A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giống lúa J01 và Dự Hương bén duyên đất Tây Nguyên

14:02 | 15/05/2019

Dự Hương 8 và J01 là hai giống lúa thuần chất lượng cao do Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) chọn tạo và phối hợp tuyển chọn.

Hai giống lúa này tuy mới được trồng thử nghiệm ở một số vùng ở Đăk Lăk nhưng đã khẳng định được nhiều đặc tính vượt trội...  

Ưu thế về năng suất và chất lượng

Tại cánh đồng ở xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, bà con nông dân đến tham quan mô hình trình diễn 2 giống lúa J01 và Dự Hương không khỏi trầm trồ và thích thú trước những thửa ruộng lúa trĩu hạt. Đa số bà con cho rằng, triển vọng phát triển 2 giống lúa này ở vùng Đăk Lăk là rất cao, nhất là J01 vì khả năng thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu.

Giống lúa J01 có nguồn gốc từ Nhật Bản cho năng suất cao tại Đăk Lăk

Anh Nguyễn Anh Phú, chủ mô hình giống lúa J01 cho biết, gia đình được Trạm Khuyến nông huyện và Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên hỗ trợ giống và kỹ thuật thực hiện mô hình trình diễn giống lúa Nhật J01. Sau hơn 3 tháng thực hiện, cho thấy giống có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống trước đây gia đình hay sử dụng như: tỷ lệ nảy mầm trên 92%, sức nảy mầm khỏe, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, dễ chăm sóc; có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, trên 9 tấn/ha (cao hơn giống lúa khác khoảng gần 2 tấn/ha). Đặc biệt lúa trổ tập trung, chín đồng loạt, tỷ lệ hạt chắc/bông cao 89%; chịu hạn, chịu phèn và kháng bệnh khô vằn, rầy nâu khá; hạt gạo to bầu không bạc bụng, chất lượng gạo rất tốt.

Đối với giống lúa Dự Hương 8, có lợi thế hơn về thời gian sinh trưởng là ngắn hơn J01 từ 10-15 ngày và chiều cao cây thấp hơn 5-10 cm nên chống gẫy đổ tốt, thích hợp với những vùng phải sử dụng những giống ngắn ngày.

Ông Nguyễn Anh Phú cho hay, gia đình trồng thử nghiệm trên 2 ha. Qua theo dõi cho thấy giống Dự Hương 8 có chiều cao cây trung bình từ 95-100 cm, đẻ nhánh khá; bộ lá đứng, xanh, bông to, hạt to dài, màu vàng sáng; gạo trong, không bạc bụng, cơm trắng bóng, dẻo, thơm, vị đậm, ngon cơm; năng suất trung bình gần 10 tấn khô/ha, cao hơn những giống lúa gia đình thường trồng khoảng 1,5-2 tấn/ha.

Krông Ana là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất tỉnh Đăk Lăk. Vụ đông xuân 2018-2019, Trạm Khuyến nông đã phối hợp với Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên triển khai mô hình khảo nghiệm và trình diễn 2 giống lúa J01 và Dự Hương 8. Qua theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển và các đặc tính nông học, bước đầu đánh giá 2 giống lúa này khá phù hợp với điều kiện sinh thái của huyện Krông Ana. Đầu vụ đông xuân, thời tiết có nhiều bất lợi, mưa nhiều gây ngập úng nhiều vùng. Tuy nhiên, 2 giống lúa đều sinh trưởng và phát triển khá tốt, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, ít bị nhiễm bệnh.

Tại buổi hội thảo mô hình, sau khi được ăn thử cơm từ gạo J01 và Dự Hương 8, các đại biểu đều đánh giá đây là những giống có năng suất và chất lượng gạo thơm ngon, phù hợp với nhu cầu thị trường gạo hiện nay. Việc đưa 2 giống lúa này vào gieo cấy sẽ giúp nông dân Đăk Lăk có thêm nhiều sự lựa chọn và giúp địa phương hiện thực hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.  

Cần hướng sản xuất theo chuỗi

Các hộ tham gia hội thảo mô hình trình diễn cho rằng, năng suất và chất lượng của 2 giống lúa đều rất thuyết phục. Tuy nhiên, để bà con gắn bó hơn thì phía Công ty cần bắt tay nông dân trong việc bao tiêu sản phẩm, tạo được chuỗi sản xuất, thị trường ổn định.

Mặc dù mới đưa vào sản xuất vụ đầu tiên nhưng Dự Hương 8 đã thích nghi tại Đăk Lăk.

Ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đăk Lăk cho biết, dựa trên kết quả thực tế từ mô hình, bước đầu cho thấy giống lúa J01 và Dự Hương 8 đã thể hiện được tính thích nghi đối với vùng đất Krông Ana. Việc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên đưa 2 giống lúa này vào sản xuất tại Đăk Lăk và Tây Nguyên nói chung sẽ giúp nông dân có thêm sự lựa chọn giống tốt, năng suất cao.

Tuy nhiên để nhân rộng và từng bước thay thế dần những giống lúa đã cũ hoặc đa dạng hóa cơ cấu giống thì địa phương và Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên cần phối hợp thực hiện thêm nhiều mô hình ở nhiều địa phương khác nhau trong các vụ tới. Đối với việc liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp đang là định hướng phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh trong thực hiện tái cơ cấu ngành. Do đó, để bà con nông dân tin tưởng sử dụng, phát triển các giống mới, phía Công ty cần liên kết sản xuất chặt chẽ.

Theo ông Phạm Đình Thẩm, Phó Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên, Dự Hương 8 là giống lúa thuần cảm ôn do Vinaseed Group chọn tạo còn giống lúa J01 có nguồn gốc từ Nhật Bản, do Viện Di truyền Nông nghiệp và Vinaseed Group phối hợp tuyển chọn, cả 2 đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm tại Tây Nguyên. Mục tiêu của phía Công ty là cùng bà con nông dân phát triển các giống mới, chất lượng cao đáp ứng được việc liên kết sản xuất hàng hóa và sâu xa hơn là để đưa gạo J01 tới thị trường Nhật Bản.

MINH THUẬN

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ