A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thêm một mùa bơ trầm lắng

13:44 | 04/05/2021

Hiện nay, người trồng bơ trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa thu hoạch. Mùa bơ năm nay, năng suất và giá đều giảm, thị trường trầm lắng, đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Dù đã bước vào vụ thu hoạch, nhưng vườn bơ của bà Võ Hạnh Vinh, thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong), chỉ thưa thớt quả. Bơ mất mùa nên bà Vinh hy vọng giá bán cao để giảm bớt chi phí.

Lượng tiêu thụ bơ của anh Nguyễn Danh Chiến, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chỉ bằng khoảng 1/4 so với mọi năm

Thế nhưng, theo bà Vinh, năm nay thị trường bơ khá trầm lắng. Bơ có giá dao động khoảng 10.000-20.000 đồng/kg. Bơ 034 giá còn thấp hơn năm ngoái khoảng 10.000 đồng/kg. Do năng suất và giá giảm mạnh nên mỗi cây bơ chỉ thu về được khoảng 1 triệu đồng, quá thấp so với thời kỳ được giá.

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, vườn bơ của ông Nguyễn Văn Thuân, thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) rất thưa trái. Trong khi đó, giá bơ không ổn định, lên xuống thất thường đã ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình ông.

Không chỉ nông dân, giá bơ lên xuống thất thường khiến nhiều tư thương trên địa bàn tỉnh phải "đau đầu". Theo anh Nguyễn Danh Chiến, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), người chuyên thu mua bơ, những năm trước, mỗi ngày anh xuất bán khoảng 4-5 tấn bơ các loại sang các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan... Thế nhưng, năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 nên các nước hạn chế nhập khẩu bơ. Vì vậy, mùa bơ năm nay rất khó tiêu thụ, lượng bơ xuất khẩu giảm xuống còn 1/4 so với trước.

Do hái non nên chất lượng quả bơ không bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến việc tiêu  thụ

Anh Chiến cho biết: “Trước đây, bạn hàng nói nhập là nhập, mình báo giá là họ chốt liền. Nay do dịch bệnh Covid-19, nên khi thì họ giảm lượng hàng, khi giảm giá, có khi lại báo không lấy hàng nữa. Điều này làm cho giá bơ trong nước lên xuống thất thường".

Còn chị Mai Thị Thúy, tư thương tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho biết, nhiều người sợ giá bơ tiếp tục giảm mạnh nên đã thu hái khi chưa đủ độ già. Điều này làm cho chất lượng bơ không bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến việc tiêu  thụ.

Thời gian qua, việc tiêu thụ bơ của nông dân Đắk Nông chủ yếu là bán tươi. Trong khi đó, bơ là loại quả có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng. Trước diễn biến không mấy thuận lợi của thị trường, ngành chức năng đã khuyến cáo người dân cần cân nhắc khi phát triển loại cây trồng này. Trong đó, bà con nên tập trung đầu tư phát triển chất lượng cho sản phẩm bơ, thay vì tiếp tục mở rộng diện tích một cách ồ ạt.

 

Năm 2019, toàn tỉnh có 3.794 ha bơ, sản lượng đạt 15.050 tấn. Năm 2020 diện tích bơ đạt mức 4.383 ha, sản lượng 18.992 tấn. Năm 2021, dự báo cây bơ trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, đạt mức 4.535 ha, sản lượng khoảng 24.945 tấn.

 

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/them-mot-mua-bo-tram-lang-85991.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ