A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân vào vụ thu hoạch cà phê với nhiều khó khăn

09:01 | 19/11/2020

Nhiều vùng trồng cà phê đã bước vào vụ thu hoạch, bà con nông dân đang tiến hành thuê nhân công, chuẩn bị phương tiện để thu hái cà phê đúng thời vụ.

Vụ cà phê năm nay, bà con phải đối diện với nhiều khó khăn như mất mùa, giá thấp, khan hiếm nhân công...

Bước vào vụ thu hoạch cà phê, điều người dân quan tâm hàng đầu là giá cà phê của mùa vụ năm nay. Biết được xu hướng biến động của giá cả, bà con mới “liệu cơm gắp mắm” để cân đối việc chi tiêu, đầu tư sản xuất của gia đình.

Trong mấy ngày qua, giá cà phê tăng lên 300 đồng/kg, thu mua trong khoảng từ 33.300 – 34.900 đồng/kg. Mức giá này được xem là khá thấp so với những năm trước, nhưng theo dự báo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), thị trường cà phê có thể tăng vào cuối năm 2020 do nguồn cung hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Kiến, ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) tự thu hoạch cà phê để giảm chi phí đầu tư

Như thường lệ, trước khi bước vào thu hoạch chính vụ hơn 15 ngày, ông Nguyễn Văn Kiến, ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) lại gói ghém gạo mắm vào rẫy để tiện cho thu hái cà phê. Hiện đa số các rẫy cà phê chưa chín đều, nhưng nếu không thu hoạch dần thì cà phê dễ bị chín rụng, tốn thêm nhiều công lao động để dọn gốc, nhặt hạt.

Ông Kiến cho biết, với mức giá cà phê như năm nay, ông dự tính sẽ tiết giảm chi phí nhân công. Thay vào đó, hai vợ chồng ông sẽ tranh thủ tự thu hái, phơi cà phê  tại rẫy cho đến khi thu hoạch xong mới đem về nhà.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Nhật, ở thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã tiến hành thu hái cà phê hơn một tuần nay. Những bao cà phê đầu vụ thu hoạch đã về sân phơi, nhưng ông Nhật vẫn tỏ ra kém vui, vì năm nay cà phê năng suất thấp.

Ông Nhật chia sẻ: “Mùa khô vừa qua do thiếu hụt nước tưới, nên vườn cà phê giảm năng suất hơn một nửa. Gia đình có 1 ha cà phê, hái xong chắc chỉ được khoảng 2 tấn nhân cho cả vụ".

Cũng theo ông Nhật, vụ cà phê năm nay, gia đình ông bị thiệt hại nghiêm trọng do chi phí xăng dầu để chống hạn, vào vụ thì mất mùa, thu hoạch xong sẽ tốn khá nhiều tiền mua phân bón để phục hồi vườn cây.

Ông Nguyễn Văn Nhật ở thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) vận chuyển cà phê về sân phơi

Với giá cà phê rẻ như hiện nay, những hộ bị ảnh hưởng do hạn hán ở các huyện như Krông Nô, Đắk Mil, Cư Jút… sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ còn đối diện với khó khăn khác như việc tìm nhân công hái cà phê.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mạnh, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), hơn một tuần nay, ông nhờ người quen, rồi đăng tin trên mạng xã hội thuê nhân công hái cà phê, nhưng mới có 2 – 3 người phản hồi. Ông Mạnh cho hay: “Hiện nay, nhân công hái cà phê tại chỗ thuê không có. Còn người các tỉnh không nhiều, nên nhu cầu lao động mùa vụ của người trồng cà phê trở nên khó khăn”.

Hiện nay, chủ vườn cà phê khi thuê nhân công đều phải đối diện với tình trạng: ép giá, chọn vườn, chọn chủ, "cò" lao động… Vì vậy, những nông dân trồng cà phê buộc phải tính toán kỹ lưỡng hơn.

Giá nhân công hái cà phê hiện nay vào khoảng 900-1.200 đồng/kg theo hình thức hái khoán. Cá biệt, tại những vùng xa như Tuy Đức, giá nhân công tăng lên đến 1.500 đồng/kg. Còn thuê công ngày, rẻ nhất cũng 200.000-300.000 đồng/ngày/người.

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp – PTNT, do ảnh hưởng hạn hán từ đầu vụ, năng suất, sản lượng cà phê năm nay có giảm so với các năm trước. Những diện tích cà phê giảm chủ yếu nằm ở các huyện Krông Nô, một số nơi ở Cư Jút và các xã phía Bắc huyện Đắk Mil.

Tuy nhiên, tại các địa phương còn lại, nhờ bà con bảo đảm nước tưới, chăm sóc tốt, nên các vườn cà phê cho năng suất khá cao. Nhiều vùng tại Đắk R’lấp, Đắk Song, Gia Nghĩa năng suất cà phê đạt trung bình từ 4 – 4,5 tấn/ha. Có nơi vườn cây được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, năng suất đạt 6 tấn/ha.

Bài, ảnh: Thành Tâm

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nong-dan-vao-vu-thu-hoach-ca-phe-voi-nhieu-kho-khan-83163.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ