A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Song ổn định diện tích để tăng giá trị hồ tiêu

14:21 | 09/06/2021

Giá hồ tiêu có xu hướng tăng, nhưng huyện Đắk Song (Đắk Nông) đặt mục tiêu ổn định diện tích, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị loại cây này.

Gia đình anh Đinh Bạt Ngà có hơn 2 ha đất tại thôn Đắk R’mo, xã Đắk N’drung. Trên phần đất này, anh Ngà đã trồng xen tiêu và cà phê. Cách đây ít tháng, một số diện tích tiêu đã chết, nên anh Ngà chuẩn bị trồng lại.

Nhiều hộ dân xã Đắk N’drung dựng trụ để chuẩn bị trồng lại hồ tiêu

Theo anh Ngà, hồ tiêu chết chủ yếu là do kỹ thuật canh tác. Do trồng vào thời điểm giá tiêu cao, nên gia đình sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Hồ tiêu phát triển nhanh, nhưng chống chọi kém với thời tiết, sâu bệnh. Vậy nên chỉ sau một thời gian, hàng trăm trụ tiêu mắc bệnh và chết.

Anh Ngà hiện đã mua hàng trăm trụ gỗ để chuẩn bị trồng thay thế những trụ tiêu chết. Nhu cầu trồng tiêu giảm, nên giá trụ gỗ ở mức thấp, khoảng 120.000 - 130.000 đồng/trụ.

Anh cũng đang tìm những cây tiêu tốt ở trong vườn để cắt dây, ươm giống. “Gia đình chỉ trồng lại chứ không có ý định mở rộng thêm diện tích. Rút kinh nghiệm từ đợt trước, tôi sẽ giảm thiểu các chất hóa học khi chăm sóc tiêu”, anh Ngà cho hay.

Ông Nguyễn Văn Trì, ở thôn 7, xã Đắk N’drung cũng trồng hồ tiêu trên diện tích 3 ha từ năm 2016. Hồ tiêu của gia đình được trồng xen canh và chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăm sóc. Hiện nay hơn 1.500 trụ tiêu đã cho thu bói, năng suất trung bình 4 - 5 kg/cây.

Theo ông Trì, canh tác theo phương pháp hữu cơ năng suất không cao nhưng cây hồ tiêu rất khỏe. Nếu giá tiêu trên 50.000 đồng/kg, người dân đã có lợi nhuận.

Mặc dù giá hồ tiêu hiện tại tương đối ổn định (trên 70.000 đồng/kg) nhưng gia đình ông sẽ không mở rộng diện tích. Thay vào đó, ông tiếp tục theo đuổi phát triển hồ tiêu theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Cách đây ít năm, giá hồ tiêu lên cao đã khiến nhiều người dân Đắk Song nói riêng, Tây Nguyên nói chung đổ xô trồng loại “vàng đen” này.

Hồ tiêu áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ tại xã Thuận Hạnh phát triển tốt

Năm 2010, Đắk Song chỉ có 1.827 ha hồ tiêu nhưng đến năm 2015, toàn huyện đã có 6.802 ha. Theo rà soát mới nhất của Phòng Nông nghiệp - PTNT Đắk Song, diện tích hồ tiêu hiện tại của huyện là 14.027 ha.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT Đắk Song Lê Hoàng Vinh, sau một thời gian phát triển “nóng”, diện tích hồ tiêu đã ổn định trở lại. Từ năm 2020 tới nay, diện tích hồ tiêu của huyện dao động xung quanh con số 14.000 ha.

Sau sự biến động lớn của giá hồ tiêu nên người dân Đắk Song đã cẩn trọng đối với loại cây này. Thay vì phát triển “nóng”, họ quay về với cách chăm sóc truyền thống, thiên về sử dụng các chế phẩm sinh học. Trên địa bàn Đắk Song xuất hiện ngày càng nhiều hơn các mô hình sản xuất tiêu hữu cơ, liên kết để phát triển hồ tiêu bền vững.

Người dân Đắk Song ổn định diện tích và tập trung sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững

Theo ông Vinh, Đắk Song hiện có 309 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ và VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), 1.204 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn Rainforrest (tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững).

Huyện đã có 2 vùng sản xuất hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao tại Thuận Hà (416,4 ha) và Thuận Hạnh (1.133 ha). Sản phẩm tiêu hữu cơ luôn có giá ổn định và cao hơn hồ tiêu thông thường khoảng 20%.

“Ngành Nông nghiệp đang khuyến cáo người dân ổn định diện tích và tập trung sản xuất hồ tiêu hiện có theo hướng bền vững. Đắk Song đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có gần 3.000 ha hồ tiêu đạt chứng nhận VietGAP, hữu cơ, Rainforrest…”, ông Vinh cho hay.

 

Đắk Song có khoảng 48.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là đất đỏ bazan, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Hiện toàn huyện có trên 41.000 ha cây dài ngày, trong đó có 14.000 ha hồ tiêu.

 

Bài, ảnh: Lê Phước

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/dak-song-on-dinh-dien-tich-de-tang-gia-tri-ho-tieu-86850.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ