A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Búk tìm mọi cách bảo vệ đàn heo

10:45 | 02/07/2019

Trong bối cảnh chung của ngành chăn nuôi đang tập trung phòng dịch tả heo châu Phi thì đầu tháng 6, trên địa bàn xã Krông Búk (huyện Krông Pắc) lại xuất hiện ổ bệnh heo tai xanh.

Hiện nay, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và người chăn nuôi nơi đây đang phải tìm mọi cách để bảo vệ đàn heo.

Cụ thể, ngày 6-6-2019 gia đình ông Đoàn Quang Huy (thôn 17) phát hiện trong số 94 con heo đang nuôi có 1 con có dấu hiệu bệnh nên đã điều trị bằng kháng sinh. Sau 4 ngày con heo này không khỏi bệnh nên đến ngày 10-6, gia đình đã báo cho chính quyền địa phương. Sáng cùng ngày, cán bộ thú y đã tiến hành lấy mẫu, gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng V. Ngày 11-6 kết quả ghi nhận mẫu bệnh dương tính với virut gây bệnh tai xanh chủng Trung Quốc.

Qua quá trình theo dõi ổ bệnh, cán bộ thú y địa phương phát hiện có sự lây nhiễm trên đàn heo nên đã tiêu hủy 37 con heo bệnh, gồm 10 con heo nái, 20 con heo thịt, 7 con heo con với tổng trọng lượng 3.309 kg. Số heo còn lại (57 con) đã được tiêm phòng, điều trị kịp thời, hiện đang phát triển khỏe mạnh và được cán bộ thú y theo dõi từng ngày. Mặc dù ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy và khử trùng chuồng trại kịp thời, nhưng việc xuất hiện ổ bệnh tại địa phương trong bối cảnh hiện nay khiến nhiều người lo lắng.

Cán bộ thú y xã Krông Búk hướng dẫn gia đình ông Bùi Trung Kiện phòng dịch cho đàn heo.

Trước thực trạng nguy cơ dịch bệnh tấn công, người chăn nuôi đang thực hiện mọi phương cách để bảo vệ tài sản của mình. Ông Bùi Trung Kiện (thôn 10) có đàn heo 30 con cho biết, gia đình ông nuôi heo hơn 30 năm nay, nhưng chưa có năm nào việc chăn nuôi lại căng thẳng như hiện nay. Giá heo thịt giảm xuống chỉ còn 33.000 - 34.000 đồng/kg trong khi chi phí các khoản đầu tư đều tăng, nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh luôn ở mức cao. Tuy nhiên, chăn nuôi heo lại là ngành nghề quan trọng của gia đình và chuồng trại được đầu tư kiên cố nên ông vẫn tiếp tục duy trì nghề nuôi heo. Để bảo vệ đàn heo, ngoài tiêm phòng vắc xin định kỳ thì gia đình ông còn rắc vôi bột, vôi tôi xung quanh và hạn chế người lạ đến gần khu vực chuồng trại để ngăn chặn tối đa nguồn cơn lây lan dịch bệnh.

Tương tự, ông Trần Ngọc Sơn (thôn 8) có trang trại heo với 42 con heo nái, 300 con heo con và heo thịt cho biết, ông bén duyên với nghề chăn nuôi heo từ lâu và năm 2013 ông bắt đầu học nghề thú y cơ sở để đầu tư trang trại mở rộng sản xuất. Ngoài giữ heo con lại nuôi lấy thịt để phát triển sản xuất, gia tăng lợi nhuận thì gia đình ông còn xuất bán heo con đi các tỉnh, thành khác. Trước thông tin dịch tả heo châu Phi chưa có vắc xin để phòng và heo nhiễm bệnh tỷ lệ chết gần như tuyệt đối thì công tác phòng bệnh trở thành phương cách mang tính sống còn của trang trại.

Ngay khi hay tin trên địa bàn xã xuất hiện ổ bệnh heo tai xanh mới, ông đã cấp tốc đầu tư hơn 4 triệu đồng mua vắc xin tiêm phòng cho đàn heo. Đồng thời, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại với các loại thuốc chủ đạo như Benkocid, Han-Iodine, vôi tôi… Ngoài ra, những ngày này, trang trại heo của gia đình ông Sơn cự tuyệt hoàn toàn với người lạ. Khi bán heo thịt hay có người đặt vấn đề mua heo con, ông sử dụng ứng dụng gọi video qua mạng xã hội hoặc quay video để khách hàng xem và chọn mua, nếu đồng thuận ông mới hoàn thiện các thủ tục cần thiết và bắt heo giao cho người dân ngoài trang trại. Thức ăn chăn nuôi cũng được kiểm soát chặt chẽ khi chỉ sử dụng sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, uy tín và nguồn cám bắp, gạo do gia đình tự sản xuất.

Ông Trần Ngọc Sơn phun thuốc tiêu độc, khử trùng bên ngoài trại chăn nuôi của gia đình.

Với địa thế nằm dọc Quốc lộ 26, lại có nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã, Krông Búk có những thuận lợi nhất định trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, trước thực trạng nguy cơ cao lây lan, bùng phát dịch bệnh hiện nay thì những lợi thế này lại trở thành rào cản lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Theo ông Trần Thỏa Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Búk, lượng xe cộ, phương tiện từ các địa phương khác vận hành qua những tuyến đường liên huyện, liên xã rất lớn đang là mối nguy cao lây lan dịch bệnh ở địa phương. Do đó, ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật, cắt cử cán bộ thú y túc trực thường xuyên và xuống tận nông hộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng theo kế hoạch thì xã còn khuyến khích người chăn nuôi tự chủ động thực hiện các phương án phòng bệnh theo hiện trạng sản xuất của gia đình.

Theo thống kê của địa phương, tổng đàn heo trên địa bàn xã Krông Búk hiện nay là 6.100 con; tổng số đàn heo bị tiêu hủy do dịch bệnh từ đầu năm đến nay là 320 con (trọng lượng 9.746 kg), trong đó heo bị tiêu hủy do dịch lở mồm long móng là 283 con (6.437 kg), bệnh heo tai xanh là 37 con (3.309 kg).

Thanh Hường

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ