A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện Thông tư 12: Gỡ khó cho xe chính chủ!

11:03 | 12/06/2013

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 20 Thông tư số 36/2010 quy định về đăng ký xe.

Trong đó hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký sang tên đối với tất cả những xe đã chuyển nhượng qua nhiều đời chủ, kể cả xe có chứng từ chuyển nhượng hay không. Đây được xem là “bài toán” nhằm tháo gỡ vướng mắc cho người sử dụng xe đã qua nhiều lần chuyển nhượng.

Anh Trần Đức Duy, trú tại thôn 6, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) có chiếc xe máy mua đã gần 10 năm, chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Vì vậy khi nghe thông tin lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt xe không chính chủ, theo Nghị định 71 với mức phạt hành chính cao nhiều lần so với Nghị định 34 trước đây anh rất lo lắng, tất tả ngược xuôi tìm lại chủ sở hữu sau cùng, song vẫn không tìm được do người bán đã chuyển sang địa phương khác cư trú. Đang băn khoăn làm thế nào để thực hiện được thủ tục sang tên khi không có giấy chuyển nhượng cũng như hóa đơn, chứng từ thì Thông tư 12 ra đời, “gỡ khó” cho những chủ phương tiện rơi vào trường hợp như anh. Khi đến Đội đăng ký quản lý phương tiện (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh), anh được hướng dẫn các thủ tục cần thiết, cùng giấy hẹn 30 ngày sau sẽ được cấp biển kiểm soát và giấy đăng ký xe. Đây là một trong những điểm mới so với Thông tư 36, áp dụng đối với trường hợp không có hóa đơn, chứng từ hoặc giấy chuyển nhượng xe mà vẫn thực hiện được việc sang tên đổi chủ.

Theo Trung tá Tạ Nam, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện thì Thông tư 12 ra đời đã tạo thuận lợi tối đa cho chủ sở hữu phương tiện trong thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, kể cả trường hợp trong hay ngoại tỉnh. Theo đó đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe thì thủ tục, hồ sơ đăng ký sang tên xe bao gồm: giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã, phường, thị trấn nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định và giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe). Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp cho người sử dụng xe giấy hẹn có giá trị sử dụng trong 30 ngày để chờ trả lời kết quả. Trong thời gian này, cơ quan đăng ký xe sẽ gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết cũng như niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ khi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển kiểm soát, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người sử dụng xe.

Như vậy, theo Thông tư 12/2013 dù chủ sở hữu phương tiện không có giấy chuyển nhượng của người bán cuối cùng vẫn được cấp đăng ký xe, nếu hồ sơ đảm bảo các thủ tục được quy định, thủ tục đăng ký sang tên, đổi chủ phương tiện cũng rất nhanh gọn, thuận lợi. Còn đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng thì chỉ sau 2 ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người sử dụng xe. Trung tá Tạ Nam cho biết thêm, đối với trường hợp đăng ký sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác thì hồ sơ cũng giống như 2 trường hợp trên. Hồ sơ đăng ký xe nơi chuyển đến gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định và phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe. Trường hợp hồ sơ sang tên di chuyển xe mà có chứng từ chuyển nhượng thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe trong vòng 2 ngày. Còn trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe mà không có chứng từ chuyển nhượng, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp cho người sử dụng xe giấy hẹn trong vòng 30 ngày. Sau thời gian này khi cơ quan đăng ký xe gửi thông báo, niêm yết công khai, tra cứu thông tin và tiến hành cấp biển kiểm soát, giấy đăng ký xe cho chủ sở hữu phương tiện.

    Theo Báo Đăk Lăk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ