A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từng bước khống chế dịch tả lợn châu Phi

14:20 | 20/12/2019

Quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi nhanh gọn và hiệu quả, huyện Đắk R’lấp đã từng bước khống chế được loại dịch bệnh này.

Nhận định tình hình dịch tả lợn châu Phi hết sức nguy hiểm, dễ xâm nhập và lây lan, không có vắc xin tiêm phòng, nên từ đầu năm 2019, huyện Đắk R'lấp đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phòng dịch. Thế nhưng, đến ngày 16/7/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại xã Đắk Wer.

Xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) niêm yết bản đồ về kế hoạch phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại trụ sở UBND xã để Nhân dân tìm hiểu

Trước tình huống đã có dịch, huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều giải pháp cấp bách để khống chế. Theo đó, huyện thành lập các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông, các chốt tạm thời ở các xã; tăng cường kiểm tra các lò mổ, xe vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn vào địa bàn.

Phương châm tại chỗ, chủ động xử lý nhanh được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phát huy. Tại các điểm phát sinh dịch bệnh, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn đã tổ chức tiêu hủy nhanh, đúng quy trình bảo đảm các yêu cầu vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt vùng dịch. Các phòng, ban, các xã chủ động trực 24/24 giờ đối phó với tình hình dịch bệnh, chuẩn bị nhân lực, vật lực, phương tiện, các vật dụng, địa điểm để xử lý lợn bị mắc dịch kịp thời, nhanh chóng.  

 

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk R’lấp, đến tháng 12/2019, dịch tả lợn châu Phi  xuất hiện tại 6/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số lợn mắc bệnh là 1.058 con, đã tiêu hủy toàn bộ với trọng lượng 88.167,1 kg. Hiện nay, toàn huyện đang có trên 39.000 con lợn.

 

Theo ông Lê Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, địa phương đã huy động ngay nhân lực, vật lực, phương tiện tại chỗ để ngăn chặn, tránh lây lan diện rộng. Đắk Wer đã thành lập ban chỉ đạo, đội ứng phó nhanh với những người có trách nhiệm cao, có kinh nghiệm. Xã cũng đã xây dựng kịch bản, diễn tập ứng phó tình huống trước khi có dịch. Chính vì thế, khi xảy ra dịch, sự vận hành bộ máy, lực lượng phòng, chống và dập dịch đều rất chủ động, suôn sẻ. "Địa phương làm tốt việc khống chế dịch, tiêu độc khử trùng đúng quy định, người dân có lợn bị ốm, chết thì khai báo, không giấu dịch", ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, dù cơ bản khống chế được dịch tả lợn châu Phi, không để lây lan vào các trại nuôi lợn, nhưng huyện xác định các nguy cơ vẫn còn. Do đó, UBND huyện yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục chú ý triển khai thường xuyên các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện về tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Hồng Thoan

http://www.baodaknong.org.vn/huyen-dak-rlap/tung-buoc-khong-che-dich-ta-lon-chau-phi-76165.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ