A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Biến phế phẩm nông nghiệp thành thức ăn cho bò

09:45 | 11/12/2019

Lâu nay nhiều người vẫn thường vứt bỏ các phế phẩm nông nghiệp như: lá, thân đọt cây sắn, ngô, đậu… hoặc chỉ tận dụng thân cây sắn làm hom trồng cho vụ sau.

Tuy nhiên, đối với anh Nguyễn Minh Cương (ở thôn 8, Hòa Sơn, huyện Krông Bông) thì phần phế phẩm này lại là nguyên liệu chính dùng để chế biến thức ăn cho bò sinh sản và bò vỗ béo của gia đình.

Việc tận dụng phế phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò được anh Cương học hỏi từ cán bộ, giảng viên ngành chăn nuôi, thú y Trường Đại học Tây Nguyên. Theo đó, anh lấy phần phế phẩm của sắn, ngô, đậu mà người dân bỏ đi mang về đưa vào máy băm nhỏ rồi tiến hành ủ chua làm thức ăn cho đàn bò 17 con nuôi để vỗ béo và sinh sản.

Thông thường cứ 1 tấn thân đọt cây sắn hoặc ngô băm nhỏ được anh trộn đều với 20 kg cám gạo và 5 kg muối, sau đó cho vào bao tải lớn có lớp nilông ở bên trong cột thật chặt miệng bao theo dạng yếm khí; sau khoảng 21 ngày thì có thể dùng làm thức ăn cho trâu, bò. Sau khi ủ thành phẩm, 1 kg phế thải có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với 3 kg cỏ lại thơm ngon nên trâu, bò đều ưa thích. Thời gian sử dụng có thể từ 1 – 2 năm.

Nguồn phế phẩm nông nghiệp được anh Cương tận dụng để làm thức ăn cho bò.

Anh Cương đã áp dụng phương pháp này trong nuôi bò đã được 6 tháng và đàn bò của gia đình phát triển hơn so với trước đây. Theo anh Cương, cách làm này vừa tận dụng được công lao động vừa tiết kiệm được nhiều chi phí trong chăn nuôi nên sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thiết nghĩ, cách làm của gia đình anh Cương rất cần được nhân rộng không chỉ ở Hòa Sơn mà cả các địa phương khác trong tỉnh. Bởi với diện tích lớn trồng lúa nước, ngô lai, sắn và các loại cây họ đậu… trên địa bàn tỉnh, nếu tận dụng được nguồn phế phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu bò như mô hình của gia đình anh Cương thì sẽ là triển vọng rất lớn cho việc phát triển chăn nuôi ở địa phương.

Mộng Linh

http://baodaklak.vn/channel/3483/201912/bien-phe-pham-nong-nghiep-thanh-thuc-an-cho-bo-5660907/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ