A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ổn định thu nhập từ trồng trọt kết hợp chăn nuôi

14:21 | 23/06/2021

Nhiều năm nay, ông Hoàng Anh Dũng, thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa) đã phát triển kinh tế từ việc kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi.

Cách làm của gia đình ông đã chứng minh một hướng đi khá hiệu quả, tránh được những tác động của yếu tố khách quan như thời tiết, dịch bệnh, thị trường.

Hiện gia đình ông Dũng có 3 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu và chăn nuôi. Cà phê, tiêu trồng trên diện tích hơn 2 ha và 1 ha còn lại dành cho chăn nuôi, nhà ở. Mỗi năm gia đình xuất bán khoảng 100 con heo giống, heo thịt và hàng trăm con gà thịt.

Mỗi năm gia đình ông Dũng bán khoảng 100 con heo rừng thịt và giống

Ban đầu ông Dũng suy nghĩ cây công nghiệp là nguồn thu chính, chăn nuôi chỉ là phụ, cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình. Nhưng sau đó, ông nhận thấy có thể tăng được nguồn thu nên đã quyết định đầu tư đồng thời cả trồng trọt và chăn nuôi. Vật nuôi được ông chọn là heo rừng, gà ta, gà lai chọi. Lý giải điều này, ông cho rằng các vật nuôi này có sức đề kháng cao, chất lượng sản phẩm ngon nên dễ tiêu thụ.

Ông làm chuồng nuôi gà nhưng ban ngày thả ra cho thịt gà săn chắc. Đối với heo rừng, ông xây dựng chuồng trại khá kiên cố để nuôi nhốt. Vì đặc điểm của loại heo rừng đào bới mạnh nên nếu thả rông thì sẽ hư hỏng hết cây cối trong vườn, chất thải gây ô nhiễm. Khi nuôi nhốt cũng cần có diện tích khá rộng để heo thoải mái đi lại gần giống với môi trường tự nhiên.

Đàn gà được nuôi theo hình thức thả rông là chính

Thức ăn chủ yếu cho gà, heo là các phụ phẩm, sản phẩm nông nghiệp như thân cây chuối, rau, củ, quả, lúa. Tuy nhiên để tăng đề kháng cho đàn heo, gà, ông còn bổ sung thêm thức ăn tinh như cám bắp, cám gạo.

“Cùng với bán thịt, gia đình còn tự nhân giống heo, gà con nên bảo đảm được an toàn dịch bệnh. Do vật nuôi thuận tự nhiên, không sử dụng thức ăn công nghiệp nên thịt heo, gà rất ngon và ít bị ảnh hưởng khi giá cả lên xuống. Những năm gần đây, thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt của gia đình đạt từ 400 triệu đồng trở lên”, ông Dũng vui mừng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, việc thu gom chất thải được chú trọng nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, loại bỏ mầm bệnh. Chất thải được ủ với vỏ cà phê thành phân hữu cơ bón lại cho cây trồng, nên gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí mua phân bón hàng năm. Đất trong vườn cà phê, hồ tiêu có độ đàn hồi, tạo điều kiện tốt cho cây sinh trưởng, phát triển, đạt năng suất cao.

Theo Hội Nông dân xã Đắk Nia, ông Hoàng Anh Dũng là người có tư duy làm nông nghiệp bền vững, đi đầu trong việc tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ trên địa bàn. Không những bảo đảm thu nhập ổn định, gia đình còn biết bảo vệ môi trường, sản xuất được sản phẩm có đặc trưng. Vì vậy, Hội đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để hội viên học tập, nhân rộng, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đời sống kinh tế.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/on-dinh-thu-nhap-tu-trong-trot-ket-hop-chan-nuoi-87124.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ