hồn thì dịch LMLM lại xuất hiện vào cuối năm 2018 khiến họ thấp thỏm, lo âu. Và giờ DTLCP lại đang hoành hành càng khiến họ lo sốt vó.

Trước khi DTLCP chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh này, giá lợn hơi bán ra thị trường vẫn ở mức dao động từ 46 - 48 nghìn đồng/kg nhưng thời điểm này đã giảm xuống chỉ còn từ 38 - 39 nghìn đồng/kg. Thậm chí, một số địa phương do thương lái ép giá, hiện chỉ bán với giá 37 nghìn đồng/kg.

Theo tính toán của các chủ hộ, trung bình để nuôi một con lợn đạt 100 - 120kg phải mất từ 6 - 6,5 tháng, trong đó chi phí thức ăn, thuốc thú y, một số dịch vụ khác lại rất cao. Song với giá lợn hơi như hiện nay thì họ sẽ không có lãi, thậm chí có khi còn lỗ vốn.

Nghịch lý là trong khi giá lợn hơi tại các chuồng, trại giảm liên tục, nhưng giá thịt lợn bày bán tại các chợ hầu như vẫn ở mức cao. Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nam như chợ Quy Lưu, chợ Bầu… giá thịt lợn bán cho người tiêu dùng đang ở mức 70 - 85 nghìn đồng/kg.

Ông Trương Văn Mừng (xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng) chia sẻ, từ khi có thông tin DTLCP xuất hiện ở nước ta, giá lợn hơi đã có dấu hiệu giảm nhẹ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 trở lại đây giá bắt đầu giảm mạnh. Hiện chỉ còn ở mức dao động từ 38 - 39 nghìn đồng/kg.

“Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, giá lợn hơi từ 48 nghìn đồng/kg tụt xuống chỉ còn 38 - 39 nghìn đồng/kg. Nhiều hộ đang tính toán bán “chạy” để gỡ gạc vốn…”, ông Mừng phân trần.

Cũng theo ông Mừng, trong chuồng của nhà ông còn khoảng 100 con lợn đã đến tuổi bán. Nếu bán lợn với giá như hiện nay thì coi như lứa này gia đình ông không có lãi…

Còn anh Trương Văn Đồng (xã Hoàng Tây) lo lắng, giá lợn vẫn có nguy cơ giảm tiếp. Bởi thương lái “vịn cớ” vào thông tin DTLCP để ép giá người chăn nuôi. Cũng giống như gia đình ông Mừng, hiện trong chuồng của gia đình anh vẫn còn hơn 50 con lợn đã đến thời kỳ xuất chuồng nhưng anh chưa biết phải tính toán ra sao.

Tại “thủ phủ” nuôi lợn lớn nhất tỉnh Hà Nam là huyện Bình Lục, người chăn nuôi cũng lo lắng không kém. Tất cả như ngồi trên đống lửa khi giá lợn hơi đang có dấu hiệu giảm giá từng ngày…

 

MAI CHIẾN

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ