A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân loay hoay với cà phê

16:10 | 25/11/2020

Vụ thu hoạch cà phê năm 2020, người dân phải đối diện với nhiều yếu tố bất lợi như mất mùa, giá thấp, khó tìm nhân công thu hoạch. Chính vì vậy, nhiều gia đình trồng cà phê đã chủ động cắt giảm chi phí đầu tư để tránh thua lỗ.

Gia đình bà Huỳnh Thị Mai, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có gần 4 ha cà phê. Những năm trước, gia đình bà luôn thu hái cà phê đúng độ chín. Thế nhưng năm nay, cà phê đã chín rục mà bà vẫn chưa tìm được nhân công để hái.

Vườn cà phê 4 ha của gia đình chị Huỳnh Thị Mai, thôn 6 xã Đắk Ha (Đắk Glong), đã chín rục, nhưng chưa thuê được nhân công thu hoạch

Bà Mai cho biết, các năm trước, bà đều thuê lao động từ các tỉnh khác đến hái cà phê, nhưng năm nay tìm nhân công không được. Bà phải đi hỏi khắp nơi mới thuê được 8 người về hái cà phê. Tuy nhiên sau đó, họ lại chê vườn dốc, cà phê kém năng suất, nên đều bỏ đi.

Đến nay, dù vụ mùa đã trễ, nhiều cây cà phê rụng trái, bà Mai vẫn loay hoay để thu hoạch. "Thu hoạch muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi cây, vụ mùa sang năm sẽ giảm năng suất. Biết hậu quả sẽ như vậy, nhưng cũng không biết xoay xở thế nào, vì không thuê được nhân công", bà Mai phàn nàn.

Cũng theo bà Mai, năm nay, năng suất cà phê của gia đình chỉ bằng khoảng 2/3 so với mọi năm 2019, tức chỉ đạt tầm 2 tấn/ha. Nguyên nhân cà phê giảm năng suất là do ảnh hưởng của thời tiết. "Năng suất giảm, giá bán cũng thấp, nên vụ thu hoạch cà phê này thu nhập chẳng được là bao. Gia đình tôi đang tính toán cắt giảm bớt chi phí đầu tư để tránh thua lỗ", bà Mai cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Duy Tuấn, thôn Đức Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil), gia đình ông hiện có 3 ha cà phê. Năm nay cà phê mất mùa, sản lượng giảm khoảng 40% so với mọi năm. Nguyên nhân cà phê mất mùa là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán ở đầu vụ.

Năng suất giảm, vào chính vụ giá cà phê vẫn ở mức thấp, khoảng từ 32.000-33.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân trồng cà phê hầu như không có lãi. Do đó, gia đình ông Thuấn đã chủ động giảm bớt chi phí đầu tư bằng cách tự thu hái cà phê, cắt bớt lượng phân bón...

Nhiều người dân cho biết, năm nay khó tìm nhân công thu hoạch cà phê hơn mọi năm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần do lũ lụt miền Trung gây ảnh hưởng nặng, kéo dài, nên nhiều lao động phải lo ổn định đời sống, không thể vào Tây Nguyên hái cà phê thuê như mọi năm. Ngoài ra, hiện nay nhiều lao động nông thôn đã đến các thành phố lớn đề tìm việc làm thay vì đi hái cà phê thuê như trước đây.

Năm 2020, người trồng cà phê Đắk Nông lại gặp nhiều khó khăn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), sản lượng cà phê toàn cầu vụ mùa 2020 giảm 2,5% so với năm 2019. Nhu cầu sử dụng cà phê năm 2020 cũng giảm 0,9% (tương đương hơn 167 triệu bao) so với 2019.

Đầu tháng 11/2020, giá cà phê thế giới có tăng, nhưng không đáng kể. Trong đó, giá cà phê Robusta có khả năng tăng mạnh hơn so với giá cà phê Arabica do nhu cầu cà phê hòa tan tăng.

Đối với thị trường trong nước, giá cà phê những ngày đầu tháng 11/2020 tăng khoảng 500-600 đồng/kg so với cuối tháng 10/2020. Tại cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh, đầu tháng 11/2020, giá cà phê Robusta loại R1 tăng 1,7% so với ngày 30/10/2020, đạt mức 34.900 đồng/ kg. Thế nhưng, đến ngày 20/11/2020, giá cà phê lại giảm từ 100-300 đồng/kg so với ngày 10/11/2020.

Còn trên địa bàn tỉnh, thông tin từ các đại lý thu mua cà phê cho biết, giá cà phê đang dao động quanh mốc 33.000 đồng/kg. Mức giá này hầu như đã duy trì từ nhiều năm nay. Theo nhận định từ các cơ quan chức năng, từ nay đến cuối vụ, giá cà phê hầu như không có thay đổi lớn, chỉ dao động tăng giảm với biên độ rất nhỏ.

Toàn tỉnh đang có trên 131.000 ha cà phê, ước tính năm 2020 tổng sản lượng đạt khoảng 306.172 tấn, tức bằng 96,89% kế hoạch năm. Như vậy, năng suất, sản lượng cà phê năm nay trên toàn tỉnh đã sụt giảm đáng kể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người trồng cà phê lại thêm một năm khó khăn.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nong-dan-loay-hoay-voi-ca-phe-83294.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ