A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gồng mình trong 'bão' dịch tả lợn châu Phi

14:11 | 11/03/2019

Chỉ sau ít ngày xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, Thanh Hóa lại tiếp tục xuất hiện ổ dịch thứ 2.

Dịch bệnh có xu hướng lây lan nhanh trên địa bàn toàn tỉnh không chỉ gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi, người giết mổ và tiêu dùng gặp nhiều hệ lụy mà còn khiến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vất vả trong việc ngăn chặn dịch lây lan, tiêu hủy số lợn đã nhiễm bệnh. 

Để ngăn chặn dịch lây lan, các chốt kiểm dịch đã được dựng lên ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Khổ như dân vùng có dịch

Ngày 23/2, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) và Trạm Thú y huyện nhận được tin báo về hiện tượng lợn bị ốm tại gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh (thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định). Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y Thanh Hóa cùng các đơn vị chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 24/2, kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, nên cùng ngày, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn trong gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh.

Chỉ 10 ngày sau (ngày 5/3), tại hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hùng (ngụ tại thôn 1, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) có 4 con lợn nuôi của gia đình bị ốm chết. Nhận được tin báo, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã lấy 3 mẫu (2 mẫu máu và 1 mẫu phủ tạng) gửi đi xét nghiệm. Đến 22h cùng ngày, kết quả 3 mẫu xét nghiệm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Để triển khai công tác dập dịch, ngay trong đêm 5/3, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tiêu hủy 10 con lợn  với tổng trọng lượng 880 kg của gia đình ông Hùng. Ngoài ra, 125 kg thức ăn cho lợn và 9 con vịt nuôi cùng chuồng với lợn cũng được gia đình tự nguyện tiêu hủy. 

Dịch “ập” đến bất ngờ đã khiến bà con chăn nuôi lợn tại Thanh Hóa đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc bảo vệ đàn lợn khỏi dịch bệnh cũng như trong khâu tiêu thụ sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch. Nhưng khó khăn nhất phải kể đến đời sống của các hộ dân trong vùng đã phát dịch.

Sau 10 ngày phải tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn giống, ông Lê Văn Thanh (thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định)- nơi phát hiện ra ổ dịch đầu tiên tại Thanh Hóa vẫn còn chưa hết thẫn thờ, phần vì tiếc của, phần lo lắng vì chưa biết phải làm gì trong thời gian sắp tới. Ông Thanh cho biết, đàn lợn bị dịch bệnh và phải tiêu hủy đã là thiệt hại, nhưng khó khăn hơn nữa là sau dịch việc tái đàn sẽ như thế nào, bởi người nuôi không biết trước được giá thành cao hay thấp, dịch có tiếp tục xảy ra hay không. Việc khôi phục đàn lợn như trước dịch ít nhất phải mất vài năm. 

“Mặc dù Nhà nước có hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch xảy ra, tuy nhiên mức hỗ trợ 38.000 đồng/1kg lợn hơi hiện nay là thấp so với giá thị trường. Đồng thời, hiện mỗi con lợn giống có trọng lượng từ 5 - 7 kg đang được bán với giá từ 1,2 - 1,4 triệu đồng… Chúng tôi biết đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước chứ không phải là đền bù thiệt hại nên cũng không dám đòi hỏi. Nhưng Nhà nước cũng cần tính toán chính sách hỗ trợ sát hơn với giá thị trường. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cần tính toán kỹ lưỡng, đánh giá rõ từng loại lợn để hỗ trợ cho hợp lý. Có như vậy thì may ra mới có thể giúp người nuôi bớt thiệt hại, có khả năng tái tạo đàn nuôi sau dịch”- ông Thanh bày tỏ.

Phải thuyết phục rất lâu, chúng tôi mới được bà Lê Thị Nam- người có khu trang trại chăn nuôi lợn nằm sát hộ gia đình ông Lê Văn Thanh, đồng ý mở cửa cho vào thăm khu trang trại và trao đổi. Bà Nam dè dặt cho biết: Từ khi ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Định Long (Yên Định), cả gia đình bà ăn ngủ không yên vì rất lo lắng cho đàn lợn gồm 150 con lợn nái sinh sản, 300 con lợn thịt.

“Ổ dịch xảy ra ngay bên cạnh đã khiến nhiều hợp đồng mua bán lợn của gia đình tôi với thương lái bị hủy bỏ giữa chừng. Đầu tháng 2, đã có nhiều thương lái liên hệ mua lợn giống con với giá từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/con loại từ 5-10kg, nhưng sau khi có dịch họ không mua nữa. Trang trại 13.000 m2, mỗi ngày phun hóa chất đã hết gần 2 triệu đồng, chưa nói tiền thức ăn cho lợn cũng rất tốn kém”- bà Nam lo lắng nói.

Đề nghị tăng mức hỗ trợ cho người chăn nuôi

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Giang- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 500 trang trại, hơn 2.300 gia trại và hơn 190.000 hộ chăn nuôi, với tổng đàn lợn 1,2 triệu con. Từ sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi nến nay, tỉnh Thanh Hóa đã đặt công tác khoanh vùng dịch, không để dịch lây lan là nhiệm vụ cấp cấp bách. Hiện Trung ương đã hỗ trợ Thanh Hóa hơn 18.000 lít hóa chất và tỉnh Thanh Hóa bỏ tiền ra mua 17.500 lít hóa chất để phun tiêu độc, khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là vùng có dịch.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập thêm 4 chốt kiểm dịch liên ngành, túc trực 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt, tại ổ dịch ở huyện Yên Định, công tác kiểm soát luôn đặt trong trạng thái nghiêm ngặt, lợn và các sản phẩm từ lợn không được đưa ra vào khu vực có dịch. Để khoanh vùng, và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, hiện nay tỉnh đang tiến hành rà soát hơn 500 trang trại lợn trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa, nếu phát hiện trang trại, khu vực nào có nguy cơ lây nhiễm dịch sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống. Từ khi phát hiện dịch, các ngành chức năng đã lấy 158 mẫu máu và nội tạng lợn ở nhiều trang trại, địa phương khác nhau, đến ngày 10/3 vẫn chưa phát hiện thêm ổ dịch mới .

Nói về chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ông Giang cũng đồng ý là mức hỗ trợ theo quy định hiện tại thấp hơn giá thị trường. Vì vậy hiện ngành Nông nghiệp Thanh Hóa đang có đề nghị với cấp trên tăng mức hỗ trợ cho bà con. “Nếu Nhà nước có mức hỗ trợ sát với giá thị trường hoặc bằng với giá thị trường sẽ giúp người dân bớt thiệt hại, có điều kiện khôi phục sản xuất. Đặc biệt bà con sẽ yên tâm hơn trong việc phòng chống dịch, không bán tháo lợn trong vùng dịch và không giấu dịch, ngăn chặn dịch lây lan sang nơi khác”- ông Giang nói.

* Tỉnh Thanh Hóa đã thành lập thêm 4 chốt kiểm dịch liên ngành, túc trực 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Để khoanh vùng, và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, hiện Thanh Hóa đang tiến hành rà soát hơn 500 trang trại lợn trên địa bàn toàn tỉnh, nếu phát hiện trang trại, khu vực nào có nguy cơ lây nhiễm dịch sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống. Từ khi phát hiện dịch, các ngành chức năng đã lấy 158 mẫu máu và nội tạng lợn ở nhiều trang trại, địa phương khác nhau, đến ngày 10/3 vẫn chưa phát hiện thêm ổ dịch mới.

Nguyễn Chung

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ