A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa vàng ở vùng biên

08:56 | 19/04/2021

Huyện Ea Súp được biết đến là một trong những địa phương có vựa lúa đứng đầu toàn tỉnh về năng suất, chất lượng.

Vụ đông xuân năm nay, có 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia sản xuất với tổng diện tích khoảng 7.000 ha, năng suất trung bình đạt khoảng 7,5 – 8 tấn/ha. Trong đó, sản xuất tập trung nhiều nhất ở các xã Ya Tờ Mốt, Ea Rốk, Ea Lê, Ea Bung. Giống lúa OM451 được xem là chủ lực trong cơ cấu bởi phát triển tốt, năng suất ổn định. Cùng với đó, bà con còn xuống giống một số lúa khác, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn như OM5954, BC15, TBR225, TBR279, Đài Thơm 8, Hương Cốm 4, ST24, ST25…

Những cánh đồng lúa chín vàng trên địa bàn xã Ea Bung

“Ea Súp là địa phương sản xuất lúa nước với quy mô, diện tích lớn, nhưng số hộ dân tham gia vào các hợp tác xã sản xuất còn ít, việc liên kết sản xuất, cũng như đầu ra sản phẩm còn phụ thuộc nhiều vào thương lái, dễ dẫn đến việc mất ổn định giá cả. Địa phương cần có cả một quá trình với nhiều giải pháp căn cơ nhằm khắc phục tình trạng này, đem lại mùa vàng bền vững cho đồng ruộng”.
Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp Nguyễn Bá Bân

Tại xã Ea Bung, những cánh đồng lúa chín vàng ươm, trĩu bông trải dài khắp các thôn. Dọc đường làng, lối xóm tấp nập bà con gặt hái, phơi thóc, đóng bao chờ thương lái. Đang phơi chờ lúa khô, bà Hoàng Thị Chanh, Trưởng thôn 7 phấn khởi cho hay, hầu hết hộ dân trong thôn đều làm lúa với tổng diện tích trên 100 ha. Vụ mùa này, hầu như ai cũng vui bởi lúa đẹp, hạt chắc, trong đó có một số hộ thu về khoảng 1 tấn lúa tươi/sào. Đa phần người dân bán lúa tươi tại chỗ bởi nếu so ra mức giá ấy ngang ngửa với lúa khô, lại không phải mất thời gian phơi cất. Riêng gia đình bà Chanh xuống giống 2 ha, thu về được khoảng 18 tấn lúa tươi, cao gấp đôi so với vụ mùa trước (vụ hè thu). Trừ mọi chi phí sản xuất, gia đình thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Dõi theo từng đường đi của chiếc máy gặt đập liên hợp, bà Đỗ Thị Lân (thôn 8) không giấu được niềm vui. Nhà có 3,3 sào ruộng, vụ mùa này, gia đình bà xuống giống Đài Thơm 8 và OM5451. Với nhà nông không gì vui hơn là được mùa, nhưng sẽ vui hơn nữa khi giá cả ổn định. Thực tế hiện nay, giá lúa tươi tại chỗ đang có xu hướng giảm dần, đầu vụ có giá khoảng 6.200 – 6.300 đồng/kg, nhưng nay giảm xuống còn khoảng 5.000 đồng/kg và có khả năng sẽ còn giảm nữa khi thu hoạch rộ.

Theo ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ea Súp, để triển khai sản xuất vụ lúa đông xuân, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai lập kế hoạch sản xuất, huy động phát dọn, tu bổ, nạo vét kênh mương để gieo trỉa theo lịch; tổ chức tập huấn, hội thảo đầu bờ cho các hộ gia đình. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới suốt vụ nên hạn hán trên cây trồng, đặc biệt là lúa nước đã không xảy ra. Cùng với đó, bà con đã bám nắm tình hình thời tiết, gieo trỉa đúng lịch xây dựng, tập trung xuống giống đồng loạt, nên hạn chế được sâu bệnh gây hại. Ngoài ra, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất cũng là điều kiện quan trọng giúp nông dân có một vụ mùa bội thu.

Người dân huyện Ea Súp thu hoạch vụ mùa đông xuân

Hướng đến sản xuất theo hướng bền vững, những năm gần đây, bà con nông dân địa phương đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa thiết bị máy móc vào quy trình sản xuất canh tác, lựa chọn giống tốt, sử dụng phân bón hợp lý. Liên kết sản xuất, địa bàn huyện hiện có một số hợp tác xã sản xuất lúa và cung ứng dịch vụ nông sản. Tuy còn khá mới mẻ, nhưng bước đầu các hợp tác xã đã chủ động liên kết, thu hút ngày càng đông thành viên, qua đó hỗ trợ nhau bao tiêu sản phẩm, vật tư, phân bón nên năng suất trên diện tích trồng tăng cao hơn so với canh tác truyền thống.

Bảo Minh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202104/mua-vang-o-vung-bien-5732253/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ