A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chớp thời cơ nuôi “lướt sóng”!

07:56 | 08/11/2019

Nguồn cung thiếu hụt, thị trường lợn hơi tại phía Bắc đang trong tình trạng “Nam sản, Bắc tiêu”! Trong khi đó, người chăn nuôi tại phía Bắc đang tranh thủ cơ hội giá lợn tăng cao để nuôi “lướt sóng” lợn cỡ lớn.

Hoạt động thu mua, buôn bán lợn tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam đã sôi động trở lại.

Từ khi dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là giá thịt lợn tăng cao trong thời gian qua, hoạt động thu mua, buôn bán lợn tại “chợ lợn” đầu mối lớn nhất khu vực ĐBSH tại tỉnh Hà Nam (xã Bối Cầu, huyện Bình Lục) đang tấp nập trở lại. Những ngày gần đây, thị trường mua bán lợn rất sôi động.

Theo các thương lái tại đây, lợn trước đây được thu mua tại chợ, bên cạnh tỏa đi tiêu thụ tại các đô thị lớn ở phía Bắc, còn có lượng lớn được xuất khẩu (XK) tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc (chủ yếu là lợn mỡ, trọng lượng lớn).

Tuy nhiên từ khi xảy ra DTLCP, với việc siết chặt kiểm soát tiêu thụ lợn, nhất là tại các cửa khẩu, hoạt động XK lợn sang Trung Quốc gần như không còn. Đặc biệt thời gian qua, việc nguồn cung thịt lợn giảm, giá lợn tăng cao khiến không còn hiện tượng lợn được XK đi Trung Quốc như trước đây.

Thời điểm này, giá lợn hơi tại chợ đang dao động ở mức trên 65.000 đ/kg đối với lợn loại đẹp và 59.000-61.000 đ/kg đối với các loại khác. Anh Nguyễn Văn Thanh (xã An Nội, huyện Bình Lục) có thâm niên trên 10 năm lái lợn tại chợ cho biết: Hiện miền Bắc lợn thịt đang thiếu hụt rất nhiều. Vì vậy, nguồn cung cấp lợn thịt hiện chủ yếu được chuyển từ các tỉnh phía Nam ra tiêu thụ tại phía Bắc, chiếm khoảng ¾ tổng lượng lợn tập kết về chợ hàng ngày.

Phần lớn nguồn cung lợn tại chợ chuyển từ phía Nam ra

Anh Trần Quang Bát, một lái lợn khác ở xã Trung Lương (huyện Bình Lục) ước tính: Hiện mỗi ngày chợ đầu mối xuất đi thị trường các tỉnh phía Bắc khoảng 2.000 con lợn, trong đó 70-80% lấy từ trong Nam ra, chỉ khoảng 20-30% lợn thu mua ở các tỉnh phía Bắc.

Theo các thương lái tại “chợ lợn” Bình Lục, hiện một số hộ chăn nuôi tại các tỉnh phía Bắc tranh thủ thời cơ giá lợn tăng cao để nuôi theo kiểu “lướt sóng”. Theo đó, thay vì tái đàn bằng lợn con như thường lệ, nhiều hộ đã mua lợn thịt cỡ lớn, trọng lượng từ 120-130kg/con từ các tỉnh phía Nam chuyển ra, sau đó nuôi thêm từ 15-20 ngày để xuất chuồng.

Khảo sát của PV NNVN tại Hà Nam, dù lợn đang có giá cao, nhưng người chăn nuôi vẫn không dám tái đàn, một số hộ chỉ mua đi bán lại.

Anh Nguyễn Văn Nam, hộ chăn nuôi tại xã Bối Cầu (huyện Bình Lục) là một ví dụ. Hiện anh Nam tranh thủ giá lợn cao và đã mua về 20 con lợn, mỗi con trên 100kg để nuôi “lướt sóng”. Trong khi đó, các hộ chăn nuôi khác hiện cũng chưa dám tái đàn, nhất là tái đàn từ lợn con.

Nguồn cung thiếu hụt và giá tăng cao nên lợn không còn để XK đi Trung Quốc như trước đây

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng BQL Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết: Nguồn lợn tập kết về chợ chủ yếu ở phía Nam chuyển ra. Thời gian gần đây, do giá thịt lợn trên thị trường đã lên rất cao và hiện đang đứng giá, chưa có biến động, điều này cũng khiến lượng lợn tiêu thụ tại chợ đi các địa phương có dấu hiệu chững lại. Ông Lộc nhận định các tháng cuối năm, khả năng giá lợn tại chợ đầu mối này sẽ tiếp tục tăng cao.

TRẦN HỒ

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ