A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thức ăn chăn nuôi tăng giá, nông dân gặp khó

14:17 | 07/08/2020

Thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tập trung tái đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao khiến các nông hộ gặp nhiều khó khăn.

Nhiều đại lý thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, giá các loại thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, cộng với dịch bệnh tả heo châu Phi càng khiến sức mua trên thị trường èo uột. Chỉ hơn một tháng trở lại đây, sức mua mới có dấu hiệu phục hồi do nhiều hộ tập trung tái đàn, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, giá thức ăn vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

 

Theo khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn tỉnh, hiện giá nhiều loại thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đồng loạt tăng từ 350 - 550 đồng/kg, tương ứng với mỗi bao cám (loại 25 kg) tăng trung bình 8.750 đồng - 13.750 đồng/bao. Hiện các loại cám chăn nuôi có giá dao động ở mức 220.000 - 370.000 đồng/bao tùy loại. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, giá các loại thức ăn chăn nuôi đã có 2 đợt điều chỉnh tăng giá bán. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ chăn nuôi, làm tăng thêm chi phí đầu vào.

 

Gia đình ông Trịnh Văn Sơn (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) làm nghề nuôi bò vỗ béo từ nhiều năm nay. Trong chuồng của gia đình ông hiện nuôi 5 con bò. Ngoài các loại thức ăn thô xanh, ông còn sử dụng các loại hạt, ngũ cốc, cám, khô dầu, thức ăn hỗn hợp… để cho bò ăn. Song, hiện giá cả hầu hết các loại thức ăn chăn nuôi đều tăng, trong khi giá bán bò thương phẩm rất bấp bênh, gây khó khăn cho các hộ chăn nuôi như gia đình ông.

 

Theo nhiều chủ đại lý thức ăn chăn nuôi, nguyên nhân khiến các mặt hàng thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản tăng giá là do giá các nguyên liệu sản xuất tăng cao bởi khó khăn trong khâu nhập nhẩu vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, hiện giá khô dầu đậu tương đã tăng từ 9.000 đồng/kg lên 10.200 đồng/kg; mặt hàng bắp hạt tăng từ 5.600 đồng/kg lên 7.000 đồng/kg; một số mặt hàng như: Lysine, axit amin cũng tăng giá đến 30% và luôn trong tình trạng khan hàng, đã đẩy giá thức ăn chăn nuôi tăng theo.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Trang, chủ Đại lý thức ăn Phương Trang (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) cho biết, sức mua các loại thức ăn chăn nuôi ở cửa hàng chị hiện đã giảm khoảng 30% so với trước. Cùng với đó, lượng hàng nhập về dù không bị hạn chế về số lượng, nhưng phía nhà phân phối yêu cầu phải đăng ký trước khoảng một tuần thì mới có hàng chứ không phải "gọi đâu có đó" như trước đây.

 

Nông dân ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar chọn mua thức ăn chăn nuôi

Giá thức ăn chăn nuôi tăng, nhưng giá bán thương phẩm các loại gia súc, gia cầm lại bấp bênh khiến người chăn nuôi gặp khó khăn, phải thận trọng trong đầu tư. Riêng đối với mặt hàng heo thương phẩm, mặc dù giá bán đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng giá thức ăn cộng với giá con giống cũng tăng mạnh (khoảng 2,4 - 2,7 triệu đồng/con) khiến các hộ nuôi heo muốn tái đàn hoặc mở rộng quy mô cũng gặp khó khăn do thiếu vốn, dẫn đến sức mua trên thị trường thức ăn chăn nuôi giảm mạnh.

 

Trong khi đó, giá bán các loại thực phẩm như: gà, cá, trứng đang giảm, khiến các hộ chăn nuôi phải cắt giảm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Thay vào đó, nhiều nông hộ chọn cách mua các nguyên liệu tại chỗ như: cám gạo, bắp, sắn về xay nhỏ, rồi phối trộn để thay thế thức ăn công nghiệp, nhằm giảm giá thành sản xuất.

 

Hộ chị Bùi Thị Thanh Hương (thôn Ea Kiêng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) nuôi 10 con heo nái, 40 con heo thịt, đàn gà, ngan lên đến cả trăm con. Chị cho hay, giá heo hơi tăng cao đang khuyến khích người nuôi gây đàn, khôi phục lại sản xuất, nhưng hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao gây nhiều trở ngại cho người nuôi như chị. Trước thực tế này, hằng ngày ngoài việc cho heo ăn cám công nghiệp, chị còn tận dụng thêm các loại thức ăn khác để thay thế như bã hèm, bắp xay… nhằm tiết giảm chi phí.

 

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành chăn nuôi, với tình hình giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay, nhiều khả năng giá các loại thức ăn chăn nuôi sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Do vậy, để giảm chi phí đầu vào, người dân nên chọn giải pháp tự mua cám gạo, bắp, sắn tại địa phương về xay nhỏ, rồi phối trộn để thay thế cám công nghiệp. Tuy nhiên, khi tự trộn thức ăn chăn nuôi, người nuôi cần phải nắm vững kỹ thuật phối trộn, lựa chọn nguyên liệu bảo đảm chất lượng, xác định được tỷ lệ dinh dưỡng đối với từng loại vật nuôi ở các giai đoạn khác nhau, có như vậy chất lượng đàn vật nuôi mới được bảo đảm.

 

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202008/thuc-an-chan-nuoi-tang-gia-nong-dan-gap-kho-5694388/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ