A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngăn chặn nguy cơ mất mùa lúa do bệnh đạo ôn

13:51 | 15/05/2019

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), đạo ôn là dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm, tuy nhiên, hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu phun thuốc đúng quy trình, đúng thời điểm, đặc biệt là chọn đúng thuốc.

 Theo đó, Newbem 750WP được xem là “vũ khí” mới giúp nhà nông bảo vệ lúa tối ưu và tăng sản lượng mùa màng. 

Dạng bệnh nguy hiểm, khó dự báo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục BVTV, trong quý I/2019, diện tích nhiễm bệnh đạo ôn hại lá trên toàn quốc là 12.813 ha, nhiễm nặng 694 ha, mất trắng 13,7 ha. Diện tích phòng trừ 3.376 ha, phân bố chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL và Bắc Trung bộ. Trong khi đó, diện tích nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông chiếm khoảng 2.024 ha, tập trung các tỉnh phía Nam.

Bệnh đạo ôn là dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm trên lúa. 

Giám đốc Trung tâm BVTV phía Bắc Trần Quyết Tâm cho biết, trước đây bệnh đạo ôn chỉ xuất hiện trong vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, đạo ôn tấn công sang cả vụ Hè Thu, Thu Đông, gây khó khăn cho sản xuất và làm tăng thêm chi phí cho người trồng lúa.

Mặt khác, bà con nông dân đang tập trung gieo trồng các loại giống đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như J02, BC15, TBR225, Bắc thơm 7, Thiên ưu 8... những giống này có đặc tính là dễ nhiễm hoặc kháng yếu với bệnh đạo ôn, nếu gặp thời tiết kém và ruộng bón thừa đạm thì bệnh có thể huỷ diệt cả ruộng lúa chỉ trong vài ngày. 

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng cục BVTV, Bộ NN&PTNT chia sẻ, nếu vụ trước đã bị nhiễm đạo ôn thì vụ sau là phải kiểm tra và theo dõi. Đến lúc lúa trổ được 35%, đặc biệt là khi trà lúa đã chuyển sang thời kỳ ngậm sữa nhưng điều kiện thời tiết vẫn âm u kéo dài thì vẫn phải phun thuốc phòng trừ bệnh. Đặc biệt là nên phun những loại thuốc BVTV được Bộ NN&PTNT khuyên sử dụng. 

Newbem 750 thế hệ mới, phòng trị kép và tối ưu chi phí 

Với 40 loại chủng nấm và lây lan khắp 80 quốc gia trồng lúa nước, bệnh đạo ôn trở thành nỗi ám ảnh của bà con nông dân. Bệnh có thể gây hại nhiều bộ phận phía trên mặt đất của cây lúa từ lá, đốt thân, cổ bông đến gié lúa, hạt lúa… khiến bà con không kịp trở tay. 

Newbem 750WP vừa có tác dụng trị đạo ôn vừa thân thiện với môi trường, phân giải hoàn toàn trong đất, an toàn cho các loài động vật thủy sinh và không gây bệnh mãn tính cho người sử dụng. 

Hiện nay trên thị trường rất đa dạng thuốc chống đạo ôn, đặc biệt trong đó là Newbem 750WP. Được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ nên có tính lưu dẫn cao, ngoài công dụng kép là phòng và trị bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, Newbem 750WP còn có tác dụng làm lúa xanh tốt hơn, lá đòng xanh bền hơn, giúp cây lúa hấp thu nhiều dinh dưỡng, làm tăng trọng lượng hạt, hạt lúa sáng chắc, ít bị gãy nát khi xay xát và không ảnh hưởng đến bông lúa nếu có tăng liều

Điểm mạnh khác của Newbem 750WP chính là tối ưu chi phí với chỉ cần một lần phun cho bệnh cháy lá, và hai lần phun cho bệnh cổ bông. Như vậy, bà con chỉ cần bỏ ra chi phí tương đương 1 bông lúa mà bảo vệ được 200 bông lúa.  

Newbem với hoạt chất Tricyclazole kết hợp vừa phòng và trị bệnh rất hiệu quả, hấp thu hoàn toàn vào cây lúa. Trong điều kiện độ ẩm cao và có nấm tấn công thì Newbem 750 WP bảo vệ lá và chồi non, tránh cho bào tử nấm tấn công mô tế bào lá lúa. Còn khi nấm đã tấn công thì hoạt chất này sẽ bao vây, ngăn chặn bào tử nấm phát tán lây lan, đồng thời giúp cây lúa phục hồi nhanh, tăng đề kháng và hấp thu dinh dưỡng tốt, giúp sai bông, nặng hạt. 

Chia sẻ về cách thức sử dụng, Kỹ sư Lê Nhật Tân - PGĐ Kinh doanh Tiếp thị, Công ty cổ phần nông dược HAI cho biết: “Nếu trước đây bà con được khuyến cáo phun thuốc theo nguyên tắc 4 đúng thì bây giờ phải là 5 đúng, cái thứ 5 này chính là thời tiết. Đặc biệt là thời điểm sắp áp thấp nhiệt đới hoặc mưa dầm là phải phun phòng bệnh ngay. So với các loại thuốc phun thông thường thì sẽ trôi rất nhanh nếu có mưa, nhưng Newbem 750WP có lợi thế là hạt thuốc mịn, độ bám dính tốt, dẫn lưu mạnh, hiệu lực kéo dài khoảng 1 giờ và số lần phun xịt ít hơn”. 

“Bệnh đạo ôn tấn công vào lúa từ sớm, thông thường cho đến khi chúng ta có thể thấy được dấu hiệu bệnh thì bào tử nấm đã tấn công mạnh rồi, cần phải phun thuốc ngay. Phải lựa chọn đúng thuốc đặc trị mới mang hiệu quả như mong muốn”, PGS, Tiến sĩ Trần Văn Hai, Giảng viên trường Đại học Cần Thơ khẳng định. 

PV

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ