A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết nâng tỉ lệ tham gia BHYT

13:58 | 04/06/2016

Hiện cả nước đã có 76,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế; số 23,5% còn lại là các đối tượng khó khăn, khó vận động tham gia

Sáng 3-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc để bàn về giải pháp đẩy mạnh thực hiện BHYT.

Tránh hiện tượng trốn đóng

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết năm 2015 đã nỗ lực hoàn thành vượt mức chỉ tiêu 76,5% người dân cả nước tham gia BHYT, đầu năm 2016 có 70,8 triệu người tham gia. Mục tiêu mới mà Chính phủ đề ra là đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT. Đây là mục tiêu rất khó vì hơn 23% dân số chưa tham gia BHYT, số còn lại là các đối tượng khó khăn, rất khó vận động tham gia.

Người có BHYT rất mong khi đi khám bệnh được đối xử công bằng. ẢNH: NGỌC DUNG

Người có BHYT rất mong khi đi khám bệnh được đối xử công bằng. ẢNH: NGỌC DUNG

Lãnh đạo BHXH Việt Nam kiến nghị Thủ tướng cho phép BHXH Việt Nam chủ động mở rộng mạng lưới thu BHYT, có thể huy động các doanh nghiệp, cơ sở y tế, trạm bưu điện… để người dân có thể mua BHYT bất cứ đâu; đề nghị Bộ Y tế nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để thu hút người dân tham gia BHYT, có lộ trình tăng giá dịch vụ bảo đảm công bằng giữa các đối tượng; Bộ Tài chính cân đối ngân sách, xem xét nâng mức hỗ trợ cho hộ cận nghèo, hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên; các tỉnh, thành phố tăng cường lãnh đạo, đưa nội dung phát triển đối tượng BHXH là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm...

Biện pháp cấp bách trước mắt mà bà Minh đề xuất là dùng nguồn kết dư của Quỹ BHYT để hỗ trợ các đối tượng khó khăn ngay trong năm 2016. Theo bà Minh, BHXH đã tính toán chi tiết tổng mức hỗ trợ cho các đối tượng (người cận nghèo, hộ gia đình...) tại các địa phương để các địa phương xem xét, năm 2016 dự kiến là 450 tỉ đồng. Hiện nay, số kết dư ở các địa phương khoảng 200 tỉ đồng. Còn lại, đề nghị lấy kết dư ở quỹ trung ương để triển khai ngay trong năm 2016. Bà Minh cho biết 450 tỉ đồng sẽ dành để tăng mức hỗ trợ cho nhóm cận nghèo (từ 70% lên 100%); nhóm học sinh, sinh viên (từ 30% lên 50%); nông lâm diêm nghiệp (từ 30% lên 50%).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện giá dịch vụ y tế đã tiến đến tính đúng, tính đủ, trong đó có cả lương và phụ cấp của bác sĩ. Do đó, số tiền lương mỗi năm nhà nước trả cho cán bộ y tế (hơn 11.000 tỉ đồng) sẽ chuyển sang hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT, đặc biệt là người dân tham gia BHYT lần đầu.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề xuất nâng mức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên thêm 20% và hỗ trợ các đối tượng tham gia theo hộ gia đình thêm 10%... Đồng thời, nhấn mạnh việc rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đóng BHYT, tránh hiện tượng trốn đóng cho người lao động.

Dân mong thông tuyến

Tại hội nghị, Bộ Y tế cho biết đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh... Tổng chi phí thanh toán của quỹ BHYT năm 2015 khoảng 50.000 tỉ đồng, qua đó cho thấy người có thẻ BHYT đã tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế.

Để tránh trục lợi quỹ BHYT như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn chứng ví dụ về một người đi khám BHYT 9 lần trong một tháng, bà Minh cho biết trước ngày 30-6 tới, hệ thống tin học hóa giám định thanh toán chi trả BHYT tại 14.000 cơ sở khám chữa bệnh toàn quốc sẽ được liên thông đồng bộ.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng người dân chưa mặn mà với khám BHYT vì thủ tục thanh toán còn bất cập, khó lập danh sách thủ tục mua BHYT hộ gia đình, đi khám bệnh chưa được đối xử công bằng…

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, cho rằng hiện nay, 70% nông dân đã tham gia BHYT, để vận động thêm số nông dân còn lại tham gia là một “cực hình”. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đề nghị cần nâng cao chất lượng khám bệnh tuyến cơ sở. Người dân mong BHYT thông tuyến trên toàn quốc, ví dụ mua BHYT ở Cần Thơ nhưng ra Hà Nội khám và vẫn thanh toán được.

Hỗ trợ người dân mua BHYT

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép ngay trong năm 2016 được sử dụng nguồn kinh phí kết dư của Quỹ BHYT để thực hiện hỗ trợ theo các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo phấn đấu đến năm 2017 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc phối hợp các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách giai đoạn 2016 - 2020 cho nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các nhóm đối tượng thuộc diện quản lý, bảo đảm đến năm 2018 đạt 100% quân nhân, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tham gia BHYT…

 

Ngọc Dung - Nguyễn Thạnh

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ