A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuy Đức: Chính quyền, Nhân dân chủ động tích nước chống hạn

14:39 | 21/02/2020

Mực nước ở các ao, hồ, sông, suối… trên địa bàn huyện Tuy Ðức vẫn còn tương đối, nhưng để đề phòng hạn hán, người dân, chính quyền huyện Tuy Ðức đã chủ động xây dựng các phương án,...

... kế hoạch ứng phó, bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng, bảo vệ mùa màng...

Người dân chủ động tích trữ nước

Theo UBND huyện Tuy Ðức, trên địa bàn có 38 công trình thủy lợi (28 đập, hồ chứa và 10 đập dâng). Những công trình thủy lợi này đáp ứng năng lực tưới cho 4.118 ha cây trồng (gồm 366 ha lúa, 3.849 cây công nghiệp, 596 cây ngắn ngày), tức là chỉ hơn 50% diện tích cây nông nghiệp trên địa bàn.

Ngành chức năng huyện Tuy Đức kiểm tra hệ thống kênh mương thủy lợi tại xã Đắk Búk So

Ðối với các loại cây trồng không được hưởng lợi từ các công trình thủy lợi, thời gian qua, huyện Tuy Ðức đã hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân khai thác, tận dụng hệ thống sông, suối, ao, hồ và mực nước ngầm… để tưới. Người dân địa phương cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp tích trữ nguồn nước như xây bể, đào hồ… để tưới cho cây trồng trong mùa khô.

 

Theo UBND huyện Tuy Ðức, hiện nay, trên địa bàn huyện có 95 ha lúa ở xã Quảng Tâm, 30 ha lúa ở xã Quảng Trực, 11 ha lúa ở xã Ðắk Búk So, 180 ha lúa ở xã Ðắk R’tíh có khả năng bị hạn. Trước tình trạng nắng nóng, khô hạn vẫn tiếp tục kéo dài, UBND huyện Tuy Ðức đã chỉ đạo các xã, đơn vị chức năng lập phương án chống hạn, ứng cứu cây trồng.

 

Anh Nguyễn Quang Diệp, một hộ dân ở xã Quảng Tân, cho biết: Với những người làm nghề nông như chúng tôi thì cây trồng là tài sản quý giá, mang lại nguồn thu cho cả gia đình. Với 2 ha cà phê ở xa các hồ đập thủy lợi nên tôi đã cải tạo đất sình, đắp hồ để tích trữ nguồn nước tưới trong mùa khô. Hiện nay, mực nước trên nhiều khe suối, hồ đập của xã bắt giảm mạnh, nhưng ao nước nhà tôi vẫn mênh mông, dự kiến đủ nước tưới cho đến hết mùa khô. Với việc chủ động được nguồn nước, nên năm nào gia đình tôi cũng điều tiết cây cà phê ra hoa đúng thời điểm, mang lại năng suất ổn định từ 4 – 5 tấn/ha.

Anh Nguyễn Quang Diệp, ở xã Quảng Tân chủ động đào đắp hồ để dự trữ nguồn nước tưới cho cây trồng

Chuẩn bị các phương án ứng cứu

Những ngày này, lãnh đạo các xã, đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi ở Tuy Ðức đang thường xuyên có mặt tại các hồ đập, hệ thống kênh mương để nắm bắt tình hình và đề ra các giải pháp chống hạn. Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, cho biết, hiện nay, địa phương đã cử các cán bộ chuyên môn đi kiểm tra, tổng hợp nguồn nước ở các hồ chứa. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, phù hợp với khả năng nguồn nước. Bên cạnh đó, các cán bộ xã cũng thường xuyên có mặt ở các vườn, rẫy của người dân nhằm hướng dẫn cách sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm. Trong đó, xã khuyến khích bà con nông dân sử dụng hệ thống tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt để mang lại hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước.

Tại xã Quảng Tân, nhiều hộ gia đình đã chủ động đào đắp ao, hồ, nhằm chủ động nguồn nước tưới

Về phía UBND huyện Tuy Ðức cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn bám sát diễn biến của hạn hán, triển khai kịp thời các biện pháp chống hạn. Bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Ðức cho biết, hiện nay, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tiến hành xong việc nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng của người dân. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức kiểm tra máy bơm dự phòng, sẵn sàng bơm nước khi có hạn xảy ra. Không những vậy, các ngành chức năng huyện Tuy Ðức còn hướng dẫn cho người dân tiến hành sửa chữa các đập và bồi đắp thêm các đập tạm để chứa nước. Trong trường hợp khẩn cấp thì huyện sẵn sàng lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến, vận dụng các nguồn nước sông, suối, ao, hồ, bầu để bơm chống hạn tại các khu vực sản xuất bị thiếu nước vào cuối vụ.

Người dân huyện Tuy Ðức tưới nước cho cây trồng theo hình thức phun mưa nhằm tiết kiệm nguồn nước

“Việc thực hiện các biện pháp chống hạn trong thời điểm này là hết sức quan trọng, không để gián đoạn quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Vì vậy, hiện nay, đơn vị đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm vượt qua giai đoạn bất lợi của thời tiết, góp phần giúp người dân có một mùa vụ bội thu”, bà Phượng cho hay.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/tuy-duc-chinh-quyen-nhan-dan-chu-dong-tich-nuoc-chong-han-77099.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ