A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá hồ tiêu chạm mốc 80.000 đồng/kg - tín hiệu vui cho nông dân

10:11 | 08/06/2023

Từ đầu năm đến nay, giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng và chạm ngưỡng 80.000 đồng/1 kg. Giá tiêu tăng giúp nông dân tự tin hơn trong việc đầu tư, chăm sóc, nâng cao chất lượng vườn cây.

Vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2022, hầu hết các vườn tiêu trong tỉnh đều mất mùa, nhiều vườn năng suất giảm từ 30 – 50%; giá hồ tiêu đầu vụ chỉ duy trì ở mức dưới 56.000 đồng/kg. Điều này khiến cho nhiều hộ nông dân gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, ở xã Trường Xuân (Đắk Song), chăm sóc vườn tiêu sau thu hoạch

Tuy nhiên, những ngày qua, giá hồ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, giá hồ tiêu chạm ngưỡng 80.000 đồng/1 kg. Bà con nông dân vì thế có động lực để đầu tư, chăm sóc vườn cây, hy vọng cho mùa vụ tới.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) có gần 5 ha tiêu thu hoạch hơn 10 năm. Mặc dù dư âm của vụ hồ tiêu “mất mùa, mất giá” 2022 vẫn còn đeo nặng, nhưng ông vẫn kiên trì đầu tư, chăm sóc, phục hồi vườn cây.

Theo ông Quang, trong giai đoạn sau thu hoạch, vườn tiêu thường kiệt sức. Do đó, cây cần có chế độ chăm sóc đặc biệt để bảo đảm có đủ sức để nuôi trái non, chống chọi với các loại sâu bệnh hại.

Ông Quang cho biết: “Vườn tiêu sau thu hoạch bị suy kiệt thấy rõ. Nguyên nhân do cây bị lấy đi dưỡng chất quá nhiều. Mặt khác, tác động của quá trình thu hái, thời tiết khô hạn làm vườn cây mất sức. Do vậy, việc chăm sóc cây tiêu giai đoạn này rất quan trọng”.

Cũng theo ông Quang, để sản xuất hồ tiêu ổn định, ông đã tham gia vào HTX sản xuất tiêu hữu cơ trên địa bàn. Nhờ vậy việc chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm khá thuận lợi, giá cả luôn ổn định.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Phương, ở thôn 11, xã Nâm N’jang (Đắk Song) cũng canh tác gần 2 ha hồ tiêu. Theo bà Phương, hiện thị trường hồ tiêu khôi phục trở lại. Dù gia đình không còn sản phẩm để bán, nhưng bà cũng hết sức vui mừng.

Bởi theo dự báo của ngành chức năng, thị trường hồ tiêu từ nay đến cuối năm là hết sức khả quan. Vì vậy, nhiều hộ trồng tiêu như bà đều tích cực chăm sóc, phòng bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Nguyễn Thị Phương, ở thôn 11, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) tin tưởng vụ hồ tiêu sẽ trúng mùa, được giá

Theo Phòng NN – PTNT huyện Đắk Song, trong những năm qua, người dân trên địa bàn đã tích cực mở rộng diện tích hồ tiêu theo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Trong đó, các nhà vườn đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: sử dụng phân hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học, phát triển hồ tiêu cảnh quan…

Việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác đã giúp nâng cao giá trị, phát triển hồ tiêu Đắk Song theo hướng bền vững.

Từ đó, huyện từng bước hình thành vùng nguyên liệu hồ tiêu với quy mô lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế

Lãnh đạo Sở NN – PTNT tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 34.000 ha hồ tiêu, sản lượng đạt 66.000 tấn. Những năm qua, cây hồ tiêu là một trong số loại cây trồng chủ lực của tỉnh.

Để nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu, các cấp, ngành và chính quyền các địa phương đã triển khai các chương trình khuyến nông, kết nối thị trường, khuyến khích người dân tiếp tục duy trì chăm sóc vườn cây.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang dần hình thành các hình thức liên kết mới, giữa người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, thu hoạch, sơ chế và chế biến hồ tiêu.

Trong đó, nhiều vùng trồng tiêu đã áp dụng các quy trình sản xuất bền vững theo hướng hữu cơ, góp phần nâng cao nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cho người dân.

Kim Ngân

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/gia-ho-tieu-cham-moc-80-000-dong-kg-tin-hieu-vui-cho-nong-dan-152149.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ