A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trang trại nấm của cử nhân công nghệ

14:14 | 03/05/2019

Bỏ công việc nhiều người mơ ước ở TP Hồ Chí Minh, chàng cử nhân Công nghệ - Viễn thông Nguyễn Quốc Uy về Gia Lai mở trang trại nấm.

Thành công đã đến với Uy nhờ lòng đam mê và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ... 

Quyết định táo bạo

Sinh năm 1982, Nguyễn Quốc Uy tốt nghiệp khoa Công nghệ - Viễn thông (ĐH Tôn Đức Thắng). Ra trường, Uy ở lại TP Hồ Chí Minh làm việc thêm 5 năm- mà như Uy nói: "Đó là thời gian em kết nối giao lưu, học hỏi công nghệ và tìm kiếm trước đầu ra cho sản phẩm nấm sạch sau này".

Ông chủ Nguyễn Quốc Uy

Nhà Uy ở Gia Lai. Bố mẹ Uy đã từng làm nấm từ những năm chín mươi của thế kỷ trước, sau đó bỏ nghề vì tuổi cao sức yếu. Chính điều này đã thúc giục chàng kỹ sư đi đến quyết định táo bạo: Về Gia Lai, khôi phục và phát triển nghề làm nấm của gia đình.

Uy cho biết: "Quyết định về quê mở trang trại nấm, em có rất nhiều thuận lợi như: Bố mẹ đã từng có kinh nghiệm làm nấm trước đó để sẵn sàng truyền lại cho em. Bản thân em 5 năm ở TP Hồ Chí Minh cũng đã tìm hiểu, học hỏi được công nghệ làm nấm tiên tiến. Hơn nữa, hai người em ruột của em tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học nên cũng hỗ trợ em rất nhiều. Đất thì đã có sẵn từ vườn nhà...". Vậy là, cái tên "Trang trại nấm Mang Yang" chính thức ra đời từ năm 2010.

Hiện trang trại nấm của Uy rộng 1.300 m2, chia làm 10 trại với các loại nấm như nấm linh chi, nấm mèo, nấm rơm, nấm dai, nấm bào ngư... Trong đó, nấm mèo nhiều nhất với sản lượng 8- 10 tấn khô mỗi vụ. Thị trường tiêu thụ của sản phẩm cũng rất rộng như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đối với nấm mèo, nấm linh chi. Còn với những loại nấm tươi ăn ngay, tiêu thụ chủ yếu ở Gia Lai, Kon Tum, Bình Định...

Nấm mèo- sản phẩm chủ lực của trang trại nấm Mang Yang

Hỏi về doanh thu, Uy cho biết: Nấm mèo mang lại doanh thu lớn nhất bởi với giá thị trường khoảng 90.000 đồng/kg nấm khô, mỗi vụ 8 - 10 tấn khô thì thu về được gần 1 tỷ đồng, nấm linh chi thì khách hàng đặt mới cấy trồng. Nấm dai 35.000 đồng/kg thì tùy vụ làm nhiều hay ít...

Không chỉ trồng nấm, trang trại nấm Mang Yang còn làm bì phôi đối với loại nấm dai, bán cho nhiều hộ gia đình khác, hướng dẫn họ cách làm nấm sạch và hiệu quả. Đến mùa thu hoạch, trang trại thu mua toàn bộ sản phẩm với giá thị trường...

Với quy mô trang trại và doanh thu như trên, trang trại nấm Mang Yang của uy luôn có 8 - 10 lao động thường xuyên với mức lương đảm bảo đời sống cho người lao động.

Vậy là, với một quyết định táo bạo, với lòng nhiệt tâm và say mê học hỏi, với sự trợ giúp của gia đình, Uy đã thành công với ước mơ của mình.  

Công nghệ và giấc mơ thương hiệu

"Khi vừa từ TP Hồ Chí Minh về, quyết định mở trang trại làm nấm, không ít người tỏ vẻ "tiếc" cho em - một kỹ sư đang có việc làm ổn định ở một thành phố lớn. Chỉ có gia đình là hiểu và luôn đồng hành, ủng hộ em trong công việc"- Uy tâm sự.

Ngay từ đầu, gia đình đã ủng hộ để đầu tư những thiết bị công nghệ được cho là tiên tiến ở thời điểm đó, ví như hệ thống tưới nước chẳng hạn: Cứ đến giờ nhất định trong ngày là hệ thống tự mở nước tưới, đủ thời gian ở trại này thì tự động ngắt và chuyển sang tưới trại khác, cho đến trại cuối cùng.

Theo Uy: "Tuy đầu tư ban đầu là lớn so với quy mô trang trại và hoàn cảnh của em, nhưng hệ thống tưới tự động này tiết kiệm được công lao động, tiết kiểm nước trong điều kiện khó khăn về nước tưới mùa khô, đảm bảo tưới đều và tưới đủ. Đặc biệt, người lao động không phải vào trại nấm, đảm bảo an toàn trong việc quản lý dịch bệnh...".

Sản phẩm nấm linh chi đóng gói

Tất cả các công đoạn từ đầu đến lúc đóng gói sản phẩm, công đoạn nào sử dụng được máy móc, trang trại đều đã trang bị và sử dụng có hiệu quả. Chỉ những công đoạn mà máy móc không thể can thiệp, mới sử dụng cách làm truyền thống.

Nói về sản phẩm của mình, ông chủ trẻ của trang trại nấm Mang Yang khẳng định chắc nịch, rằng sản phẩm đảm bảo sạch, chí ít là đạt tiêu chuẩn VietGAP, tuy nhiên chỉ là chưa được chứng nhận mà thôi.

Anh Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp tỉnh Gia Lai- cũng là khách hàng thường xuyên của trang trại nấm Mang Yang, nhận xét: Sản phẩm nấm của trang trại được sản xuất theo đúng các quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên để được người tiêu dùng công nhận, rất nên tiến hành làm thủ tục để sản phẩm được chính thức công nhận VietGAP. Khi đó, người tiêu dùng mới hoàn toàn yên tâm. "Tôi sẽ hướng dẫn trang trại các bước làm thủ tục để sản phẩm của trang trại được chứng nhận VietGAP"- anh Thanh nói.

LAM GIANG - DƯƠNG LAM

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ