A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Tuy Đức gặp khó vì khoai lang mất mùa, rớt giá

15:57 | 18/11/2020

Sau nhiều năm “thuận buồm xuôi gió”, năm nay, nhiều hộ trồng khoai lang ở huyện Tuy Đức đang gặp phải khó khăn bởi năng suất sụt giảm, giá cả xuống thấp.

Thời gian qua, khoai lang Tuy Đức đã xây dựng được thương hiệu, uy tín, nên có giá bán cao. Nhờ đó, loại cây trồng này được nhiều người dân lựa chọn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Riêng vụ mùa năm nay, người dân huyện Tuy Đức đã trồng tổng cộng 421 ha khoai lang, chủ yếu ở xã Quảng Tâm, Đắk Búk So và Quảng Trực.

Năng suất đạt thấp, giá cả giảm mạnh, nên nhiều nông dân bước vào vụ thu hoạch khoai lang với tâm trạng buồn bã

Trái ngược với mọi năm, bước vào vụ thu hoạch khoai lang năm nay, người trồng khoai lang ở Tuy Đức đều mang theo tâm lý được đồng nào hay đồng đấy. Nguyên nhân là do năng suất khoai lang giảm mạnh, giá cả cũng rớt xuống rất thấp, chỉ với 7.000 đồng/kg (giảm gần 50% so với các năm trước). Tình trạng này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất của nhiều người dân địa phương.

Gia đình anh Đoàn Huy Biên, ở xã Đắk Búk So, trồng 3 ha khoai lang. Khác với mọi năm, gia đình anh Biên bước vào vụ thu hoạch khoai lang với tâm trạng buồn, hi vọng được hòa vốn.

Anh Biên cho biết, khoai lang là loại cây trồng ngắn ngày, chỉ tầm 4 tháng đã cho thu hoạch. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nên khoai lang phát triển tốt, vườn cây lúc nào cũng xanh mướt. Qua tính toán, nếu vẫn giữ được mức giá như trước đây (13.000 đồng/kg), gia đình anh ít nhất cũng có thu nhập từ 250-300 triệu đồng trừ chí phí từ vườn khoai. Thế nhưng, mọi chuyện lại trái ngược hoàn toàn, vì khoai lang vừa mất mùa, vừa giảm giá mạnh.

Cụ thể, năng suất khoai lang năm nay chỉ đạt tầm 7 tấn/ha, trong khi mọi năm đạt 13-14,5 tấn/ha. Còn giá khoai hiện nay đã giảm gần một nửa so với năm 2019, tức tầm 7.000 đồng/kg. "Với tình hình như thế, gia đình coi như làm không công, không có lời lãi gì”, anh Biên cho biết.

Dù thất bại, nhưng bà con vẫn cố gắng thu hoạch vườn khoai lang để vớt vát đồng vốn

Tương tự, vụ mùa năm nay, gia đình ông Đinh Văn Chánh, ở xã Đắk Búk So, đã đầu tư hơn 250 triệu đồng để phát triển 4 ha khoai lang. Sau gần 4 tháng chăm sóc, kết quả mà gia đình ông thu hoạch được từ vườn khoai lang lại không như mong đợi.

Giờ đây, gia đình ông Chánh cố gắng thu hoạch vườn khoai để vớt vát được đồng nào hay đồng đấy. Với 4 ha khoai lang, nhưng thương lái chỉ thu mua được hơn 10 tấn củ đạt quy chuẩn, còn lại toàn củ nhỏ, chỉ sử dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. "Qua tính toán, gia đình tôi đã thua lỗ khoảng 200 triệu đồng”, ông Chánh buồn bã cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Lan, một thương lái đang thu mua khoai lang ở huyện Tuy Đức, cách đây hơn 1 tháng, bà thu mua khoai lang tận vườn của dân với giá dao động từ 12.000 – 14.000 đồng/kg. Thế nhưng, khi bước vào thời vụ thu hoạch chính, giá khoai lang lại giảm xuống còn 7.000 đồng/kg.

Về nguyên nhân khoai lang rớt giá mạnh, theo bà Lan, do năm nay nhiều địa phương ở khu vực Tây Nguyên như: Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng... cũng phát triển loại cây trồng này với diện tích lớn. Do đó, lượng cung đã dư thừa, dẫn đến việc giá khoai lang không còn duy trì được như trước.

Bà Lan cho biết: “Những ngày qua, do cung vượt cầu, cùng với chất lượng khoai lang ở Tuy Đức giảm sút so với mọi năm, nên các chủ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh “cầm lên đặt xuống” và chỉ mua khoai với giá thấp”.
Còn theo nhận định của ngành nông nghiệp huyện Tuy Đức, khoai lang năm nay giảm năng suất là do nguồn giống và chất lượng đất. Phần lớn diện tích khoai lang được trồng năm nay đều do bà con tự sản xuất giống và sử dụng loại giống đã cũ, thoái hóa. Từ đó, dẫn đến việc tăng sâu bệnh, còn năng suất, chất lượng lại giảm sút.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/huyen-tuy-duc/nong-dan-tuy-duc-gap-kho-vi-khoai-lang-mat-mua-rot-gia-83161.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ