A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khảo nghiệm nhiều giống mới tại Tây Nguyên

14:07 | 23/04/2019

Nhằm đưa các giống lúa, ngô mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất tại các tỉnh Tây Nguyên, mới đây Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Tây Nguyên đã tổ chức thăm đồng,...

... đánh giá các giống mới được khảo nghiệm trong vụ ĐX 2018 – 20189 tại tỉnh Đăk Lăk.

Công tác Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng là việc hết sức cần thiết trong việc đánh giá tính thích ứng, ổn định năng suất và giá trị kinh tế của giống cây trồng. Do đó, những năm qua Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Tây Nguyên  đã tiến hành khảo nghiệm hàng trăm lượt giống lúa, ngô, đậu tương, lạc…

Các giống ngô mới khảo nghiệm tại Đắk Lắk

Ông Nguyễn An Ninh, Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản  phẩm cây trồng Tây Nguyên cho biết: Trong vụ ĐX 2018 – 2019, chúng tôi phối hợp với các đơn vị sản xuất giống trên cả nước tiến hành khảo nghiệm các giống lúa, ngô và khoai tây. Đối với giống lúa, tiến hành khảo nghiệm cơ bản 41 giống lúa thuần, 5 giống lúa lai và một giống lúa nếp. Đối với giống ngô khảo nghiệm 13 giống ngô lai, 2 giống ngô nếp và khảo nghiệm cơ bản 2 giống khoai tây. Trong vụ ĐX 2018 – 2019, thời tiết tại các tỉnh Tây Nguyên  khá thuận lợi so với mọi năm giúp cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, số giờ nắng cao làm cho cây lúa và ngô phát triển đồng đều, ít bị sâu bệnh hại. Đến nay các giống lúa và ngô cơ bản đã chuẩn bị thu hoạch.

Qua khảo nghiệm đã xác định được một số giống lúa, ngô mới có đặc điểm sinh tốt, cây sinh trưởng phát triển mạnh, có tiềm năng năng suất cao, ít nhiễm sâu bệnh như: các giống lúa thuần An Sinh 1399, HD 11, Thanh Hương, MN 18-1, OM 4900, HG 12, DDT 120, N 24, Vu Gia 13/2, BĐR 47…, giống lúa lai gồm giống: 27P37,  Phúc Thái 168, WN 305, MHC 2. Các giống ngô như PS 8282, PAC 037, CP 1603, CP 1640, P 3582, SSG 306 và giống ngô nếp CP 1630.

Khảo nghiệm các giống lúa trong vụ ĐX 2018-2019

Ông Lê Văn Thành, Chi cục BVTV Đăk Lăk cho biết: Đăk Lăk là tỉnh có diện tích lúa khá lớn với diện tích trên 100.000 ha mỗi năm, ngô trên 150.000ha. Những năm qua, đã có nhiều giống lúa mới được đưa vào sản xuất, nhờ vậy năng suất bình quân toàn tỉnh đạt 7,2 tấn/ha. Không những phục vụ nhu cầu trong tỉnh mà lúa gạo Đăk Lăk còn được các thương lái thu mua phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn nhiều diện tích lúa sử dụng giống cũ có năng suất thấp, bị nhiễm sâu bệnh. Do vậy Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Tây Nguyên hàng năm đã khảo nghiệm hàng trăm giống lúa và ngô để tuyển chọn các giống có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợ với điều kiện thổ nhưỡng vùng Tây Nguyên đưa vào sản xuất là rất cần thiết. Qua đánh giá các giống lúa khảo nghiệm tại Đăk Lăk trong vụ ĐX 2018 - 2019, chúng tôi thấy nhiều giống lúa có năng suất trên 8 tấn/ha, chất lượng gạo tốt rất phù hợp với đinh hướng của địa phương.

Ông Hà Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia cho biết: Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Tây Nguyên là đơn vị thuộc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Quốc gia, được xây dựng từ năm 2007 và đến năm 2012 đi vào hoạt động. Đây là đơn vị không chỉ khảo nghiệm, chứng nhận chất lượng giống cây lương thực như lúa, ngô mà còn chứng nhận chất lượng giống cây công nghiệp và cây ăn quả. Hiện đơn vị có lực lượng cán bộ có đủ khả năng làm công tác khảo nghiệm, công tác kiểm định đồng ruộng tại 5 tỉnh Tây Nguyên, do vậy tất cả số liệu khảo nghiệm, chứng nhận chất lượng giống cho vùng Tây Nguyên thì chỉ do Trung tâm Khảo kiểm nghiệm vùng Tây Nguyên phát hành mới có giá trị pháp lý. Qua đánh giá chất lượng các giống lúa, ngô khảo nghiệm phát triển tốt, nhiều giống có năng suất cao, ít nhiễm sâu bệnh.

NGỌC THĂNG

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ