A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ khuyến nông Thanh niên

10:44 | 26/10/2014

Với mục tiêu khuyến khích, động viên và hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, trong những năm qua Câu lạc bộ (CLB) Khuyến nông Thanh niên xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) thực sự là một mô hình hiệu quả ...

...khi đã giúp các thành viên có mức thu nhập từ khá trở lên.

Thời gian đầu mới lập nghiệp, chị Nguyễn Thị Thu ở thôn 11 xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) gặp rất nhiều khó khăn do không có vốn, trình độ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt còn hạn chế. Thế nhưng sau khi tham gia vào CLB Khuyến nông Thanh niên của xã, chị Thu được vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật. Từng bước tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế hộ gia đình, đến nay gia đình chị đã có 3,7 ha trồng cà phê, xen tiêu, bơ với thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Chị Thu cho biết: “Để có được cơ ngơi như thế này là nhờ sự hỗ trợ của CLB Khuyến nông Thanh niên ngay trong những ngày đầu tiên tôi lập nghiệp”.

Chị Nguyễn Thị Thu giới thiệu mô hình xay xát cà phê nhờ nguồn vốn  của Câu lạc bộ ngay tại gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thu giới thiệu mô hình xay xát cà phê nhờ nguồn vốn của Câu lạc bộ ngay tại gia đình.

CLB Khuyến nông Thanh niên xã Ea Tiêu được hình thành có một phần công sức không nhỏ của anh Mai Thế Chung (SN 1981), chủ nhiệm CLB. Năm 2004, sau khi giải ngũ, anh Chung bắt đầu lập nghiệp tại tỉnh Gia Lai. Do không có định hướng rõ ràng nên phát triển kinh tế không thành công, anh cùng gia đình chuyển về lại Dak Lak. Nhờ năng nổ trong hoạt động phong trào, anh Chung được bầu là bí thư chi đoàn thôn 11. Nhận thấy trên địa bàn xã có rất nhiều thanh niên cũng chưa có định hướng cũng như thiếu vốn phát triển kinh tế, anh tập hợp các thanh niên có cùng chí hướng trong xã thành lập nên CLB. Riêng gia đình anh Chung, từ 7 sào đất khởi nghiệp, đến nay gia đình đã phát triển lên 1,3 ha trồng cà phê xen tiêu. Thu nhập bình quân của gia đình sau khi trừ chi phí khoảng 200 triệu đồng/năm.Năm 2006, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, 8 đoàn viên thanh niên trong xã thành lập CLB “Bạn giúp bạn” với mục tiêu góp vốn, ngày công lao động, trợ giúp khoa học kỹ thuật... để cùng nhau phát triển kinh tế. Mới đầu mỗi thành viên đóng góp 5 triệu đồng/người. Ba người có hoàn cảnh khó khăn nhất được ưu tiên nhận nguồn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế. Sau một năm CLB lại tổ chức họp để đánh giá công tác hoạt động, tình hình kinh tế của các thành viên cũng như xếp hạng thu nhập. Thành viên nào đầu tư chưa đúng hướng hoặc không hiệu quả thì CLB lại tìm cách hỗ trợ. Mỗi thành viên đều được xoay vòng nguồn vốn trong 3 năm. Số vốn 40 triệu đồng liên tục được quay vòng và mang lại hiệu quả cao, do đó đã thu hút được thêm thanh niên trong xã tham gia CLB. Tháng 10-2012, UBND xã Ea Tiêu quyết định đổi tên CLB “Bạn giúp bạn” thành CLB Khuyến nông Thanh niên. Đến nay CLB đã thu hút được 16 thành viên tham gia, với số vốn huy động lên đến gần 150 triệu đồng, giúp đỡ được 11 thành viên vay luân phiên để phát triển kinh tế. CLB đã không còn hộ nghèo hay cận nghèo, nhiều thành viên đã phát triển kinh tế vững vàng, có mức thu nhập bình quân từ 200 – 400 triệu đồng/năm, thậm chí có hộ lên đến gần 1 tỷ đồng/năm. CLB cũng đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 – 3 lao động, việc làm mùa vụ cho 6 – 8 thanh niên trong xã và giúp đỡ các thanh niên khác vay vốn không lấy lãi suất. Bên cạnh đó, CLB cũng thường xuyên liên hệ với các trung tâm khuyến nông, công ty phát triển về nông nghiệp có uy tín, kỹ sư nông nghiệp… để hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cũng như biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho các thành viên trong CLB. Không chỉ phát triển kinh tế, CLB còn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, và thường xuyên phát động phong trào thanh niên đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với những thành tích đã đạt được, CLB Khuyến nông Thanh niên xã Ea Tiêu vinh dự là một trong 60 CLB điển hình được tuyên dương tại Lễ Tuyên dương mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên tiêu biểu toàn quốc, do Trung ương Đoàn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp tổ chức vào tháng 5-2014. Theo anh Mai Thế Chung, thành công của bước đầu của CLB chính là nhờ các thành viên luôn làm theo phương châm: “Tôi tin bạn, bạn hãy tin tôi và với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ dẫn đến thành công!”.

Hoàng Gia

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ