A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thêm một vụ hồ tiêu trầm lắng

14:50 | 22/02/2021

Năm nay, hồ tiêu tiếp tục trải qua một vụ mùa ảm đạm khi vừa mất mùa, vừa mất giá. Cuộc sống của nhiều nông dân cũng vì thế mà thêm phần khó khăn, thiếu nguồn lực để tái đầu tư cho vườn tiêu.

Mất mùa do thời tiết

Thời gian này, nhiều vườn hồ tiêu đã chín rộ, nông dân đang tập trung thu hoạch. Thế nhưng, nhiều nhà vườn đang cảm thấy không vui khi hồ tiêu tiếp tục gặp nhiều biến động bất lợi.

Ảnh hưởng thời tiết, nông dân thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) mất mùa hồ tiêu

Vườn hồ tiêu gần 1 ha của gia đình chị Đặng Thị Lan, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), năm nay mất mùa. Theo chị Lan, sản lượng giảm khoảng 30%, năng suất đạt chừng 1,2 tấn/ha so với các năm trước. Nguyên nhân là do thời tiết thất thường trong giai đoạn cây ra hoa, làm gié non bị rụng.

Theo ông Hoàng Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, diện tích hồ tiêu của xã khá lớn, đạt trên 500 ha. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nhất là thay đổi thất thường giai đoạn cây ra hoa, đậu quả, nên sản lượng hồ tiêu của xã giảm khoảng 15-20% so với năm trước.

Tương tự tại huyện Đắk Song, nhiều nông dân cũng mất mùa hồ tiêu. Theo ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hà (Đắk Song), hầu hết người trồng hồ tiêu năm nay mất mùa, năng suất giảm khoảng 40-50% so với năm trước.

Nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi vào khoảng cuối tháng 3/2020. Giai đoạn này, hồ tiêu đang ra gié, cựa thì gặp mưa rồi lại nắng gắt khoảng 20 ngày, nên khó đậu quả, gié tiêu bị răng cưa. Sau đó, vào khoảng tháng 6/2020 lại gặp trận mưa đá, nên tiêu rụng trái non.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song, toàn huyện hiện có trên 14.100 ha hồ tiêu, được xem là cây trồng chủ lực của người dân địa phương. Tình hình chung là hồ tiêu mất mùa, chỉ có một số khu vực nhỏ được mùa. Do đó, sản lượng tiêu của huyện giảm khoảng 20% so với vụ mùa 2019-2020.

Nhiều vườn hồ tiêu ở xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) bị rụng quả non, gié quả thưa  

Giá cả trầm lắng

Nông dân hy vọng giá hồ tiêu sẽ có sự khởi sắc nhằm bù đắp lại chi phí, kiếm lãi. Thế nhưng, giá hồ tiêu những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021 lại trầm lắng và có xu hướng giảm thêm.

Ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hà phân tích, nếu tính trung bình 1 ha tiêu thu được 2,5 tấn. Với giá bán 54 triệu đồng/tấn, nông dân trồng tiêu chỉ thu về được 135 triệu đồng/ha/vụ. Mức thu nhập này nhà nông chưa đủ bù lỗ các khoản chi phí công chăm sóc, phân bón, vật tư các loại.

Bà con tập trung thu hoạch tiêu

Cuối tháng 12/2020, giá hồ tiêu đen trong nước chỉ ở mức 53.000-54.500 đồng/kg, giảm từ 2.000- 4.000 đồng/kg. Giá hạt tiêu trắng ở mức 72.000 đồng/ kg, giảm 6.000 đồng. Theo tìm hiểu, hiện nay các cơ sở kinh doanh hạt tiêu đen trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mua vào với mức giá dao động 53.000-54.000 đồng/kg.

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có trên 34.000 ha hồ tiêu. Việc nhiều vùng hồ tiêu mất mùa cùng với giá cả trầm lắng đang làm cho người trồng tiêu thêm phần khó khăn. Nhất là giai đoạn sau thu hoạch, vườn cây cần được tưới nước, cắt tỉa cành, bón phân, chăm sóc đầy đủ để chuẩn bị cho vụ tiếp theo, nhưng nhiều nông dân đã lâm vào khó khăn nên phải bỏ vườn.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/them-mot-vu-ho-tieu-tram-lang-84776.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ