A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo nguy cơ rầy lưng trắng di trú theo gió bão vào đất liền

08:19 | 03/07/2019

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc giám sát rầy di trú theo gió bão để phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa.

Rầy lưng trắng là trung gian truyền bệnh lùn sọc đen hại lúa. Ảnh: Minh Phúc.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão đi vào Vịnh Bắc Bộ. Dự kiến rạng sáng ngày 04/7/2019 bão vào đất liền với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 11; vùng ảnh hưởng khả năng từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.

Trước khi vào đất liền, áp thấp nhiệt đới sẽ đi qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) là nơi có nguồn rầy lưng trắng và nguồn bệnh lùn sọc đen nên khả năng đưa rầy lưng trắng mang nguồn bệnh vào Việt Nam là rất cao.

Trong khi đó, lúa Hè Thu và lúa Mùa ở các tỉnh phía Bắc chủ yếu đang giai đoạn mạ - đẻ nhánh là giai đoạn rất mẫn cảm với bệnh.

Trước tình hình trên, để phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc, đặc biệt là các địa phương đã từng bị bệnh lùn sọc đen hại nặng khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành bảo vệ thực vật ở địa phương:

Rà soát để nắm chắc các diện tích mạ, lúa đã cấy theo từng giai đoạn sinh trưởng, nhất là ở các khu vực đã từng bị bệnh lùn sọc đen hại nặng để khoanh vùng khi chỉ đạo.

Theo dõi bẫy đèn, điều tra trên đồng ruộng để giám sát biến động mật độ rầy lưng trắng; thu mẫu rầy lưng trắng gửi giám định virus ngay trước và sau khi áp thấp nhiệt đới (hoặc bão) vào đất liền để kịp thời chỉ đạo phòng trừ sớm, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh lùn sọc đen gây ra.

Chỉ đạo phòng chống rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen hại lúa Hè Thu, lúa Mùa theo quy trình Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành.

MINH PHÚC

    Nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ