A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Ngô điếc" ở Nâm N'đir

14:02 | 22/04/2021

Sau gần 5 tháng dày công chăm sóc vụ ngô đông xuân, đến nay nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang gặp khó vì ngô không hạt hoặc có hạt nhưng rất ít.

Nhiều hộ dân xã Nâm N’đir buồn rầu vì vụ ngô đông xuân gần như mất trắng

Anh Đặng Văn Trung, thôn Nam Dao, xã Nâm N’đir (Krông Nô) buồn rầu chia sẻ, vụ đông xuân năm nay, gia đình anh được Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam hỗ trợ hơn 20 kg ngô giống để trồng trên diện tích 1,3 ha. Sau hơn 4 tháng chăm sóc vất vả, đến ngày thu hoạch thì ngô không có hạt hoặc có hạt nhưng rất ít. Hiện tại, gia đình anh đã thu được 6 sào ngô nhưng chỉ được 1 tấn hạt...

Theo anh Trung, diện tích đất dành để trồng ngô vụ này khá màu mỡ. Những vụ trước, cây ngô phát triển rất tốt, đạt năng suất cao. Vụ ngô này gia đình anh đầu tư khá nhiều công chăm sóc và thực hiện theo đúng kỹ thuật, hướng dẫn thụ phấn của nhân viên Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam…

Tương tự, gia đình anh Đặng Phương Năm, thôn Nam Ninh nhận trồng 9,5 sào ngô giống của Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam. Tốn không ít công sức, tiền của để chăm sóc, nhưng đến khi thu hoạch thì năng suất đạt rất thấp nên gia đình anh Năm không khỏi xót xa.

Theo anh Năm, khi thực hiện trồng, nhân viên của Công ty thường xuyên đến thăm vườn, theo dõi, hướng dẫn chăm sóc theo đúng kỹ thuật đã đưa ra. Nếu hộ nào làm sai sẽ bị Công ty lập biên bản tại vườn. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch, tình trạng ngô không có hạt gây thiệt hại cho người trồng.

Hơn 15 ha ngô không có hạt hoặc rất ít hạt trên cánh đồng xã Nâm N'đir

Vụ đông xuân 2020 - 2021, xã Nâm N’đir (Krông Nô) có 60 hộ trồng giống ngô 8506S và 8506R do Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam cung cấp, trên diện tích gần 44 ha. Giống ngô này dự kiến năng suất đạt từ 7,5 tấn đến 14 tấn/ha. Ngoài hỗ trợ miễn phí ngô giống, thuốc bảo vệ thực vật, Công ty còn bán phân trả chậm cho các hộ trồng ngô. Sau khi thu hoạch, Công ty sẽ thu mua với giá 8.400 đồng/kg cho bà con. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao có khoảng 15 ha không có hạt hoặc có hạt nhưng rất ít.

Theo ông Vũ Văn Phong, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nâm N’đir, sau khi được người dân phản ánh, địa phương đã trực tiếp đi kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời hướng dẫn Ban đại diện thống kê diện tích bị thiệt hại để báo cáo cấp có thẩm quyền, kiến nghị với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam hỗ trợ người dân.

Những bắp ngô chỉ có vài hạt, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này...

Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam đã phối hợp với người dân, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát từng diện tích để đánh giá tình hình thiệt hại, tìm hiểu nguyên nhân.

Anh Huỳnh Văn Phi, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam phụ trách địa bàn huyện Krông Nô thông tin: “Từ khi bắt đầu xuống giống, Công ty đã hợp đồng với địa phương và bà con để sản xuất hạt ngô giống. Công ty sẽ thu mua hạt, bà con có thêm thu nhập. Tuy nhiên, hiện tượng ngô không có hạt đôi bên đều không mong muốn. Trong hợp đồng đã nêu rõ, nếu hạt giống có vấn đề, Công ty sẽ có hỗ trợ cho bà con. Nếu hạt giống nảy mầm tốt nhưng quá trình chăm sóc của mỗi gia đình khác nhau, thời tiết mỗi năm cũng khác nên tình trạng này Công ty sẽ xem xét”.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/ngo-diec-o-nam-n-dir-85791.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ