A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xử lý dịch tả lợn châu Phi tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng

15:20 | 09/07/2019

Tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tính đến thời điểm hiện nay, sau hơn 5 tháng bùng phát tại Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 62/63 tỉnh/thành trên cả nước.

Tại Hà Nội, kể từ khi ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện vào ngày 23/2 tại phường Ngọc Thụy (Gia Lâm, Hà Nội), đến nay dịch bệnh đã diễn ra ở 27.142 hộ chăn nuôi tại 2.286 thôn, tổ dân phố của 445 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh và phải tiêu hủy 472.297 con lợn (chiếm 25,2% tổng đàn). Những ngày cao điểm nhất, Chi cục Thú y Hà Nội phải tiêu hủy trên 10.000 con nhưng hiện tại tốc độ đã chậm lại, chỉ còn tiêu hủy khoảng trên 1.000 con. Theo Sở NNPTNT TP Hà Nội, thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra là rất lớn với tổng chi phí hỗ trợ các hộ chăn nuôi hiện vào khoảng 2.000 tỷ đồng và dự báo còn tăng nhanh bởi diễn biến của bệnh vẫn phức tạp, rất khó kiểm soát.

Trong bối cảnh bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, thời gian tới, Sở NNPTNT TP Hà Nội vẫn luôn sát cánh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dân.

Tại TP Huế (Thừa Thiên – Huế), cơ quan thú y cho biết, tính đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên 9/9 huyện, thị và TP Huế. Huyện duy trì được sự “an toàn” lâu nhất là huyện miền núi Nam Đông cũng vừa được xác nhận có ổ dịch tả lợn châu Phi với 18 con tại một hộ gia đình.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên đàn lợn của 3.664 hộ chăn nuôi, 452 thôn, 90 xã thuộc 9/9 huyện, thị, xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổng số lợn mắc bệnh và đã tiêu hủy là 20.316 con với tổng trọng lượng tiêu hủy là 1.155.673 kg. Tính đến ngày 5/7, toàn tỉnh cần chi trên 28 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân thiệt hại do dịch.

Tại tỉnh Đồng Tháp, tổng số lợn mắc dịch tả lợn châu Phi lên đến 29.600 con. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Đồng Tháp cho biết, đến nay tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, với gần 29.600 con heo mắc bệnh, chiếm 11% tổng đàn, tổng khối lượng heo tiêu hủy hơn 2.164 tấn, ước hỗ trợ tiêu hủy hơn 82 tỷ đồng.

Tại tỉnh Tây Ninh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hôm 7/7 vừa qua đã tổ chức tiêu hủy 16 con lợn và xử lý môi trường xung quanh tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại ấp Bắc Bến Sỏi, xã biên giới Thành Long, huyện Châu Thành. Đàn lợn này đã được Chi cục Thú y vùng VI xác định đã bị dịch tả lợn châu Phi, sau khi nhận được mẫu xét nghiệm. Đây là ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trong tỉnh được phát hiện tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên khu vực của một xã biên giới của tỉnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với cám bộ thú y huyện Châu Thành cho rải vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng nơi chuồng trại có lợn bị nhiễm bệnh và môi trường xung quanh, nhằm tránh bệnh dịch lây lan.

M.Phương – P.Vân

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ