A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar: Chủ động chống hạn cho cây trồng

14:19 | 23/04/2020

Huyện Cư M’gar là địa bàn có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn. Mặc dù chưa nằm trong vùng báo động về hạn hán, nhưng tình trạng thiếu nước vẫn thường xảy ra cục bộ ở một số vùng.

 Do đó, công tác phòng, chống hạn đang được địa phương chủ động, tích cực triển khai nhằm giảm thiểu nguy cơ thiếu nước sản xuất.

Theo ông Ngô Xuân Biện, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar cho biết, toàn huyện có tổng diện tích cà phê trên 37.700 ha; cây hồ tiêu trên 2.500 ha; lúa nước trên 2.000 ha và các loại cây trồng khác. Trên địa bàn huyện hiện có 67 công trình thủy lợi vừa và nhỏ (52 hồ chứa và 15 đập dâng), cung cấp nước tưới cho hơn 10.000 ha cà phê và 1.100 lúa vụ đông xuân. Trong đó, riêng hồ chứa nước Buôn Joong có dung tích trên 17 triệu m3 nước, bảo đảm cung cấp nước tưới cho vùng hạ du thuộc các địa phương như thị trấn Quảng Phú, Ea Pốk, các xã Quảng Tiến, Ea M’nang…

Lúa ở xã Cư Suê bị giảm năng suất do thiếu nước

Để khắc phục năng lực còn hạn chế của các công trình thủy lợi và tình trạng thiếu nước do nắng nóng kéo dài, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện chủ động thực hiện những phương án phòng, chống hạn ngay từ đầu vụ. Theo đó, Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh thủy lợi Cư M'gar, các địa phương đồng loạt ra quân làm thủy lợi như nạo vét, phát dọn hệ thống kênh tưới nội đồng, sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ, đập tạm nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sản xuất. Cùng với đó, kiểm tra giám sát chặt việc điều tiết, phân phối nước ở các công trình thủy lợi bảo đảm đủ nguồn nước trải đều cho các khu vực sản xuất. Đồng thời, hướng dẫn bà con nông dân chủ động trong việc vào vụ cũng như chăm sóc cây trồng để hạn chế ảnh hưởng trong mùa khô; tuyên truyền bà con nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, đưa vào gieo trồng các loại giống thích ứng với điều kiện thiếu nước… Ngoài nguồn nước từ những công trình thủy lợi, nhiều nông dân trên địa bàn còn chủ động tích nước trong các ao, hồ của gia đình để có nguồn nước tưới giảm nhiệt cho cây trồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn nước tưới cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất của đa số hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trữ lượng nước tại các công trình thủy lợi, hồ chứa trên địa bàn hiện đang giảm, một số hồ đập đã khô cạn như hồ Ea Nhuôi (xã Cư Dliê M’nông), hồ Buôn Jul 1 (xã Ea Kuêh). Dù việc thiếu hụt nước tưới năm nay không diễn ra gay gắt như mọi năm, nhưng một số xã nằm ở hướng Tây Bắc và hướng Bắc của huyện như xã Ea M’droh, Cư Suê… đã xảy ra tình trạng khô hạn cục bộ làm giảm năng suất cây trồng.

Theo báo cáo của UBND xã Cư Suê, do ảnh hưởng của đợt nắng nóng kéo dài, nguồn nước sinh thủy bị khô cạn nên đã có một số diện tích cây trồng sụt giảm năng suất. Chị H’Ức Êban (buôn Sút M’Đưng) canh tác trên cánh đồng Ea Chanh cho hay, vụ đông xuân năm nay, trên diện tích gần 2 sào, chị chủ động cấy giống chịu hạn để đề phòng tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, khi cây lúa đang vào thời kỳ trổ đòng hồi đầu tháng 3 vừa qua thì bị "đứt" nước, bông lúa héo dần. Để cứu lúa, chị đã dùng máy bơm bơm nước dẫn từ các giếng lân cận vào tưới cho ruộng lúa nhưng vẫn không cứu vãn được; lúa vẫn đậu hạt nhưng cây được cây không, chị cũng chẳng buồn gặt. Tương tự, 1,6 ha cà phê của hộ anh Y Noa Kbuôr ở khu vực gần đó cũng rơi vào tình trạng thiếu nước tưới, nguy cơ mất mùa khoảng 40%. Trên một phần diện tích cà phê già cỗi, anh đang phá bỏ để làm lại đất, trồng cây trồng khác chịu hạn tốt hơn.

Vườn cà phê của hộ anh Y Noa Kbuôr (buôn Sút M’Đưng, xã Cư Suê) bị heo do hạn cục bộ.

Theo Phòng NN- PTNT huyện Cư M’gar, đến thời điểm này, toàn huyện có 35 ha lúa nước vụ đông xuân và 4 ha ngô bị giảm 50% năng suất do thiếu nước tưới cục bộ. Còn đối với khu vực phía Tây Nam của huyện như thị trấn Quảng Phú, Ea Pốk, xã Quảng Tiến, Ea M’nang… do được hưởng lợi từ hồ chứa nước Buôn Joong và sự điều tiết nước hợp lý của Chi nhánh thủy lợi huyện nên không xảy ra tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, tình hình thời tiết dự báo còn rất khắc nghiệt. Do đó, công tác chống hạn và vận động bà con tưới tiết kiệm nước vẫn đang được địa phương tích cực triển khai.

Ngành Nông nghiệp huyện Cư M'gar dự báo, tình hình thời tiết ngày càng nắng nóng, trong trường hợp đến hết tháng 4, đầu tháng 5 tới nếu vẫn không có mưa thì nhiều khả năng sẽ xảy ra tình trạng khô hạn trên diện rộng, nhất là tại khu vực các xã Ea Tar, Ea M’droh, Cư Dliê M’nông, Ea H’đing…

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202004/huyen-cu-mgar-chu-dong-chong-han-cho-cay-trong-5679268/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ