A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá hồ tiêu tăng trở lại nhưng người dân vẫn chưa được hưởng lợi

08:10 | 12/06/2020

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu đã tăng cao nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây, giao động mức 50 – 60 ngàn đồng/kg. Dù giá tăng nhưng phần lớn nông dân vẫn chưa được hưởng lợi, bởi đây chưa phải là thời điểm thu hoạch tiêu.

Ông Nguyễn Quốc Quảng, một người dân ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song) cho biết, gia đình ông trồng 2 ha hồ tiêu, vụ vừa rồi thu hoạch được 6 tấn hạt tiêu. Sau khi thu hoạch xong, thấy giá hồ tiêu chỉ ở mức 38.000 đồng/kg, nên gia đình ông chưa vội bán. Đến giai đoạn này cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng tránh dịch bệnh Covid – 19, gia đình ông cũng như hầu hết người nông dân trong vùng đều có tâm lý sợ dịch bệnh kéo dài sẽ làm giá tiêu xuống thấp hơn và cuộc sống sẽ khó khăn thêm.  Do đó, gia đình ông cũng như phần lớn bà con nông dân đã bán tống bán tháo toàn bộ hồ tiêu với tâm lý được đồng nào hay đồng đó.

Nhiều hộ gia đình đã bán hồ tiêu  ngày sau khi thu hoạch với giá thấp để trang trải chi phí sản xuất, cuộc sống

Tương tự, anh Lê Văn Hà, một người dân ở xã Nam Bình (Đắk Song), cũng cho biết: “Năm nay gia đình tôi thu được 10 tấn hồ tiêu. Sau khi thu hoạch, gia đình đã bán hết để trả tiền nhân công, phân bón và trang trải cho cuộc sống. Giá hồ tiêu hiện nay tăng cao, nhưng nông dân chúng tôi hầu như chưa được hưởng lợi, bởi đã bán hết tiêu. Hy vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng cao và giữ ổn định để mùa vụ tới gia đình tôi có lợi nhuận cao”.

Theo anh Nguyễn Ngọc Hiện, một hộ dân ở xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp), giá hồ tiêu tăng cao, nhưng thực tế người dân hưởng lợi không nhiều, bởi đa phần đã bán hết hồ tiêu từ lâu. "Trong vùng có chưa đầy 10% người dân còn có hồ tiêu tích trữ trong nhà. Họ có điều kiện, nên tích trữ tiêu được", anh Hiện cho biết.

Qua tìm hiểu thực tế tại các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk Song cho thấy, phần lớn người dân đã bán hết hồ tiêu để trang trải cuộc sống, trả tiền phân bón, nhân công, lãi ngân hàng… Do đó, thời điểm này dù gia hồ tiêu tăng cao, nhưng người dân chỉ còn biết tập trung chăm sóc vườn tiêu để chờ vụ sau chứ không được hưởng lợi.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, nhu cầu về hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự gia tăng đột biến. Tình hình thực tế cho thấy, nguồn cung hồ tiêu vẫn đang tiếp tục vượt cầu. Việc giá tiêu tăng cao như hiện nay chưa phán ảnh đúng diễn biến thực tế của thị trường thế giới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có khoảng 33.000 ha hồ tiêu. Về lâu về dài, để bảo đảm giũa cung, cầu, tỉnh quy hoạch và giữ mức diện tích hồ tiêu ổn định khoảng 27.000 ha. Vì vậy, người dân không nên tiếp tục phát triển hồ tiêu mà cần tập trung chăm sóc những vườn hồ tiêu khỏe mạnh, phù hợp để ổn định sản xuất. Còn những diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh và chết, người dân không nên tái canh và nên chuyển sang trồng các loại cây trồng khác để bảo đảm cuộc sống.

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/gia-ho-tieu-tang-tro-lai-nhung-nguoi-dan-van-chua-duoc-huong-loi-80169.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ