A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thận trọng tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

10:23 | 09/11/2019

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, kể từ khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi (ngày 8/3/2019) tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, đến hết tháng 10/2019, dịch bệnh đã xuất hiện tại hơn 37.350 hộ,...

... số lợn phải tiêu hủy trên 263.240 con (chiếm 33% tổng đàn), trọng lượng tiêu hủy hơn 14.000 tấn.

Hiện vẫn còn 116/229 xã, phường, thị trấn của 10/10 huyện, thành phố có dịch chưa qua 30 ngày. Nhiều địa phương trong tỉnh đã qua 30 ngày không phát hiện dịch tả lợn châu Phi, nhưng sau đó lại tái phát dịch bệnh này. Toàn tỉnh hiện có 21 xã, phường, thị trấn công bố hết dịch tả lợn châu Phi và chưa ghi nhận tái phát dịch bệnh.

Tại Hội nghị bàn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi do UBND tỉnh Nam Định tổ chức mới đây, đại diện các địa phương và cơ quan chuyên môn tỉnh Nam Định cho rằng, sau dịch tả lợn châu Phi, người chăn nuôi ở không ít xã, phường, thị trấn trong tỉnh “trắng chuồng”; những khu chuồng, trại chăn nuôi lợn được đầu tư quy mô lớn của người dân bị bỏ không. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được đẩy lùi, người chăn nuôi phải tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng bởi nếu tự ý tái đàn không theo kế hoạch, mất kiểm soát có thể khiến dịch bệnh bùng phát mạnh và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Ông Vũ Văn Triển, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hải Hậu cho biết, tất cả 35 xã trên địa bàn vẫn có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày và nếu tái đàn sẽ khó đảm bảo an toàn. Chỉ khi nào các xã được công nhận và công bố hết dịch theo quy định mới tính đến việc tiếp tục phát triển chăn nuôi lợn. Ông Triển phân tích, Hải Hậu nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung vẫn chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc kiểm soát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trước mắt chỉ thực hiện tái đàn ở các trang trại quy mô lớn. Ban đầu nuôi số lượng vừa phải, sau đó mới từng bước nâng tổng đàn để tiện theo dõi, kiểm soát dịch bệnh.

Ông Vũ Tuấn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường nhìn nhận, việc tái đàn lợn là cần thiết nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là góp phần cân đối nguồn thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn, tránh tâm lý nóng vội, tự ý tái đàn tràn lan.

Cơ quan chuyên môn xem xét hỗ trợ, giới thiệu nguồn giống đảm bảo chất lượng, an toàn khi thực hiện tái đàn để phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi lây lan từ nơi đang có dịch sang những địa bàn đã công bố hết dịch hoặc chưa có dịch; hướng dẫn người dân kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi lợn.

Theo kế hoạch tái đàn và phát triển chăn nuôi lợn của Nam Định, tỉnh chỉ thực hiện tái đàn ở các xã, phường, thị trấn đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi; chuồng trại và khu vực chăn nuôi đã được tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; chủ cơ sở chăn nuôi phải khai báo số lượng, chủng loại lợn với chính quyền địa phương sau khi nhập đàn. Các trang trại trước khi tái đàn phải tuân thủ các quy định về chăn nuôi an toàn. Lợn được nuôi cách ly ít nhất 15 ngày, sau đó lấy mẫu xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi mới chuyển vào khu chăn nuôi chính.

Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương trong tỉnh căn cứ tình hình thực tế để triển khai tái đàn theo nguyên tắc thận trọng, an toàn, kiểm soát chặt chẽ, có lộ trình phù hợp, phát triển bền vững.

Văn Đạt

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ