A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghèo mà còn đeo gánh nặng!

07:59 | 11/10/2017

“Cần phải cân nhắc khi đầu tư theo hình thức BOT ở Tây Nguyên, bởi vùng này còn nghèo khó” - ông Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk - nói về trạm thu phí BOT.

Theo ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, Đắk Nông là tỉnh nghèo mà có quá nhiều trạm thu phí BOT, thu với giá cao nên phần nào ảnh hưởng đến đời sống người dân và việc thu hút đầu tư. UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị có chính sách miễn giảm hoặc giảm giá vé cho dân địa phương và các đơn vị gần trạm thu phí BOT.

Không chỉ Đắk Nông, Gia Lai mà mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản kiến nghị dừng thu phí tại một trạm BOT ở tỉnh này vì cho rằng nhà đầu tư chỉ nâng cấp, mở rộng khoảng 8 km đã thu phí. Đắk Lắk còn đề nghị Chính phủ mua lại trạm này để giảm bớt gánh nặng cho người dân. Tuy nhiên, theo trả lời của Bộ GTVT, việc mua lại trạm thu phí BOT là không thể thực hiện...

Như vậy, những bức xúc của giới tài xế, của các doanh nghiệp vận tải và cán bộ cũng như người dân ở các tỉnh Tây Nguyên đối với những bất hợp lý trong việc đặt các trạm thu phí BOT và mức thu phí sẽ khó có cơ hội hóa giải.

Trong buổi giao ban với các tỉnh Tây Nguyên vào ngày 20-6-2016 về tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các tỉnh này ngoài việc phải thực hiện tốt các chương trình trung ương đã ban hành về rừng và đất rừng, chương trình nước sạch, đất sản xuất, đất ở thì phải khẩn trương tháo gỡ các "điểm nghẽn" để thu hút vốn đầu tư, với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trọng tâm phát triển.

"Điểm nghẽn" đối với một vùng đặc trưng như Tây Nguyên thì hẳn có nhiều. Nhưng ở thời điểm giữa năm 2016, khi các dự án BOT về giao thông đang ồ ạt "nhảy" vào Tây Nguyên, người dân chỉ thấy tràn trề kỳ vọng, chưa thấy những bất hợp lý sẽ phát sinh. Bây giờ thì khác. Những tiếng ta thán đang đồng loạt vang lên ở các tỉnh này, lớn hơn rất nhiều những ngợi ca về lợi ích.

BOT đang là "điểm nghẽn" ngăn cản không chỉ với việc thu hút đầu tư mà còn cả mọi mặt đời sống của Tây Nguyên. Để hóa giải việc này thì không thể trông chờ vào sự hữu hảo của các chủ đầu tư BOT, cũng không thể trông chờ vào cách lý giải "rất hợp lý" của Bộ GTVT. 

Lương Duy Cường

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ