A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một người trăn trở với cà phê Đắk Nông

14:09 | 06/01/2021

Hơn 40 năm gắn bó với cây cà phê, ông Trương Công Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R’lấp) luôn trăn trở trong việc nâng cao chất lượng, uy tín cho hạt cà phê của tỉnh Đắk Nông.

Từ thay đổi thói quen "Xanh nhà còn hơn già đồng"

Cứ mỗi khi bước vào vụ thu hoạch cà phê, Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (đơn vị xuất khẩu hạt cà phê hàng đầu tỉnh Đắk Nông) không thu mua hạt cà phê theo kiểu cào bằng. Theo đó, doanh nghiệp áp dụng chính sách thu mua những hạt cà phê có tỷ lệ chín trên 90% với giá cao hơn cà phê xanh 2.000 đồng/kg. Việc làm này của doanh nghiệp đã góp phần thay đổi quan điểm của người dân trong việc thu hoạch, nâng cao chất lượng cà phê.

Phần lớn sản phẩm cà phê được Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng thu mua có tỷ lệ trái chín rất cao

Ông Trương Công Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng cho biết, gia đình ông có truyền thống gắn bó với cà phê đã hàng chục năm nay. Qua kinh nghiệm thực tế, việc thu hái cà phê chín đỏ sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm cà phê bột.

Hiện nay, hạt cà phê xô đang có giá bán thấp. Để tăng được giá trị trong bối cảnh hiện nay, cách duy nhất là phải sản xuất được cà phê chất lượng cao. Muốn làm được điều này, khâu thu hoạch cà phê là yếu tố hết sức quan trọng.

Thời gian qua, doanh nghiệp thường xuyên phối hợp với người dân để tạo dựng vùng nguyên liệu, tuyển chọn những hạt cà phê chín đỏ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả, những hạt cà phê chín đỏ đã mang lại chất lượng cao hơn.

Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng đầu tư máy móc hiện đại để chế biến sâu sản phẩm cà phê

Khi thu hái cà phê theo kiểu chọn lọc quả chín hái trước, nông dân sẽ không bị thiệt hại mà còn được gia tăng thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế của hạt cà phê trên thị trường. "Thời gian qua, có rất nhiều người dân thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tạo dựng chỗ đứng vững vàng cho thương hiệu cà phê Đắk Nông”, ông Toàn cho biết.

Nhiều năm nay, ông Lê Văn Thanh, xã Nhân Cơ, đã trở thành đối tác cung cấp hạt cà phê xô cho Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng. Ông Thanh cho biết, trước đây, người dân có quan niệm thu hái cà phê theo kiểu “xanh nhà còn hơn già đồng”.

Thế nhưng, khi làm ăn, buôn bán với Doanh nghiệp Toàn Hằng, anh nhận thấy việc làm này cần sớm phải chấm dứt. Bởi việc thu hái quả chín không chỉ giúp nông dân có thêm thu nhập mà về lâu về dài còn nâng cao uy tín, chất lượng hạt cà phê Đắk Nông. Có như vậy, giá cà phê mới được nâng cao, người dân mới có thể sống và phát triển lâu dài, bền vững với cây cà phê.

Cho đến nâng cao chất lượng sản phẩm

Thời gian qua, trước mỗi vụ thu hoạch cà phê, ông Toàn đã cử người xuống vườn rẫy để tư vấn, hướng dẫn người dân cách thu hái, bảo quản hạt cà phê. Qua nhiều năm, Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng đã liên kết với hơn 1.000 hộ nông dân để tạo dựng nguồn nguyên liệu chất lượng cao.

Các sản phẩm cà phê có chất lượng cao của Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng được các bạn hàng trên thế giới ghi nhận, thu mua với giá trị cao hơn so với thị trường

Hàng năm, doanh nghiệp đã xuất bán hàng trăm tấn cà phê chất lượng cao cho thị trường quốc tế. Thế nên, thời gian qua, sản phẩm cà phê do Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng cung cấp đã từng bước làm thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá của bạn bè quốc tế về chất lượng hạt cà phê Việt Nam.

Ông Toàn cho biết, cà phê là cây trồng chủ lực, có giá trị cao của người dân Tây Nguyên. Hiện nay, Việt Nam đang là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới. Chính vì vậy, để nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, cần kết hợp giữa tập quán canh tác truyền thống và sử dụng công nghệ hiện đại để sản xuất cà phê.

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những sản phẩm cà phê có giá trị cao đó là công đoạn thu hoạch quả chín mọng. Bởi khi thu hoạch quả chín, tỷ lệ đường trong hạt cà phê sẽ lớn hơn trái xanh, có vị trái cây…, nên hương vị cà phê sẽ hoàn hảo hơn.

Ông Toàn chia sẻ: “Với trách nhiệm của đơn vị thu mua, chế biến cà phê, chúng tôi phải có ý thức đồng hành cùng người dân để nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam”.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/mot-nguoi-tran-tro-voi-ca-phe-dak-nong-84011.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ